Tuesday, December 3, 2019

Thêm một công dụng hữu ích từ gừng

Gừng từ lâu được dùng như một liệu pháp dân gian trị đau dạ dày nhưng nay nó còn giúp chế ngự một trong các tác dụng phụ kinh khủng của điều trị ung thư - đó là buồn nôn.
Thêm một công dụng hữu ích từ gừng
Những người bắt đầu uống các viên gừng một vài ngày trước khi thực hiện hoá trị sẽ ít buồn nôn hơn so với những người chỉ dùng thuốc dạ dày.

Kết quả được đăng tải trên tạp chí American Society of Clinical Oncology và sẽ được công bố trong cuộc hội thảo thường niên về ung thư vào cuối tháng 5 này.

Tuy nhiên, không nên dùng gừng cùng với bia rượu.

Nghiên cứu dùng gừng nguyên chất thử nghiệm và vì thế không thể biết liệu uống trà gừng có tốt hơn là bột gừng hay gừng tươi không.

Thực tế các viên nang chứa bột gừng rất rẻ, là cách đơn giản để chống buồn nôn, giúp nâng cao chất lượng sống và theo đuổi tới cùng việc điều trị của người bệnh (Một số bệnh nhân ung thư bỏ điều trị hoặc từ chối dùng hoá trị vì sợ tác dụng phụ của nó. Mặc dù liệu pháp này đã giúp bệnh nhân tránh được tình trạng nôn mửa nhưng cứ 4 người sẽ có 1 bị buồn nôn trong quá trình điều trị).

TS Richard Schilsky, chuyên gia ung thư của ĐH Chicago và là Chủ tịch hội ung thư học cho biết: “Gừng còn giúp giảm đau dạ dày, xoa dịu các biểu hiện ốm nghén ở phụ nữ mới có thai”.

644 bệnh nhân đã tham gia vào nghiên cứu này và tất cả đều bị buồn nôn trong quá trình hoá trị ung thư. 2/3 trong số này bị ung thư vú, còn lại là các loại ung thư khác. Họ được chia thành 4 nhóm và 3 nhóm dùng thuốc gừng với liều lượng như sau: 1/2, 1 hoặc 1,5g gừng mỗi ngày. Nhóm còn lại dùng thuốc dạ dày cùng với thuốc chống nôn trong 6 ngày (3 ngày trước khi bắt đầu hoá trị). Kết quả cho thấy cả 3 nhóm dùng gừng đều giảm cảm giác buồn nôn và nhóm uống liều thấp nhất và vừa phải có hiệu quả tốt nhất. Các bệnh nhân uống gừng có số lần cảm thấy buồn nôn trung bình chỉ còn là 2 lần, chỉ bằng 40% so với nhóm không dùng gừng.

Gừng cũng không gây ra bất kỳ tác dụng phụ trong nghiên cứu này nhưng các bác sĩ nói rằng người bệnh nên nói trước với bác sĩ về việc sử dụng nó bởi vì nó có thể làm tăng nguy cơ đông máu, đặc biệt là trong quá trình điều trị ung thư hoặc làm hẹp mạch máu hay một loại bệnh nào đó. Nó cũng không tốt với những người vừa trải qua phẫu thuật, Hiệp hội Ung bướu Mỹ cảnh báo.

Theo Minh Thu

Dân trí/AP

Thêm một công dụng hữu ích từ gừng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment