Thursday, November 14, 2019

Thai nhi 19 tuần tuổi: Thông tin hữu ích dành cho mẹ

Với chiều dài từ đỉnh đầu đến mông là 14,2cm, bé lúc này nặng khoảng 190g. Ngực bé bắt đầu phập phồng giống như đang thở nhưng không phải là sự lưu thông không khí mà là dịch ối.

Sự phát triển của bé

Tuần này, bạn bắt đầu bước sang tháng mang thai thứ 5. Bé lúc này đã “cao” khoảng 14cm tính từ đỉnh đầu đến mông. Bé đã có cảm xúc và đặc biệt là có thể nghe rõ nhịp tim cũng như sự chuyển động của hệ tiêu hoá. Và không lâu nữa, bé có thể nghe được những tiếng ồn bên ngoài tử cung cũng như nhận ra giọng nói của mẹ.

Tay và chân bé đã phát triển hoàn thiện, có kích cỡ phù hợp với cơ thể. Các chân răng vĩnh viễn cũng đang định hình đằng sau các chân răng sữa.

Lông tơ (lông măng) mọc đầy cơ thể bé. Các lông này vẫn sẽ còn cho đến khi bé ra đời. Đôi khi bạn vẫn trông thấy chúng trên mặt và tai bé khi bé được sinh ra.

Các trung khu thần kinh điều khiển các giác quan của bé như thị giác, xúc giác, cảm giác, vị giác hòan thiện dần trong não bé.

Ngoài ra, trong bộ não lúc này còn có hàng triệu nơron vận động sinh ra, đây là những dây thần kinh nối giữa các cơ đến não. Do đó, bé đã có thể điều khiển được các chuyển động cơ, ví dụ: mút tay.

Các bộ phận giới tính lúc này đã có thể nhìn thấy rõ và đầy đủ. Nếu bạn mang đa thai thì đây là thời điểm kiểm tra vị trí mà các thai đang nằm trong tử cung.

Siêu âm giữa thai kỳ thường diễn ra từ tuần 18 đến 22 để kiểm tra sự phát triển của thai nhi, kiểm tra nhau thai và cuống rốn cũng như xác định chính xác tuổi thai A. Trong quá trình siêu âm, bạn có thể thấy bé đạp, uốn người, với tay, gập người hay thúc vào bụng mẹ. Hãy rủ ông xã đi cùng để được tận hưởng cảm giác sung sướng khi nhìn thấy đứa con của mình.
Thai nhi 19 tuần tuổi: Thông tin hữu ích dành cho mẹ
Thai nhi tuần thứ 19: Bé lúc này đã “cao” khoảng 14cm tính từ đỉnh đầu đến mông

Sự thay đổi của mẹ

Vào thời điểm khởi đầu của tháng thứ 5 trong thai kỳ, bạn nên tăng được khoảng từ 2,7 đến 6,3kg, trong đó em bé nặng khoảng 200g. Trọng lượng của nhau thai khoảng 170g, nước ối khoảng 320g, tử cung khoảng 320g…

Sự quan tâm săn sóc khi bầu bí luôn mang lại cảm giác thư thái cho người mẹ nhưng cũng đừng quên đi khám đều đặn, đặc biệt nếu bác sĩ có một số lưu ý đặc biệt.

Đừng bao giờ "gặm nhấm" những lo âu một mình. Hãy mạnh dạn trao đổi với bác sĩ những điều bạn trăn trở như các biến chứng thai kỳ, quá trình lâm bồn và sinh nở....

Trong vài tuần tới, bạn có thể sẽ thực hiện một siêu âm kiểm tra các cơ quan nội tạng của thai nhi. Đừng quá lo lắng, chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ gặp vấn đề nào đó mà thôi. Nếu điều đó xảy ra với bạn, hãy đối diện với sự thật bằng cách hỏi thẳng thắn: "Tôi có nên tiếp tục giữ cái thai này lại".

Những bộ trang phục rộng rãi, thoải mái hơn rất cần thiết ở thời điểm này. Hãy sắm một đôi giày với size lớn hơn bởi chân cũng lớn cùng cơ thể và nên chọn đôi đế thấp để tăng độ vững của đôi chân khi phải "gánh" thêm bụng bầu.

Mẹo hay có thể áp dụng

Vào tầm chiều, lúc khoảng 15h, cơ thể bạn lúc này bắt đầu "quá tải" vì công việc, hãy ngừng nghỉ ít phút, ăn chút hoa quả như táo, cam hay lê trong vòng 15 phút. Quãng nghỉ giữa giờ này sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái hơn và có thể tiếp tục làm việc tới hết giờ buổi chiều.

Những điều cần lưu tâm

Canxi! Đây là giai đoạn bạn cần nhiều khoáng chất này hơn cả và vitamin D sẽ giúp răng và hệ xương của thai nhi phát triển khoẻ mạnh.

Tắm nước nóng có an toàn trong giai đoạn mang thai?

Thực tế là tắm nước nóng có tác dụng thư giãn cơ bắp rất hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nhiệt độ nước bồn tắm. Nước quá nóng có thể làm tăng tuần hoàn máu, đẩy huyết áp tăng cao và đó là nguyên nhân khiến bạn có cảm giác uể oải chứ không phải sảng khoái sau khi tắm nước nóng. Hãy kiểm tra nhiệt độ nước bằng mặt trước của cổ tay. Đây là vùng da nhạy cảm, sẽ cho biết nước bạn tắm là ấm hay nóng.

Kiểm tra protein trong nước tiểu sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chức năng thận của bạn hoạt động có tốt không. Lượng protein trong nước tiểu thấp hơn mức trung bình thường không phổ biến lắm, và nó có nghĩa rằng thận đang phải làm việc mệt nhọc hơn thời điểm trước khi mang bầu. Nếu lượng protein tăng cao hơn mức trung bình thì bạn có nguy cơ mắc chứng tiền sản giật và lúc này sẽ lấy thêm mẫu máu để làm xét nghiệm.

Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu cũng giúp bác sĩ biết chính xác rằng bạn có đang bị viêm đường tiết niệu không...

Những lo lắng thường gặp 

Tôi luôn có cảm giác đói và tôi lo ngại rằng mình có thể ăn bất cứ thứ gì, bất chấp nó có tốt hay không. Tôi phải thay đổi chế độ ăn ra sao để nạp nhiều năng lượng hơn?

Cảm giác luôn đói không có lỗi và luôn luôn ăn một chút gì đó tốt cho cả bạn và thai nhi. Và mặc dù bạn chưa bước sang giai đoạn thai kỳ thứ 3 nhưng cảm giác đói cho thấy bạn và bé đang cần bổ sung thêm protein. Vậy thì hãy tăng cường các thực phẩm giàu protein như trứng, thịt nạc, thịt gà và cá. Nếu không thích thịt cá, hãy tăng cường ăn các loại hạt họ lạc, các loại hạt bí, đậu đỗ và sữa, các sản phẩm từ sữa.

Tuần thai này bạn nên làm gì?

Nếu bệnh hay gặp phải bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bạn nên dùng thảo mộc để điều trị. Hiện tại, bạn đang mang thai và nên cẩn thận với các loại điều trị. Chúng tôi khuyên bạn không nên dùng thảo mộc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Đôi khi, bạn nghĩ rằng có nhiều loại thảo mộc hoàn toàn vô hại nhưng trên thực tế, nó có thể làm bạn bị sẩy thai. Vì thế, cách an toàn nhất là hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thảo mộc nào.

Chúng tôi đã thực hiện vài cuộc nghiên cứu trên các loại thảo mộc và nhận ra có một số loại có thể dùng được và có một số không dùng được. Vì thế, trước khi sử dụng thảo mộc, các bạn cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ.

Để thai kỳ thoải mái hơn

Nhiều phụ nữ thường nói rằng, khi mang thai, họ thường bị hoa mắt, chóng mặt. Triệu chứng này thường xuất hiện trong suốt thời gian mang thai do huyết áp giảm. Khi bạn nằm xuống, tử cung sẽ đè nặng xuống động mạch và tĩnh mạch chủ. Áp lực đè nặng xuống các mạch máu lớn tạo nên triệu chứng tụt huyết áp khi nằm ngửa. Triệu chứng này có thể được khắc phục bằng cách không nằm ngửa mà nằm nghiêng một bên. Ngoài ra, triệu chứng giảm huyết áp cũng xuất hiện khi bạn đang ngồi hay quỳ gối rồi đột ngột đứng lên ngay. Chính trọng lực làm cho huyết áp của bạn giảm nhanh chóng và bạn sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt. Bạn có thể tránh được triệu chứng này bằng cách đứng lên từ từ.

Dành cho ba của bé

Hãy cùng làm việc với vợ dù đó là công việc mình không thích. Ngoài ra, các ông chồng cần phải sẵn lòng làm việc và không phàn nàn. Chỉ cần một ít nỗ lực thôi, bạn sẽ giúp đỡ được vợ rất nhiều.

Tổng hợp

Thai nhi 19 tuần tuổi: Thông tin hữu ích dành cho mẹ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment