Friday, November 8, 2019

Bệnh viêm xoang - Khi nào nên mổ xoang?

Chào bác sĩ cháu bị viêm xoang đã 3 năm nay,cứ vào mùa lạnh là cháu không thở được,cháu đã đi khám và được chuẩn đoán là viêm xoang mũi,thường bị đau đầu không chịu được,uông nhiều loại thuốc nhưng không khỏi. Bây giờ cháu muốn đi mổ có được không ạ, liệu có bị viêm xoang trở lại không a. Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên.Cháu xin cám ơn. (Bùi Thanh Huyền).

(Thông tin tư vấn sau đây chỉ mang tính tham khảo - không tự ý chữa bệnh theo thông tin này)

Trả lời:

Xoang là những khoang rỗng chứa khí, nằm trong khối xương sọ, có chức năng làm nhẹ khối xương này và góp phần vào việc phát âm. Niêm mạc xoang có một lớp lông rất mịn, thường xuyên chuyển động để đưa lớp chất nhầy (do niêm mạc tiết ra) về phía lỗ thông ở cửa mũi sau rồi chuyển xuống dạ dày. Hiện tượng này gọi là sự dẫn lưu dịch tiết. Khi sự dẫn lưu bị tắc nghẽn, tình trạng viêm xoang sẽ xảy ra.

Nguyên nhân nào gây viêm xoang?

- Những cấu trúc bên trong mũi chèn ép lỗ thông.

- Nhiễm virus đường hô hấp trên, gây phù nề niêm mạc, nhất là niêm mạc quanh các lỗ thông.

- Dịch tiết bị cô đặc, khiến lớp lông không chuyển động được. Chất dịch ứ đọng lại sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm xoang có mủ nếu không được điều trị.

- Có dị vật.

Khi nào cần phải mổ xoang?

Bác sĩ chỉ định mổ trong trường hợp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, viêm xoang tái phát nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hoặc viêm xoang có biến chứng.

Hiện các ca phẫu thuật chữa viêm xoang được thực hiện bằng phương pháp nội soi. Trong 1-2 giờ, các bác sĩ lấy đi những vật thể gây tắc nghẽn lỗ thông, tổ chức của niêm mạc bị thoái hóa. Bệnh nhân tránh được những phiền hà của phẫu thuật kinh điển như sưng mặt sau mổ, lâu lành, có cảm giác tê bì vùng má. Kỹ thuật nội soi giúp bảo tồn được cấu trúc và chức năng của các xoang cạnh mũi, hạn chế tối đa việc phạm vào mô lành.

Khoảng 1-2 tuần sau mổ, bệnh nhân có thể làm việc trở lại. Các xoang được hồi phục hoàn toàn trong 6 tuần. Sau mổ, bệnh nhân cần tái khám hằng tuần để lấy bỏ mô hoại tử, rửa sạch các xoang nhằm tránh sẹo xấu. Bệnh nhân không được cạy mũi, chà mũi, đi xa bằng đường hàng không trong một thời gian ngắn.

Bệnh có thể tái phát sau mổ không?

Sau mổ, bệnh nhân vẫn có thể bị viêm xoang trở lại nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Bạn nên đi khám để có sự tư vấn cụ thể của bác sĩ sau quá trình thăm khám trực tiếp!

Chúc bạn mau khỏi!

Bs.Thuocbietduoc

(Theo Thuốc & Biệt dược)

Bệnh viêm xoang - Khi nào nên mổ xoang? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment