Wednesday, November 27, 2019

Giữ sức khỏe cho thai phụ trong mùa hè

Không khí oi bức của mùa hè dễ làm thai phụ khó chịu vì mất nước và chóng mặt. Những gợi ý trong bài sẽ giúp bạn giữ gìn sức khỏe, trong mùa hè.
Giữ sức khỏe cho thai phụ trong mùa hè

Trang phục có màu sắc

Những bộ quần áo nhẹ, có màu sắc tươi sáng khá phù hợp trong tiết trời oi nóng của mùa này. Chúng có tác dụng thấm - hút mồ hôi tốt và trông bạn vui vẻ hơn khi mang bầu.

Bạn cũng không nên quá lo lắng về làn da hoặc bắp tay, bắp chân to khi diện những chiếc áo (váy) bầu thoáng mát. Nên mặc những gì bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Chọn lúc ra đường

Bạn càng ở trong chỗ mát càng nhiều càng tốt. Ánh nắng buổi sáng sẽ có ích cho cơ thể bạn, còn nắng gay gắt vào buổi trưa và buổi chiều thì không. Nó dễ khiến bạn bị choáng và mất nước. Nếu có việc phải đi ra ngoài (hoặc muốn dạo bộ bên ngoài), bạn nên thực hiện điều này vào lúc sáng hoặc cuối buổi chiều mát.

Lưu ý khi bà bầu muốn đi du lịch

- Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi có ý định đi du lịch hay nghỉ mát. Nhiều trường hợp, bạn chỉ được phép đi máy bay trong khoảng thời gian tối đa đến tuần tháng thứ 8 của thai kỳ. Nếu di chuyển bằng ôtô, bạn nên chú ý việc thắt dây an toàn. Dây an toàn phải tránh gây chèn ép lên bụng bầu.

- Hạn chế tắm nắng và không bơi ở biển: Quá trình mang thai có thể tác động xấu đến làn da của bạn như da bị nám. Khi ấy, việc tắm nắng sẽ làm đậm màu thêm những vết nám trên da. Hơn nữa, tắm nắng cũng khiến bạn dễ bị mất nước, chóng mặt, choáng váng (thậm chí là ngất xỉu).

- Giữ vệ sinh trong ăn uống: Bạn nên cẩn thận trước khi thử một món ăn hoặc đồ uống mới tại nơi du lịch. Những món ăn lạ, không đảm bảo vệ sinh có thể khiến bạn phải nhập viện sớm hơn dự tính. Bạn nên tránh xa những món gỏi, thức ăn chưa chế biến hoặc những quầy thức ăn đường phố. Nên mang theo nước lọc đóng chai hợp vệ sinh thay vì bạn phải uống nước trong quán ăn hay nhà hàng.

- Tránh bị muỗi đốt. Bạn nên sử dụng những bộ trang phục dài tay khi dạo chơi ở khu vực có nhiều côn trùng. Nếu có thể, tốt nhất, bạn nên tránh xa những địa điểm hoang vu hoặc dễ bị côn trùng tấn công.

Uống thêm nước lọc

Nước lọc luôn cần thiết cho thai phụ; tuy nhiên, do mùa hè là khoảng thời gian cơ thể đổ nhiều mồ hôi nên bạn cần tăng cường uống nước. Mức nước mà bạn nên uống là khoảng 8-10 cốc mỗi ngày (gợi ý sử dụng nước trong những mùa khác là 6-8 cốc mỗi ngày). Nguyên nhân là do, việc đổ mồ hôi thường khiến bạn dễ bị mất nước. Khi cơ thể không kịp bổ sung đủ nước, những cơn co Braxton Hick (chuyển dạ giả) sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Thiếu nước cũng khiến bạn dễ bị phù chân và mắt cá chân. Không ít thai phụ nhầm tưởng rằng, việc uống nước nhiều hơn sẽ khiến cho tình trạng phù trầm trọng thêm. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cho rằng, điều này cần phải hiểu ngược lại. Bạn càng uống đủ nước, những rắc rối về sức khỏe càng được hạn chế.

Các loại nước hoa quả tươi có tác dụng cung cấp dinh dưỡng mà bạn đã bị tiêu hao qua cơ chế đổ mồ hôi.

Đối phó với chứng nghén buổi sáng

Chứng nghén buổi sáng là kẻ thù của thời tiết nóng bức. Hiện tượng nôn do nghén cũng khiến bạn bị mất nước, khó chịu. Nếu bị nghén liên tục, bạn nên thử ăn những lát bánh mì mỏng, sử dụng vitamin B6 (theo chỉ dẫn của bác sĩ), uống những loại nước hoa quả có vị ngọt mát như nước dưa hấu hoặc dưa bở…

(Theo Mẹ & Bé)

Giữ sức khỏe cho thai phụ trong mùa hè Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment