Friday, December 7, 2018

Truyền thông và mạng máy tính là gì? Sức nóng và nhu cầu thị trường

Bạn đã hiểu roc Truyền thông và mạng máy tính là gì? Nhu cầu và sức nóng của thị trường như thế nào? Những kỹ năng cần thiết để thành công trong nhóm ngành này? Nếu câu trả lời là KHÔNG, thì bạn đừng bao giờ bỏ qua bài viết này nhé!

Truyền thông và Mạng máy tính là gì?

 Truyền thông và Mạng máy tính là gì?
Truyền thông và Mạng máy tính là một ngành thuộc nhóm ngành Công nghệ thông tin. Truyền thông và Mạng máy tính mang đến cho  sinh viên kiến thức nền tảng về Công nghệ thông tin. Hơn nữa còn trau dồi các kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực mạng máy tính và truyền thông. Hiện nay, ngành này có ảnh hưởng lớn vầ sâu trong các lĩnh vực của đời sống. Chẳng hạn như: Lĩnh vực truyền thông (Internet, báo điện tử, mạng xã hội, …).  Lĩnh vực giải trí (âm nhạc trực tuyến, game,truyền hình,  …); Lĩnh vực kinh tế (quảng cáo trực tuyến,thương mại điện tử,…); Lĩnh vực giáo dục (đại học điện tử, giải toán trên mạng, …); Lĩnh vực hành chính (văn phòng không giấy,chính phủ điện tử,  …) và các lĩnh vực khác của cuộc sống.

Nhu cầu nguồn nhân lực của ngành Truyền thông và Mạng máy tính

Hiện nay, mạng máy tính đã trở thành nhân tố quan trọng hàng đầu. Nó là cầu nối trao đổi thông tin giữa các cá nhân, tổ chức và các doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu. Và đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình quản trị, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Ngoài ra, sự phát triển và ứng dụng Internet đã làm thay đổi mô hình, cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Chưa bao giờ công tác xây dựng và quản trị hệ thống mạng doanh nghiệp lại được coi trọng đến thế.

 Các tố chất cần có của ngành Truyền thông và Mạng máy tính:

 Niềm đam mê Công nghệ – Tố chất quan trọng nhất

– Niềm đam mê Công nghệ – Tố chất quan trọng nhất:

Nếu bạn chẳng ngại ngần gì khi phải ngồi hàng giờ bên máy vi tính.  Chỉ để viết một phần mềm, cấu hình các thiết bị mạng cũng như giám sát hoạt động của hệ thống mạng.  Hay không ngại tìm tòi và xử lý các sự cố về bảo mật. Vậy  thì ngành này là giành cho bạn.

– Tính cẩn thận trong công việc:

Bạn chỉ cần bất cẩn trong một dòng mã lệnh lập trình, hoặc cấu hình các thiết bị không hợp lý.  Hoặc sơ suất nhỏ trong lắp ráp thiết bị cũng có thể gây ảnh hưởng đến một ứng dụng, chương trình hay cả hệ thống của công ty.

– Kiên trì, nhẫn nại:

Làm việc trong lĩnh vực CNTT nói chung luôn phải đối mặt với những bài toán hóc búa. Vậy  nên  sự nhẫn nại, kiên trì, chịu khó là không thể thiếu. Nhẫn nại ở đây có nghĩa là bạn không dễ dàng bỏ cuộc. Thay vào đó cần phải quyết tâm đến cùng để tìm ra giải pháp cho dự án đang giang dở. Và tìm ra giải pháp công nghệ mới dù trước đó có thất bại bao nhiêu lần.

– Ham học hỏi, trau dồi kiến thức:

Công nghệ luôn thay đổi và phát triển không ngừng. Những kiến thức hôm nay có thể nhanh chóng bị lỗi thời vào ngày mai. Ngành Truyền thông và Mạng máy tính đòi hỏi bạn luôn phải trau dồi kiến thức. Nâng cao trình độ để không bị lạc hậu so với thế giới va fthij trường.

– Khả năng làm việc theo nhóm:

Truyền thông và Mạng máy tính là ngành đặc biệt luôn đề cao khả năng làm việc theo nhóm (team-work). Cụ thể như trong các dự án xây dựng phần mềm, các dự án thiết kế, hay trong xây dựng hệ thống mạng cho doanh nghiệp. Làm việc đội nhóm không những giúp bạn giảm bớt gánh nặng và độ phức tạp của công việc.  Hơn thế nữa, còn giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn nhờ sự thúc đẩy, khích lệ của người cùng nhóm.

– Kỹ năng ngoại ngữ:

Người làm việc trog ngành Truyền thông và Mạng máy tính luôn phải cập nhật những công nghệ mới trên thế giới, những kiến thức mang tính toàn cầu.  Nếu bạn không có ngoại ngữ thì đúng là một bất lợi lớn. Nên để trở thành chuyên gia Truyền thông và Mạng máy tính giỏi, bạn cần phải thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng đọc hiểu.

Ngành Truyền thông và Mạng máy tính học những gì?

Ngành Truyền thông và Mạng máy tính học những gì
Phần cứng & Mạng (1): Lắp ráp và cài đặt máy tính,Mạng nâng cao Mạng căn bản, mạng không dây, Thiết kế và triển khai hạ tầng mạng, Thiết kế Website (tĩnh)…

Quản trị mạng và An ninh mạng (2): Quản trị mạng Linux,Quản trị mạng Windows, Xây dựng Web Server và Mail server, An ninh mạng, Bảo mật mạng nâng cao, Quản trị IT…

* Có khả năng cài đặt, lắp ráp, sửa chữa và bảo trì máy vi tính.

* Hiểu và vận dụng được kiến thức chuyên sâu về quản trị mạng, dịch vụ mạng,…Có khả năng thiết kế (quy mô vừa và nhỏ) hệ thống mạng. Phát hiện và giải quyết các vấn đề liên quan quản trị mạng, an ninh mạng, …..

* Thiết kế, quản trị và vận hành Website của các doanh nghiệp Non –IT.

* Có khả năng phân tích độc lập và hoàn thành các công việc liên quan đến mạng và truyền thông. Có khả năng phát hiện các vấn đề, tình huống phát sinh trong khi làm việc.  Phân tích và đề ra giải pháp phù hợp với thực tế để giải quyết. Có khả năng thiết lập các mục tiêu khả thi, lập kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế để hoàn thành công việc thực tế.

* Có khả năng giao tiếp xã hội, làm việc hợp tác, làm việc nhóm và làm việc trong một tổ chức.
Cơ hội việc làm của ngành Truyền thông và Mạng máy tính

Cơ hội việc làm của ngành Truyền thông và Mạng máy tính:

Vị trí làm việc:
  • Nhân viên kỹ thuật phần cứng máy tính. Lắp đặt, sửa chữa và bảo trì hệ thống mạng máy tính. Phân tích, thiết kế hệ thống mạng, camera giám sát. Cài đặt hệ thống mạng cho các xí nghiệp công ty, trường học, các doanh nghiệp IT và Non-IT, …
  • Quản trị hệ thống mạng, thiết lập hệ thống truy cập từ xa của xí nghiệp; công ty.  Khai thác và cài đặt các dịch vụ mạng Internet như DNS, FTP,Mail, Web,… cho các đơn vị, Công ty, XN… …
  • Có thể mở một công ty, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh thiết bị công nghệ thông tin, máy vi tính. Hay thực hiện các dịch vụ về công nghệ thông tin.  Như: Lắp ráp và bảo trì máy vi tính, Network, Quản trị mạng…

Truyền thông và mạng máy tính là gì? Sức nóng và nhu cầu thị trường Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment