Sunday, November 10, 2019

Hỏi: Bài thuốc chữa chứng khó ngủ, hồi hộp

Tôi bị ung thư tuyến giáp, đã mổ 3 tháng và đã chiếu xạ. Hiện, tôi thường rất khó ngủ, mệt và hồi hộp. Xin cho tôi biết có cách dân gian, hay bài thuốc Nam - Bắc nào để cải thiện mất ngủ, và hỗ trợ cho người mắc bệnh như tôi không? Xin tư vấn giúp. Xin cảm ơn! (tphithuy@...)

- Trả lời: Tuyến giáp nằm ngay dưới thanh quản và ở phía trước khí quản, gồm 2 thùy trái và phải; ở người trưởng thành tuyến giáp nặng 20 - 25g. Tuyến giáp tiết ra hormon có nhiều chức năng quan trọng, đặc biệt là chức năng chuyển hóa.

Các hormon của tuyến giáp có tác dụng đến sự phát triển của cơ thể, chuyển hóa tế bào, chuyển hóa gluxit, lipit, protein, tác động đến hệ thống tim mạch, thần kinh trung ương và cả cơ quan sinh dục... Bạn đã cắt bỏ tuyến giáp, nên các hormon tuyến giáp không còn sản sinh ra được nữa, do vậy ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, nhất là quá trình chuyển hóa cơ bản, cũng như chuyển hóa các chất dinh dưỡng, vì thế người mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ, thần kinh căng thẳng... Đó là chưa kể từ tác động do bạn phải chiếu xạ.

Trường hợp của bạn, để chống mất ngủ, tinh thần mệt mỏi, có thể làm thế này: ninh nhừ 20g hạt sen cùng 20g long nhãn trong 1 lít nước, cho thêm đường đủ dùng. Để bồi bổ cơ thể nâng cao sức khỏe, chống mệt mỏi dùng: nhân sâm 10g, kỷ tử 12g, đương quy 12g, bạch truật 12g, hạt sen 10g, thục địa 12g, táo tàu 5 quả. Cho vào 1 lít nước, nấu kỹ, lấy 500ml nước thuốc cho vào hầm cùng gà ác hoặc chim cút đến thật nhừ rồi ăn thịt và uống nước thuốc, 2 - 3 ngày dùng một lần.

Ngoài ra, để hỗ trợ trong việc điều trị, bạn có thể dùng bài thuốc kinh nghiệm sau: hạ khô thảo 15g, sơn đậu căn 15g, sinh mẫu lệ 15g, quất hạch (hạt quất) 12g, tô ngạnh (cành tía tô) 9g, mã bột 9g, côn bố 30g, bạch thược 15g, hoàng kỳ 15g, xạ can 9g. Cho vào 1 lít nước, nấu còn 300 ml chia uống 3 lần trong ngày.

(Ttheo Lương y Vũ Quốc Trung - Thanhnien)

Hỏi: Bài thuốc chữa chứng khó ngủ, hồi hộp Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment