Monday, November 4, 2019

Hoa Tam giác mạch Đà Lạt

Hoa Tam giác mạch Đà Lạt
Hoa Tam giác mạch Đà Lạt

Hoa tam giác mạch vốn được coi là đặc sản của vùng cao Hà Giang thế nhưng giờ đây thì người dân Đà Lạt đã có thể tận mặt ngắm nhìn và hòa mình vào cánh đồng hoa tam giác mạch mênh mông, ngay ở vùng ven thành phố, vườn hoa tam giác mạch Đà Lạt tọa lạc tại xã Tà Nung, huyện Lâm Hà trên đường từ Đà Lạt đến thác Voi. Đã có rất nhiều bạn trẻ đã tìm đến cánh đồng hoa này để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa này. Hoa tam giác mạch là loài hoa dễ trồng, ưa khô hạn nên rất phù hợp với thời tiết của ngày hè ở Đà Lạt. Hiện tại là giữa tháng 5 và hoa ở đây đã nở rộ. Hoa được trồng không nhiều tuy nhiên lại thu hút rất đông các bạn trẻ ở đây vì lần đầu tiên ở đây trồng thành công một diện tích tương đối về hoa tam giác mạch, loài hoa vốn được trồng nhiều nhất ở tận Đồng Văn, Hà Giang.
Hoa Tam giác mạch Đà Lạt 1

Hoa Tam giác mạch Đà Lạt 2

Hoa Tam giác mạch Đà Lạt 3

Hoa Tam giác mạch Đà Lạt 4

Hoa Tam giác mạch Đà Lạt 5
Hoa Tam giác mạch Đà Lạt

Có một sự tích về loài hoa nhỏ nhắn này là: Chuyện kể rằng nàng tiên gạo và nàng tiên ngô đi gieo hạt ở hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi. Cây ngô, cây lúa lớn lên cho hạt, người lấy hạt về ăn, và khi hạt ngô, hạt lúa trong nhà đã cạn, mà vụ sau thì vẫn chưa tới, cái đói về u ám bản làng, chiều đã buông dài nơi rừng cây mà vẫn chưa thấy ai nhóm bếp, một hôm mọi người họp nhau lại rồi chia đi khắp núi rừng để tìm cái ăn, và nhiều ngày trôi quan, nhiều nơi đã đến, nhiều hang cùng góc núi đã lục tìm, mà vẫn chưa thấy có gì để có thể làm no cái bụng, một hôm, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi, mọi người tìm đến khe núi và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti trải dài từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những hạt có hình tam giác ẩn nấp bên dưới hoa, khi mà kết hạt, mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo, cái bụng đã ngủ yên và không lóc cóc đòi ăn nữa, và khói bếp lại bay lên mỗi chiều, họ nhà lúa được mọc lên từ mày lúa mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác thế là nó có tên “Tam giác mạch”.

Đà Lạt nổi tiếng với rất nhiều mùa hoa, mùa nối mùa, có mùa hoa đẹp tinh khôi nguyên đán, có mùa hoa rực vàng dấu yêu, có mùa hoa tím hồng biêng biếc, nhưng tam giác mạch là loài hoa kỳ lạ nhất, mang đến nhiều cảm xúc nhất cho xứ sở ngàn hoa này. Những núi đồi, cao nguyên với toàn cây cafe và những rừng thông đã khiến cho vẻ đẹp mong manh của hoa tam giác mạch trở nên kiêu xa hơn, chính vẻ đẹp mềm mại của Hoa tam giác mạch đã tạo được sự hấp dẫn riêng biệt ở đây. Hoa tam giác mạch khi nở thì kéo dài khoảng 20 đến 25 ngày mới tàn. Hoa tam giác mạch thường trồng để lấy hạt, một số nơi còn lấy hạt để làm bánh mỗi khi khách quý đến nhà. Cây hoa tam giác mạch có rất nhiều công dụng. Thân của hoa tam giác mạch khi còn non có thể hái về để ăn như một loại rau rừng bình thường. Đối với hạt tam giác mạch, sau khi thu hoạch sẽ được phơi khô, sau đó xay nhỏ thành bột dung để làm bánh tam giác mạch. Cây tam giác mạch có thể chế biến để làm rượu, và không phải ai cũng biết chế biến loại rượu từ cây tam giác mạch, phải thật khéo tay và có bí quyết gia truyền trong công thức ngâm trộn thì rượu tam giác mạch mới có vị đặc trưng mà không giống với bất cứ loại rượu nào, cũng là một cách ngâm trộn, cũng là một cách ủ men, men có đạt chuẩn hay không là do người ủ. Tùy vào từng vùng mà loại rượu này có các tên gọi khác nhau.

Hãy đến ngay thành phố hoa Đà Lạt để được chiêm ngưỡng vườn hoa tam giác mạch.

Hoa Tam giác mạch Đà Lạt Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment