Friday, October 4, 2019

Các bệnh về mũi thường gặp

Sự ô nhiễm môi trường ngày một gia tăng cùng với những biến đổi lớn về khí hậu khiến thời tiết thay đổi thất thường là những nguyên nhân quan trọng dẫn đến các bệnh về mũi. Bệnh về mũi gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe, công việc và chất lượng cuộc sống.
Các bệnh về mũi thường gặp
Các bệnh về mũi thường có ảnh hưởng đến cả ba cơ quan tai, mũi, họng. Tuy là bệnh dễ trị nhưng lại dễ gặp phải và rất dễ tái phát. Hãy cùng tìm hiều về những căn bệnh thường gặp này.

Nguyên nhân gây các bệnh về mũi:

– Môi trường ngày càng ô nhiễm do nhiều yếu tố tác động.

– Sự gia tăng của các chất khí độc với số lượng và độ độc hại ngày càng tăng thải vào môi trường sống.

– Thường xuyên tiếp xúc với môi trường máy lạnh.

– Mũi là bộ phận nhạy cảm, dễ bị tổn thương do sự tác động của môi trường, nó phải làm việc liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi. Chính vì thế những tạp chất, dị vật trong không khí bị hít thở vào phải giữ lại ở mũi và gây nên các bệnh viêm nhiễm.

– Thời tiết thay đổi thất thường, không theo chu kỳ khiến con người khó thích nghi.

– Vệ sinh mũi không đúng cách, thường xuyên ngoáy mũi khiến mũi bị viêm nhiễm.

– Sức đề kháng của cơ thể yếu.

Các bệnh về mũi thường gặp:

Viêm mũi dị ứng:

Biểu hiện đầu tiên là hắt xì hơi, là phản ứng cơ thể nhằm tống khứ một vật lạ, một chất nào đó khiến mũi khó chịu, cản trở hoạt động của mũi.Khi bạn hắt xì hơi nhiều lần là dấu hiệu báo bạn sắp bị bệnh. Hắt xì hơi liên tục, kèm theo triệu chứng cơ thể mệt mỏi, đau đầu nhẹ, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, ngứa mắt, tai, vòm miệng là bạn đã bị viêm mũi dị ứng.

Viêm mũi xoang:

Biểu hiện đầu tiên là sổ mũi, nếu nước mũi màu trắng hoặc trong là bạn bị nhiễm siêu vi hô hấp. Trường hợp nước mũi màu vàng hoặc xanh thì đường hô hấp của bạn đã bị nhiễm khuẩn, bạn phải để ý và có biện pháp chữa trị kịp thời. Bệnh viêm xoang nhiều khi dịch mũi không chảy ra ngoài mà chảy xuống họng gây khó chịu khiến bạn phải khạc nhổ suốt ngày. Điều đó làm thanh quản bị ho kéo dài, ứ đọng ở sau mũi và họng mũi làm cho hơi thở của bạn có mùi khó chịu kèm theo những cơn đau đầu dữ dội. Mặt khác viêm xoang lâu ngày có thể gây hại cho mắt do mũi và xoang bao quanh ba phía của hốc mắt, rất nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Tắc mũi, ngạt mũi:

Nguyên nhân của hiện tượng này là do 3 nguyên nhân chính: Do sưng niêm mạc trong lỗ mũi, đặc biệt là do sưng nề các cuốn mũi làm cho lòng hốc mũi bị hẹp lại; do các khối u hoặc dị vật trong mũi; hay do mũi có cấu trúc bất thường.

Khi bị tắc mũi, ngạt mũi người bệnh phải thở qua miệng làm miệng khô rát, dẫn đến viêm họng, ho kéo dài, khó thở, không khí vào cơ thể không được lọc cũng là nguyên nhân dẫn đến các chứng bệnh khác. Đó là chưa kể người bệnh có thể còn bị mất khả năng khứu giác hoàn toàn, không phân biệt được mùi.

Cách tốt nhất là khi bạn gặp phải những chứng bệnh này đó là hãy đến các cơ sở y tế để được khám bệnh và chữa trị kịp thời.

Theo Kiến thức cơ thể người

Các bệnh về mũi thường gặp Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment