Friday, October 4, 2019

Tại sao người mẹ không nên nằm nhiều sau khi sinh con?

Nhiều người cho rằng, sau khi sinh con, trong thời gian ở cữ, người mẹ nên nằm trên giường nghỉ ngơi, thực ra điều này không cần thiết lắm vì làm như thế không có lợi cho việc phục hồi sức khỏe.
Tại sao người mẹ không nên nằm nhiều sau khi sinh con?
Thông thường một ngày sau khi sinh, sản phụ thường cảm thấy kiệt sức, nên ngủ nghỉ đầy đủ để hồi phục tinh thần và thể lực. Sau khi mang thai, do sự phát triển của thai nhi, tử cung của người mẹ ngày càng to lên làm cho phần bụng ngày càng phình to, nhất là trong giai đoạn cuối thai kỳ, sau khi sinh, phải mất một thời gian dài sản phụ mới dần hồi phục.

Để các cơ bụng trở lại trạng thái như trước khi mang thai, chỉ cung cấp dinh dưỡng và nằm nghỉ thì chưa đủ mà người mẹ cần tập thể dục ở mức độ vừa phải để cơ bắp trở lại trạng thái trước sinh. Vì thế tất cả người mẹ dù đẻ thường hay đẻ mổ cơ quan sinh sản bị tổn thương ở mức độ nào, có sốt hoặc đau đớn hay không cũng nên ra khỏi giường vận động sau 24 tiếng, rồi dần dần tăng lượng vận động, gây cảm giác thèm ăn, giúp đại tiểu tiện dễ dàng, thúc đẩy sự phục hồi cơ bụng, cơ xương chậu, đề phòng tình trạng bí tiểu, sệ tử cung. Ví dụ có thể làm động tác ngẩng đầu, vươn vai, co duỗi chân, có thể ngồi dậy 4 – 5 lần mỗi ngày.

Một tuần sau khi sinh có thể tập động tác lưng, duỗi thẳng hai chân rồi ngồi dậy từ tư thế nằm ngửa hoặc có thể tập động tác đầu, vai, chân; nửa tháng sau khi sinh, sản phụ có thể làm những việc nhẹ nhàng như quét nhà, nấu cơm, như thế sẽ giúp cơ bắp khỏe hơn, tránh tình trạng bị tích mỡ ở lưng, bụng và mông, tránh bị mập lên, từ đó mà giữ được thân hình đẹp.

Vận động nhẹ nhàng từ sớm có thể tăng cường chức năng tiêu hóa, rất có lợi cho bài tiết các chất cặn bã sau khi sinh, tránh được các chứng như táo bón, hoại tử, đổ mồ hôi trộm, tránh tình trạng lệch tử cung. Nếu chỉ nằm nghỉ trên giường thì chỉ có hại mà không có lợi cho sản phụ. Vận động phù hợp không những không ảnh hưởng tới sản phụ mà còn giúp sản phụ duy trì được sức khỏe.

Theo Bách khoa tri thức gia đình trong cuộc sống hiện đại

Tại sao người mẹ không nên nằm nhiều sau khi sinh con? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment