Sunday, November 3, 2019

Du lịch làng quê và các làng nghề truyền thống ở Đà Nẵng

Du lịch trãi nghiệm ở một số làng quê ở Việt Nam đang thu hút nhiều sự lựa chọn của du khách trong và ngoài nước. Chính sự yên bình, trong lành, bình dị của nơi đây đã mang lại cho chúng ta một cảm giác tự nhiên, sảng khoái mỗi khi nghĩ về quê hương. Khi chọn hình thức du lịch làng quê du khách đi tour sẽ được trải nghiệm được quan sát ở cự ly gần và trực tiếp hòa mình vào đời sống của người dân địa phương thông qua các hoạt động lao động như: bắt cá, làm bánh, trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch hoa màu và thậm chí là nấu ăn..., ngủ nghỉ tại nhà dân, qua đó hiểu sâu hơn về lối sống, giá trị văn hóa của các dân tộc, các vùng miền.

Quê hương Việt Nam tươi đẹp
Quê hương Việt Nam tươi đẹp

Sau đây Cẩm nang du lịch Đà Nẵng sẽ giới thiệu cho các bạn một số địa điểm du lịch làng quê cũng như làng nghề ở Đà Nẵng.

Làng đá mỹ nghệ Non Nước

Làng đá mỹ nghệ Non Nước
Làng đá mỹ nghệ Non Nước
Làng đá mỹ nghệ Non Nước
Từ những tảng đá thô sơ, bằng bàn tay tài hoa của những người thợ nơi đây, chúng đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp và có hồn.
Làng đá mỹ nghệ Non Nước
Làng đá mỹ nghệ Non Nước nhìn từ trên cao

Làng được hình thành vào thế kỷ XVIII do một nghệ nhân người Thanh Hóa tên là Huỳnh Bá Quát sáng lập. Nguyên liệu là loại đá cẩm thạch có nhiều vân ngũ sắc rất đẹp và sang trọng với những sản phẩm sáng tạo như hình ảnh các chư vị Phật, Chúa, thần Vệ Nữ, các con vật trong huyền thoại như kỳ lân, rồng, đèn đá trang trí, đồ trang sức. Làng nằm dưới cụm Ngũ Hành Sơn thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Từ những tảng đá thô sơ, bằng bàn tay tài hoa của những người thợ nơi đây, chúng đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp và có hồn. Những người thợ nơi đây ví như là những người nghệ sỹ.

Làng Phong Nam

Làng Phong Nam
Kiến trúc cổng rất đẹp và cổ kính

Gần thành phố nhộn nhịp nhưng Phong Nam vẫn giữ được cho mình không khí tĩnh lặng và cả nét đặc trưng truyền thống của một làng quê Việt Nam xưa. Trong làng hiện vẫn giữ gìn những ngôi nhà thờ tiền hiền, nhà thờ tộc xây dựng lâu năm và được dân làng coi đó là nơi chốn linh thiêng gắn với tình cảm nhân bản, cội nguồn.
Làng Phong Nam
Vị trí: Làng ở gần Quốc lộ 1A, Cách Đà Nẵng 10km về phía Tây Nam thuộc xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng.

Khi đến du lịch tại đây du khách nên thăm làng bằng các phương tiện đơn giản: xe đạp, xe máy.

Làng cổ Tuý Loan

Làng cổ Tuý Loan
Bờ sông của làng cổ Tuý Loan - Nét đẹp cổ vẫn còn lưu giữ
Làng cổ Tuý Loan
Con sông Tuý Loan - Đà Nẵng đầy thơ mộng chạy dài ven làng đặc biệt hơn trong những ngày lễ hội sẽ trở cùng cuộc thi đua ghe truyền thống của các trai làng

Tuý Loan là tên làng được đặt cách đây hơn 500 năm khi năm vị tiền hiền họ Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê theo chiếu của vua Lê Thánh Tôn đi mở mang bờ cõi. Hơn một thế kỷ qua, làng vẫn còn giữ nguyên trạng ngôi đình làng Tuý Loan và đình Bồ Bản trầm mặc dưới gốc đa cổ thụ với các hoạt động thiết lễ tế đình hàng năm được dân làng rất thành kính.

Vị trí: Nằm cách trung tâm Thành phố Đà Nẵng khoảng 15km về phía Tây Nam, đến ngã ba Hoà Cầm, theo QL14B khoảng 7km là đến nơi.

Khi đến du lịch tại làng du khách nên thăm làng bằng phương tiện đơn giản: xe đạp, xe máy hoặc tuyến xe buýt Đà Nẵng – Phú Thuận đến ngay làng.

Làng Chiếu Cẩm Nê

Làng Chiếu Cẩm Nê
Làng Chiếu Cẩm Nê - Để có tấm chiếu thành phẩm phải tốn rất nhiều thời gian và công đoạn
Làng Chiếu Cẩm Nê
Người làm chiếu không phân biệt già trẻ, gái trai

Cẩm Nê từ lâu đã nổi tiếng với các loại chiếu hoa truyền thống. Được làm từ nguyên liệu lá lát và đay với khung dệt kết cấu tinh tế đã cho ra đời những chiếc chiếu đủ loại kích cỡ khác nhau và hoa văn trang trí đẹp mắt, mát mẻ vào mùa hè và giữ ấm vào mùa đông. Làng nghề nằm bên con sông Yên thơ mộng này còn có thêm nong rổ Yến Nè và nón lá La Bồng.

Ai ai ở đây cũng có thể làm chiếu được, không phân biệt già hay trẻ, gái hay trai, khi có thời gian rảnh họ đều ngồi xuống đan, dệt lên những tấm chiếu với nhiều màu sắc và hoa văn.

Vị trí: Cách trung tâm Thành phố 14km về phía Tây Nam, thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang

Du lịch làng quê và các làng nghề truyền thống ở Đà Nẵng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment