Saturday, September 14, 2019

6 nguy cơ gây hại cho trẻ mà các ông bố, bà mẹ nên biết

6 nguy cơ gây hại cho trẻ mà các ông bố, bà mẹ nên biết
Một thống kê ở Mỹ cho thấy, cứ mỗi giờ lại có một trẻ bị thương do ngã từ trên ghế cao xuống. Cha mẹ có thể luôn luôn cố gắng bảo vệ con cái, nhưng những nguy hiểm tiềm ẩn vẫn có thể tìm thấy ở những nơi dường như an toàn cho trẻ em như sân chơi hoặc thậm chí ở trong nhà.

Dưới đây là tập hợp danh sách những thứ có vẻ an toàn nhưng trên thực tế, nó là mối nguy hiểm tiềm tàng cho con bạn.

1. Để con chơi môn thể thao nguy hiểm

Để con chơi môn thể thao nguy hiểm
Để trẻ em tiếp xúc và chơi thể thao sớm rất có lợi cho sự phát triển thể chất và trí não. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một vài môn thể thao có thể gây nguy hiểm cho chúng như: bóng đá, võ tổng hợp, đấm bốc, đấu vật, bóng bầu dục... Bởi, khi chơi các môn thể thao này, trẻ có thể tiếp nhận nhiều tác động mạnh vào đầu gây tổn thương não - theo các nhà thần kinh học.

Ngoài ra, các hoạt động mạnh có thể gây chèn ép đáng kể cho cột sống và hạ huyết áp của lưng có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Sự lặp đi lặp lại các môn thể thao này với tần suất lớn và hoạt động mạnh có thể làm gia tăng chứng vẹo cột sống theo thời gian. Ngồi xổm, nâng vật nặng qua đầu và chạy đường dài nên tránh.

2. Để trẻ ngồi dáng chữ W

Để trẻ ngồi dáng chữ W
Ngồi dáng W rất phổ biến ở trẻ khi ngồi chơi trên sàn vì nó mang lại sự thoải mái cho chúng. Tuy nhiên, đây có lẽ là cách ngồi nguy hiểm nhất và các bác sĩ khuyên các bậc cha mẹ không khuyến khích trẻ ngồi tư thế này.

Hơn nữa, các bác sĩ cũng cho rằng, tư thế ngồi này đã trở thành một "bệnh dịch" sức khỏe mới có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ở khớp chân và xương hông của trẻ, làm suy yếu cơ bắp và gây thêm áp lực lên lưng, cổ và vai.

3. Cho trẻ sử dụng điện thoại, máy tính bảng (đặc biệt trẻ dưới 1 tuổi)

Cho trẻ sử dụng điện thoại, máy tính bảng (đặc biệt trẻ dưới 1 tuổi)
Ngay nay, trẻ em dành nhiều thời gian hơn trước màn hình, đặc biệt là đồ chơi yêu thích của chúng, máy tính bảng. Các bác sĩ cảnh báo các bậc cha mẹ nên giảm thời gian sử dụng màn hình trực tuyến càng nhiều càng tốt vì ánh sáng xanh có hại mà những màn hình này phát ra.

Các triệu chứng phổ biến của việc tiếp xúc quá nhiều với ảnh sáng xanh là đau đầu, đau cổ và vai, khô mắt hoặc bị kích thích, giảm sự chú ý, hành vi không tốt và hay khó chịu. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ và thức của trẻ, khiến chúng cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức.

4. Bế con trượt trên cầu trượt

Bế con trượt trên cầu trượt
Hầu hết các cha mẹ nghĩ rằng sẽ an toàn hơn cho con ngồi trên đùi mình khi đi xuống cầu trượt. Trên thực tế, đây là một điều cực kỳ nguy hiểm có thể gây gãy xương ở trẻ.

Các bác sĩ cho rằng trọng lượng của cha mẹ khiến tốc độ trượt cao hơn. Do đó, trong trường hợp bất kỳ bộ phận nào của trẻ hoặc tay, chân bị trượt ra khỏi cầu trượt có thể gây xoắn và gãy.

5. Để trẻ đứng trên ghế cao

Để trẻ đứng trên ghế cao
Đây là một trong những lý do phổ biến nhất khiến trẻ bị thương, đặc biệt là ở trẻ mới biết đi. Những đứa trẻ rất tinh nghịch, chúng leo trèo lên tất cả mọi thứ, kể cả ghế. Ngã từ ghế cao là nguyên nhân chính gây chấn thương đầu và chấn động não ở trẻ.

Chỉ riêng ở Mỹ, mỗi giờ có một trẻ bị thương do ngã từ trên ghế cao. Đây là lý do tại sao các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ nên sử dụng ghế ăn cho trẻ và phải luôn giám sát chúng.

6. Để trẻ đi xe đạp mà không mang mũ bảo hiểm

Để trẻ đi xe đạp mà không mang mũ bảo hiểm
Xe đạp là một trong những hoạt động ưa thích của trẻ vì nó mang lại cho chúng cảm giác độc lập, tự do và vui vẻ. Tuy nhiên, đi xe đạp có thể nguy hiểm khi không đội mũ bảo hiểm, trẻ có thể bị ngã. Đặc biệt ở Việt Nam, khi sân chơi cho trẻ rất ít, các phương tiện giao thông đi lại khá đông đúc nguy cơ chấn thương rất cao. Vì vậy, bạn hãy tập thói quen đội mũ bảo hiểm cho bé khi đi xe đạp.

Hy vọng rằng với bài viết này, các cha mẹ phần nào cảnh giác và có các biện pháp an toàn cho các con khi vui chơi để tuổi thơ con là những kỷ niệm thật đẹp.

Minh Vu

6 nguy cơ gây hại cho trẻ mà các ông bố, bà mẹ nên biết Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment