Sunday, November 10, 2019

Nên dùng thuốc an thần nào?

tôi năm nay 53 tuổi, gần đây tôi thường xuyên bị mất ngủ. Tôi đã dùng thuốc an thần rotunda nhưng không cải thiện được tình hình. Vì mất ngủ nên tôi rất mệt mỏi. Xin quý báo tư vấn cho tôi loại thuốc nào tôi có thể dùng được.

Trịnh Thị Hoài An

(Nghĩa Lộ - Yên Bái)

Nếu chị dùng rotunda không hiệu quả thì ngoài rotunda trên thị trường còn có một số loại thuốc khác cũng có tác dụng chống mất ngủ:

 - Zolpidem: Được chỉ định cho mất ngủ ở người lớn. Thuốc có thể dùng cả cho bệnh nhân mất ngủ đầu giấc, giữa giấc và cuối giấc. Tuy nhiên, nếu dùng kéo dài sẽ gây nghiện, vì thế chỉ nên dùng liên tục từ 3 - 10 ngày. Hạn chế việc dùng liên tục quá 2 tuần.

- Tresam: Là thuốc giải lo âu không thuộc nhóm benzodiazepin, vì vậy khó gây phụ thuộc thuốc. Do giảm triệu chứng lo âu nên thuốc khiến bệnh nhân ngủ tốt hơn. Tuy nhiên hiệu quả của thuốc không cao, nhất là các trường hợp bệnh nhân không có lo lắng.

- Các benzodiazepin: Các thuốc này cho kết quả điều trị chắc chắn, giấc ngủ gần giống với giấc ngủ tự nhiên nên ít gây hiệu ứng phụ cho ngày hôm sau, vì vậy dùng điều trị mất ngủ. Tuy nhiên, thuốc dễ gây nghiện nên không được dùng kéo dài. Nhìn chung không dùng liên tục quá 5-7 ngày để tránh gây nghiện. Các thuốc benzodiazepin có thời gian bán huỷ ngắn như lorazepam, alprazolam được chỉ định cho mất ngủ đầu giấc. Còn các thuốc có thời gian bán huỷ trung bình như rivotril, lexomil, seduxen được chỉ định cho mất ngủ giữa giấc và cuối giấc hoặc mất ngủ toàn bộ. Cần lưu ý rằng, dùng liều thấp nhất và thời gian điều trị ngắn nhất có thể để tránh gây phụ thuộc thuốc.

Tốt nhất chị nên đến khám các bác sĩ chuyên khoa tâm thần hoặc thần kinh để được trị hiệu quả, bởi đa số các thuốc an thần được quản lý chặt và chỉ bán theo đơn của bác sĩ. Chúc chị chóng khỏe! 

(Theo TS. Bùi Quang Huy // Suckhoe & Ðoisong)

Nên dùng thuốc an thần nào? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment