Friday, October 4, 2019

Những điều phụ nữ không được làm khi mang thai

Sinh được một đứa con khỏe mạnh, thông minh là niềm vui, hạnh phúc, là mong muốn của mỗi người mẹ, mỗi gia đình và trách nhiệm thiêng liêng đối với giống nòi đất nước. Muốn con khỏe mạnh, người mẹ khi mang thai ngoài việc phải chăm sóc sức khỏe chính mình, cũng nên lưu ý đến những điều không được làm khi mang thai sau đây:
Những điều phụ nữ không được làm khi mang thai

1. Thời kỳ mang thai không được tự tiện dùng thuốc.

Trong thời kỳ mang thai, có nhiều phụ nữ không biết nên khi bị ốm thường cứ dùng thuốc bừa bãi mà không hỏi ý kiến bác sỹ, nhưng họ không biết rằng có rất nhiều thuốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Ở giai đoạn mới mang thai, thai nhi đang phát triển, các cơ quan chưa phát triển toàn diện, các chức năng chưa hoàn thành, do đó không thể tiến hành phân giải thuốc thật tốt đối với thuốc nên rất dễ tích tụ lượng lớn trong cơ thể. Từ đó dẫn đến ngộ độc thuốc, thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển của các cơ quan, gây ra nguy cơ dị dạng cho thai nhi, nhất là trong khoảng từ 2 – 12 tuần đầu mang thai nên nếu dùng thuốc sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới thai nhi, có thể gây dị hình hoặc tử vong cho thai nhi.

2. Phụ nữ mang thai không được tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Người mẹ khi mang thai mà tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm không chỉ nguy hại đến thai nhi, dẫn đến tỷ lệ sảy thai, đẻ non và tử vong thai nhi mà còn làm tỷ lệ phát sinh dị dạng thai nhi tăng cao.

3. Phụ nữ mang thai không được chụp X-quang

Các nhà khoa học cho rằng, thai phụ sau khi bị chiếu tia X, rất dễ dẫn đến thai nhi bị dị dạng, đầu nhỏ, mắt bé và chân tay không bình thường … Nguy cơ trẻ bệnh máu trắng sau khi ra đời cũng rất rõ. Nói chung mức độ tổn hại lớn hay nhỏ đối với thai nhi có quan hệ rất lớn với thời gian mang thai của người mẹ. Nếu mang thai trong ba tháng đầu mà người mẹ tiếp cận với tia phóng xạ thì ảnh hưởng rất lớn, vì đây là thời kỳ hình thành thai nhi. Thai sau ba tháng mà kiểm tra bằng tia X thì tỷ lệ phát sinh dị dạng giảm rõ, chủ yếu ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của xương và sự phát triển của hệ thống bài tiết nước tiểu của thai nhi.

Do vậy, tất cả mọi trường hợp đối với người có thai đều phải cân nhắc kỹ xem có cần kiểm tra bằng tia X hay không, nếu không đặc biệt cần thiết thì thai phụ nên cố gắng tránh chụp X-quang.

4. Nên tránh tiếp xúc với động vật

Bạn thích nuôi động vật, nhưng khi có thai rồi thì tạm gác sở thích đó lại đã, vì chúng là vật trung gian truyền bệnh “huyết nguyên trùng”.

Chứng huyết nguyên trùng gây ảnh hưởng tới thai nhi. Chúng là một loại ky sinh nguyên thể bệnh truyền nhiễm qua cơ thể con người qua nhiều con đường.

Theo điều tra của một học gia nước ngoài cho thấy, trong tỷ lệ tử vong khi sinh nở hoặc đẻ non, có 0,3 – 3 là do phụ nữ mang thai đã mắc chứng huyết nguyên trùng mà gây viêm nội mạc tử cung. Vì vậy phụ nữ có thai nên tránh tiếp xúc với chó, mèo, các loại chim và hạn chế tối đa ăn thịt sống.

5. Không nên đến chỗ đông người

Khi mang thai không nên đến chỗ đông người, náo nhiệt, chật chội, bởi vì trong môi trường này, có rất nhiều tác nhân bất lợi đối với thai nhi trong bụng. Những nguyên nhân sau đây cho thấy nơi công cộng không tốt cho thai nhi như sau:

  • Không khí ngột ngạt
  • Dễ mắc bệnh truyền nhiễm
  • Ảnh hưởng của tạp âm

6. Không hút thuốc khi mang thai

Khi bạn hút thuốc, bào thai phải nằm trong tử cung đầy khói thuốc. Tim thai đập nhanh hơn, đứa bé ho và thở phì phì, và tệ nhất là thiếu ô xi cần thiết, thai nhi không thể phát triển bình thường. Hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Hút thuốc lá sẽ dẫn đến sảy thai và tử vong ở trẻ sơ sinh rất cao. Nó cũng có thể làm tăng hàng loạt nguy cơ biến chứng thai nghén. Trong số các bệnh nghiêm trọng có chảy máu âm đạo, chủa ngoài dạ con, vị trí nhau thai bất thường, vỡ màng ối tiền sản và đẻ non. Cũng có những bằng chứng xac đáng cho thấy bà mẹ mang thai hút thuốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bào thai đang phát triển trong tử cung. Nguy cơ lớn nhất là trẻ sinh nhẹ cân, chiều cao thấp hơn bình thường và đầu nhỏ hơn, hở môi hay hở hàm ếch. Vì vậy khi mang thai bạn tránh không hút thuốc.

7. Không uống rượu

Người phụ nữ khi mang thai mà uống rượu thường xuyên thì thai nhi sẽ gặp rất nhiều vấn đề, có thể dẫn đến hội chứng nhiễm rượu bào thai (FAS) và rất nhiều bệnh nguy hiểm khác cho thai nhi. Được mô tả là “mang dấu tích cả cuộc đời, FAS khiến đứa trẻ sinh ra nhẹ cân, thường mắc các bệnh về thần ki và có rất nhiều loại dị dạng, và tỷ lệ tử vong sơ sinh cao. Những đứa trẻ sống sót sẽ gặp khó khăn về nhận thức, ứng xử và tiếp nhận các vấn đề xã hội khả năng nhận biết âm thanh kém. Những nguy cơ của việc uống rượu là rất nghiêm trọng. Thậm chí uống một lượng rượu nhỏ trong thời kỳ mang thai cũng có thể gây ra nhiều vấn đề trầm trọng, bao gồm sảy thai, đẻ non, đẻ khó, trẻ sơ sinh nhẹ cân, trẻ chậm phát triển và những bệnh tật khác thời thơ ấu.

Theo Bách khoa tri thức gia đình trong cuộc sống hiện đại

Những điều phụ nữ không được làm khi mang thai Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment