Tuesday, June 16, 2020

Nhà mua hợp pháp, bỗng một nhóm người phá khóa vô ở tỉnh bơ, chính quyền ngó lơ?

Căn nhà mua hợp pháp bỗng nhiên bị một nhóm người đến bẻ khóa, chiếm giữ hơn một năm qua. Mỗi khi đến đòi lại nhà là bị những người này hăm dọa, không cho vào.

Nhà mua hợp pháp, bỗng một nhóm người phá khóa vô ở tỉnh bơ, chính quyền ngó lơ?
Anh Lê Thanh Nghị chỉ biết đứng ngoài nhìn căn nhà của mình bị người khác chiếm giữ – Ảnh: ĐỨC TRONG

Chuyện tréo ngoe này xảy ra với anh Lê Thanh Nghị (44 tuổi), ngụ phường Phú Trinh, TP Phan Thiết, Bình Thuận. Suốt thời gian ấy, anh Nghị gõ cửa khắp nơi nhờ cứu giúp nhưng vô vọng…

Ngang nhiên phá khóa, chiếm nhà

Hơn một năm trước, anh Nghị mua căn nhà cấp 3 tại số 06 đường Lê Lai, phường Đức Nghĩa (TP Phan Thiết) của bà Nguyễn Thị Lý với diện tích sàn 164m2. Căn nhà này anh Nghị mua thông qua Chi cục Thi hành án dân sự TP Phan Thiết để thay bà Lý trả nợ ngân hàng với số tiền 2,2 tỉ đồng.

Sau khi thỏa thuận, anh Nghị chuyển tiền vào tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sự TP Phan Thiết để ngân hàng xóa thế chấp và giao lại giấy tờ, hoàn tất thủ tục sang tên.

Vào ngày 8-5-2019, anh Nghị nhận bàn giao căn nhà từ bà Lý dưới sự chứng kiến của các cơ quan chức năng địa phương và đại diện Chi cục Thi hành án dân sự TP Phan Thiết.

Tuy nhiên trong lúc giao nhà, một nhóm người xông vào cho rằng chủ căn nhà trước đây bán lại cho bà Lý là bà Nguyễn Thị Ngọc Thoa (49 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) đang thiếu nợ gia đình. Họ yêu cầu ai muốn vào ở nhà này phải trả số nợ thay bà Thoa.

Đại diện chính quyền địa phương giải thích đây là nhà của bà Lý, không liên quan gì đến bà Thoa. Sau đó, nhóm người này bỏ về. Và mọi chuyện rắc rối đến với anh Nghị bắt đầu từ đây.

Tưởng mọi chuyện đã êm xuôi, anh Nghị thay đổi ổ khóa để chuẩn bị dọn dẹp và sửa sang lại căn nhà. Hôm sau, anh chưa kịp tận hưởng căn nhà do chính mồ hôi nước mắt mình tích cóp bao năm mua được thì bỗng nhiên xuất hiện vợ chồng ông Phạm Văn Thiền (80 tuổi) và bà Đặng Thị Khô (70 tuổi, ngụ phường Đức Nghĩa) phá khóa vào chiếm giữ. Không những thế, vợ chồng ông Thiền còn dẫn con cháu vào ở suốt từ đó đến nay.

Đại diện UBND phường Đức Nghĩa nhiều lần đứng ra giải thích, hòa giải nhưng bất thành. Vợ chồng ông Thiền cho rằng mình là bà con họ hàng của chủ nợ bà Thoa (nhóm người từng xông vào nhà trước đây). Họ ra điều kiện anh Nghị muốn lấy lại căn nhà phải trả thay số nợ của bà Thoa.

“Mỗi lần tôi đến đòi lại nhà thì bị đuổi. Tôi kêu cứu quyền lợi chính đáng của mình khắp nơi. Chính quyền địa phương yêu cầu tôi giữ bình tĩnh để giải quyết, tránh gây ra chuyện đáng tiếc. Vụ việc kéo dài hơn một năm qua nhưng vẫn chưa giải quyết được. Tôi phải đi ở trọ, hằng tháng trả nợ ngân hàng trong khi căn nhà lại bị người khác chiếm giữ” – anh Nghị nói.

Xâm phạm chỗ ở nhưng không khởi tố

Anh Nghị đã gõ cửa kêu cứu khắp nơi, trong đó tố giác về hành vi xâm phạm chỗ ở đến Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết. Ngày 11-6-2019, anh Nghị gửi đơn tố giác, đợi mãi đến 20-2-2020 thì nhận được thông báo từ Công an TP Phan Thiết là tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Đến ngày 21-5, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết có quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin tố giác của anh Nghị. Anh Nghị khấp khởi mừng thầm. Trong thông báo kết quả giải quyết vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết nhận xét hành vi của vợ chồng ông Thiền có dấu hiệu tội xâm phạm chỗ ở của người khác.

Cụ thể, vợ chồng ông và những người liên quan đã tự ý phá khóa để xâm nhập nhà anh Nghị. Sau khi xâm nhập, họ chiếm giữ luôn căn nhà và không cho anh Nghị vào ở. Ngoài ra, vợ chồng ông Thiền còn đưa con cháu vào ở là sai với quy định.

Mặc dù nhận định như vậy nhưng Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết cho rằng anh Nghị chưa vào căn nhà trên ở ngày nào nên không thể xem là chỗ ở hợp pháp. Chính vì vậy, đơn vị không thể khởi tố vụ án hình sự theo tin tố giác của anh Nghị. Vậy là anh Nghị tiếp tục chỉ biết đứng nhìn căn nhà của mình từ ngoài đường…

Ai bảo vệ quyền sở hữu tài sản của công dân?

Theo luật sư Phan Minh (Đoàn luật sư TP.HCM), hành vi của ông Thiền, bà Khô chiếm giữ căn nhà của anh Nghị rồi đưa con cháu vào ở là vi phạm pháp luật, nhưng cách giải thích của cơ quan công an như vậy là không ổn.

“Vậy ai sẽ bảo vệ quyền sở hữu tài sản của công dân bị xâm phạm bởi hành vi trái pháp luật của người khác? Không những thế, họ còn ung dung sử dụng tài sản trị giá hơn 2 tỉ đồng, chiếm trong một năm qua” – luật sư Minh nói.

Luật sư Minh phân tích thêm: lẽ ra trong vụ việc này cơ quan điều tra phải hướng dẫn anh Nghị làm gì tiếp theo để bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp của mình, bởi không có công dân nào có thể nắm hết các quy định của pháp luật.

Theo Tuổi trẻ

Nhà mua hợp pháp, bỗng một nhóm người phá khóa vô ở tỉnh bơ, chính quyền ngó lơ? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment