Saturday, October 5, 2019

Những lưu ý vào giai đoạn trẻ tập bò

Khi trẻ 7 tháng tuổi, 8 tháng tuổi cũng là giai đoạn trẻ rất thích bò và bắt đầu giai đoạn trẻ tập bò. Các ông bố, bà mẹ phải lưu ý những điều sau đây để chăm sóc bé.

1. Trẻ 7 tháng tuổi thích bò

Trong tháng này, trẻ bắt đầu bò khắp nền nhà, hoạt động bò là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của bé. Có những bé bò không giỏi hoặc bỏ qua giai đoạn bò mà học đứng và đi, đây chưa chắc đã là dấu hiệu đáng mừng. Trên thực tế, những bé không biết bò đã biết đi sau này lớn lên dễ xuất hiện những vấn đề về tâm lý và trí tuệ.

Hệ thống thần kinh não bộ là trung tâm chỉ huy mọi hoạt động của con người, tuy nhiên trung tâm chỉ huy não bộ của các bé mới sinh lại chưa thể chỉ huy được, qua một năm (trong thời kỳ sơ sinh), thông qua mắt nhìn, tai nghe, tiếp xúc da, nếm bằng đầu lưỡi, mũi ngửi (trong y học gọi là quá trình tổng hợp các giác quan), đường đi của các tín hiệu trong não được thiết lập và phát triển lên, điều này phát triển tuần tự cùng với năng lực vận động của bé, 3 tháng là cứng đầu, 5 tháng biết bò, 6 – 7 tháng biết ngồi, 9 tháng biết đứng, một tuổi dần biết đi. Để bé học bò rồi mới học đi là phù hợp với trình tự phát triển cơ bắp và não bộ của bé. Đặc biệt là những bé sinh mổ, hoạt động bò có tác dụng thúc đẩy sự phát triển hệ thống tiền đình của bé.

Bắt đầu từ giai đoạn bé tập bò, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé: Đồ dùng để gọn gàng, không dùng tấm trải bàn rủ xuống, dây điện phải được giấu gọn, ổ cắm được che chắn bằng thiết bị an toàn…

2. Đừng làm đau bé

Những lưu ý vào giai đoạn trẻ tập bò
Khi chơi với bé, người lớn phải nhẹ nhàng, đặc biệt không được vỗ vào đằng sau lưng bé. Nếu để bé chơi cùng với những anh chị lớn hơn một vài tuổi, cũng phải nhắc nhở các bé lớn không được vỗ vào người bé. Khi chơi với bé, tuyệt đối không được dùng tay lôi kéo bé, vì rất dễ làm bé bị sai khớp.

Khi tự chơi một mình, bé có thể bị đập đầu vào tường hoặc va vào người khác, hoặc tự dùng tay đánh vào đầu, vậy làm thế nào để đảm bảo an toàn cho bé? Cách tốt nhất là khi bé chơi, đặt bé cách xa tường, cách người khác một khoảng vừa phải, như thế bé sẽ không với tới tường cũng không va vào người khác, khi bé lớn hơn một chút, lỗi này sẽ hết. Hãy nói với bé: “Con đừng đập tay vào đầu, sẽ rất đau đấy!” ; “Tường rất cứng, đừng cụng đầu vào tường, sẽ rất đau đầu”…

Những lưu ý vào giai đoạn trẻ tập bò Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment