Wednesday, November 27, 2019

Hại con vì cho ăn quá nhiều đạm

Chị Trần Thanh Vân (Thanh Xuân, Hà Nội) có cậu con trai 1 tuổi. Mỗi ngày ngoài sữa, chị thường cho ăn mỗi bữa cháo gồm 1 lạng thịt xay nhỏ, hoặc một con chim bồ câu. Nhưng không hiểu sao vài tháng nay bé thường xuyên đi ngoài phân sống và không tăng cân.
Hại con vì cho ăn quá nhiều đạm
Chị Vân đưa con đi khám và được biết, khẩu phần ăn chứa quá nhiều đạm khiến bé đi ngoài phân sống do không hấp thụ hết thức ăn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Yến, Bệnh viện Nhi trung ương, nếu ăn quá nhiều đạm khiến trẻ khó tiêu hóa dẫn đến chán ăn, táo bón và làm suy giảm chức năng gan, thận của trẻ. Đồng thời trẻ cũng khó hấp thu các loại vitamin, dễ sút cân và đi ngoài phân sống.

Với trẻ 1 tuổi, một ngày chỉ cần từ 25 đến 30 gram protein (đạm) là đủ. Trong đó 100 gram thịt nạc thăn chứa khoảng 18 gram protein, một lít sữa bò chứa 33 gram protein. Vì vậy, mỗi ngày trẻ 1 tuổi chỉ cần 100 gram thịt cộng với 2-3 cốc sữa là đủ.

Phó giáo sư Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cũng cho biết thêm, những thức ăn giàu đạm là tim, gan, bầu dục, óc động vật. Những loại thức ăn này còn là nguồn cung cấp các yếu tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể trẻ như: sắt, kẽm, vitamin A. Vì vậy, rất nhiều bà mẹ thường xuyên cho trẻ ăn cháo tim, bầu dục. Tuy nhiên, nếu trẻ ăn quá nhiều sẽ đâm ra chán ăn, khó tiêu.

Óc lợn cũng rất tốt, nhưng mỗi tuần chỉ nên cho trẻ ăn một bộ óc là vừa.

Theo tiến sĩ Lâm, để đảm bảo dinh dưỡng, mỗi bữa ăn của trẻ phải đủ 4 nhóm thực phẩm như: bột gạo, thịt hoặc cá, rau xanh và dầu mỡ. Với trẻ độ tuổi 1-2, mỗi bữa chỉ cần nấu một nắm gạo tẻ, 3-4 thìa cà phê cá hoặc thịt, tôm… băm nhỏ, rau xanh thái nhỏ 3 thìa và 2 thìa dầu hoặc mỡ.

(Theo Gia đình và Xã hội)

Hại con vì cho ăn quá nhiều đạm Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment