Friday, November 29, 2019

Bị tiêu chảy, hãy ăn táo

Pectin trong táo sẽ tạo thành một lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày, giúp xoa dịu và ngăn ngừa các chất gây kích thích ruột. 4 quả táo mỗi ngày không chỉ tốt cho người bị mỡ máu mà nó còn thực sự là vị thuốc gia đình hiệu nghiệm:

Bị tiêu chảy, hãy ăn táo

Bệnh hen suyễn

Các triệu chứng của bệnh hen suyễn như thở khò khè, ho và thắt ngực là do tình trạng đường hô hấp vị viêm và nhạy cảm quá mức. Các yếu tố kích thích bao gồm không khí lạnh, luyện tập, một số loại thực phẩm nào đó, viêm nhiễm, thời tiết và dị ứng.

Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Respiratory Critical Care Medicine, các nhà nghiên cứu Anh cho biết những người ăn ít nhất 2 quả táo/tuần sẽ giảm được nguy cơ hen suyễn tới 1/3. Trong một nghiên cứu khác, con của các bà mẹ ăn táo trong thời kỳ mang thai ít bị hen suyễn trong 5 năm đầu đời.

Táo và nước táo ép có chứa chất kháng hen suyễn mạnh hơn bất kỳ thực phẩm nào. Đó là nhờ lượng chất chống ôxy hóa cao - một dạng chất chống bệnh tật tự nhiên nhờ khả năng kháng viêm. 100g táo có lượng chất chống ôxy hóa cao gấp 3 lần so với cam và 8 lần so với chuối.

Ứng dụng: Do lượng chất chống ôxy hóa tập trung nhiều ở vỏ vì thế nên ăn 1 quả táo không gọt vỏ mỗi ngày.

Bệnh ở nướu răng

Táo có chứa hợp chất gọi là tannin mà các nghiên cứu cho thấy nó giúp ngừa các bệnh ở nướu răng. Nhai 1 quả táo giòn cũng giúp tăng cường sức khỏe của nướu vì sự ma xát giúp tăng tuần hoàn máu quanh nướu.

Ứng dụng: Ăn một quả táo mỗi ngày.

Bệnh tiêu chảy

Táo chứa nhiều pectin (các chất xơ được tìm thấy trong trái cây) hơn bất kỳ loại trái cây nào. Pectin sẽ được phân hủy trong ruột bởi các vi khuẩn tốt, tạo thành một lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày, giúp xoa dịu và ngăn ngừa các chất gây kích thích ruột.

Quá trình phân hủy này cũng làm tăng lượng prebiotic, giúp tăng số lượng vi khuẩn đường ruột “tốt” (tấn công các vi khuẩn gây tiêu chảy ngay khi chúng xuất hiện).

Ứng dụng: Nếu bị tiêu chảy, hãy thử ăn 1 quả táo sau mỗi vài tiếng. Nấu táo để làm mềm các chất xơ trong táo cũng giúp làm chậm sự co bóp của ruột.

Loãng xương

Loãng xương là tình trạng mật độ xương giảm khiến xương giòn và dễ vỡ. Nó liên quan với sự lão hóa, mãn kinh, luyện tập quá nhiều hay quá ít và chế độ dinh dưỡng thiếu các dưỡng chất cần cho xương như can-xi.

Tuy nhiên, nghiên cứu ngày nay cho thấy các dạng viêm nhiễm trong cơ thể cũng là nguyên nhân và các chất dinh dưỡng được gọi là flavonoid và một số hợp chất khác được tìm thấy trong táo có thể giúp giảm tình trạng viêm nhiễm này.

Một nghiên cứu của Pháp vào năm 2005 thấy rằng một hợp chất gọi là phlorizin, chỉ tìm thấy trong quả táo, giúp ngăn ngừa tình trạng mất xương liên quan với chứng viêm ở chuột.

Khoáng tố Bo tìm thấy trong táo cũng giúp khôi phục mức estrogen - estrogen thấp là một nguyên nhân phổ biến của chứng loãng xương. Trong khi đó, pectin làm tăng tính axit của dạ dày, từ đó làm tăng hấp thu can-xi.

Ứng dụng: Thêm táo vào chế độ ăn ngay khi còn nhỏ.

Sức đề kháng thấp

Một quả táo cỡ trung bình có 8% lượng vitamin C khuyến nghị hằng ngày. Vitamin C rất hữu ích đối với hệ miễn dịch.

Khi chất pectin trong táo được tiêu hóa, nó được lên men bởi các vi khuẩn tốt và kích thích sản xuất kháng thể và các bạch cầu, giúp cơ thể chống lại căn bệnh này.

Ứng dụng: Ăn một quả táo mỗi ngày.

(Theo Nhân Hà // Dân trí // DM)

Bị tiêu chảy, hãy ăn táo Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment