Friday, October 4, 2019

Những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng

Những năm gần đây, chất lượng tinh trùng của con người trên toàn cầu đã giảm sút rõ rệt. Nguyên nhân chính là do ô nhiễm môi trường và cách sống thiếu lành mạnh. Tổng kết lại thì có một số nguyên nhân sau đây là kẻ địch “hùng mạnh” của tinh trùng.
Những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng

1. Thuốc trừ sâu và thuốc diệt trùng

Do hiện nay trong nông nghiệp đã sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu và thuốc diệt trùng cho hoa màu, mọi người ăn phải những thức ăn này trong thời gian dài sẽ tích lũy trong cơ thể một lượng thuốc sâu nhất định, làm giảm sức sống của các men trong tinh hoàn, giảm cung cấp năng lượng trong quá trình hình thành tinh trùng, từ đó làm cho ống sinh tinh uốn khúc và tế bào tinh nguyên để sản sinh ra tinh trùng thay đổi, tinh trùng bị dị dạng nhiều hơn dẫn đến vô sinh.

2. Khí thải

Xe cộ trong quá trình đi lại đã thải ra rất nhiều chất độc, trong đó hay gặp nhất là nguyên tố chì, khả năng sát thương của chì đối với tinh trùng là rất nghiêm trọng, đáng phải quan tâm.

3. Đồ điện

Những đồ dùng gia đình bằng điện như máy móc, máy tính, lò vi sóng, có thể làm cho người tiếp xúc bị tổn hại do gặp phải sóng hoặc tia màn hình huỳnh quang, ảnh hưởng đến sự phân hóa của tế bào, gây ra mảng ống sinh tinh uốn khúc co teo lại, tế bào sinh tinh dị dạng, làm cho không sinh ra được tinh trùng hoặc xuất hiện tinh trùng dị dạng quá nhiều, từ đó gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, dẫn đến vô sinh.

4. Thuốc lá

Hút thuốc lá và hít phải khói thuốc lá một cách bị động ảnh hưởng đến sinh đẻ nhưng thường bị mọi người xem nhẹ. Một số nghiên cứu khoa học chứng minh: Những người mỗi ngày hút hơn 30 điếu thuốc lá thì tinh trùng biến dạng cao hơn 4 lần so với những người không hút thuốc. Cho nên, xuất phát từ góc độ bảo vệ tinh trùng, những người muốn làm bố phải nhanh chóng cai thuốc.

5. Rượu

Uống rượu cũng như uống thuốc lá, cồn và nicôtin đều có ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng, có thể làm cho tinh trùng phát triển không tốt, giảm khả năng sống của chúng.

6. Nhiệt độ cao

Nhiệt độ thích hợp cho tinh trùng sinh trưởng phát triển là khoảng 34°C, khi cao hơn nhiệt độ này 1 – 2°C sẽ gây bất lợi cho việc sinh sản và phát triển của tinh trùng, ví dụ như thường xuyên đi tắm suối nước nóng rất có khả năng gây vô sinh ở nam giới. Những người lái xe taxi vào mùa hè, do thời gian ngồi quá lâu, lại không mở điều hòa, tinh hoàn ở trạng thái nhiệt độ cao lâu dài, sẽ dẫn đến khả năng sinh tinh giảm.

7. Căng thẳng thần kinh

Thần kinh căng thẳng cũng là một trở ngại lớn tới sự phát triển của tinh trùng. Do căng thẳng sẽ ảnh hưởng tới chức năng sinh đẻ thông qua tác dụng của hệ thống nội tiết thần kinh, cho nên biết cách tự điều khiển thần kinh của mình, giữ cho tâm trạng thoải mái là có lợi cho việc sinh đẻ.

8. Thuốc men

Cùng với sự phát triển liên tục của y học hiện đại, sử dụng thuốc lâm sàng cũng ngày càng phức tạp, trên thực tế rất nhiều thuốc có tác dụng phụ nhất định tới tinh trùng. Chúng gây ra mất cân bằng về nội tiết trong cơ thể, đồng thời dẫn đến vô sinh ở nam giới.

9. Nhiễm bệnh tình dục

Những năm gần đây, bệnh tình dục ngày càng gia tăng. Tốc độ lây lan nhanh của bệnh tình dục (giang mai, lậu, AIDS…) khiến người ta lo sợ. Lâm sàng cho thấy những bệnh này gây ra chứng vô sinh ở nam giới chiếm khoảng 20%.

10. Nghiện hút hêrôin

Nam giới nghiện hút có thể làm cho mức androgen trong máu giảm xuống, khả năng sinh tinh yếu đi, không có khả năng phóng tinh, dẫn đến vô sinh.

11. Hóa mỹ phẩm

Do đa số các loại hóa mỹ phẩm đều chứa chất hoocmon sinh dục nữ, chúng có thể đối kháng hoocmon sinh dục nam, ảnh hưởng đến việc tiết ra hoocmon sinh dục nam, từ đó dẫn đến chứng vô sinh.

Những nguyên nhân đưa ra trên đây chỉ là một phần tương đối quan trọng. Ngoài ra, còn có rất nhiều nguyên nhân khác ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.

Theo Bệnh nam giới

Những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment