Saturday, September 14, 2019

10 loài động vật chỉ sống ở Châu Phi

Lục địa châu Phi đã sản sinh ra nhiều loài động vật hoang dã phong phú, chúng sống trên khắp các sa mạc, thảo nguyên, thung lũng lớn và rừng rậm. Châu Phi là nơi sinh sống của động vật trên cạn lớn nhất (voi châu Phi) và động vật cao nhất (hươu cao cổ) trên thế giới. Ngoài ra còn rất nhiều loài vật đặc sắc khác đáng để tìm hiểu.
10 loài động vật chỉ sống ở Châu Phi

1. Linh dương Kudu lớn

Linh dương Kudu lớn
Linh dương Kudu lớn là một loài linh dương có nguồn gốc từ Đông và Nam Phi. Chúng sống ở vùng rừng thảo nguyên và sườn đồi đá. Linh dương Kudu lớn là một trong những loài linh dương có sừng dài nhất thế giới. Bộ sừng xoắn tuyệt đẹp chỉ có ở con đực. Sừng của chúng có thể dài đến 1 mét với 2 vòng xoắn rưỡi. Linh dương đực sử dụng bộ sừng dài để chống lại kẻ săn mồi. Linh dương Kudu đực có chiều dài cơ thể từ 2-2,5 mét và nặng tới 315 kg.

Linh dương cái nhỏ hơn, dài từ 1,85-2,3 mét và nặng tới 215 kg. Linh dương Kudu lớn có bộ lông màu nâu xám với 5-12 sọc trắng dọc. Chúng cũng có một dải trắng đặc biệt giữa hai mắt. Linh dương Kudu lớn là loài động vật có tính xã hội cao. Các nhóm linh dương cái có thể có tới 25 thành viên. Những con đực chỉ tham gia vào các nhóm trong mùa giao phối.

Loài linh dương Kudu lớn chủ yếu ăn lá, cỏ, quả và hoa. Trong tự nhiên,chúng sống tới 7 năm và trong điều kiện nuôi nhốt, chúng có thể sống hơn 20 năm.

2. Đà điểu

Đà điểu
Đà điểu là loài chim lớn nhất trên thế giới. Chúng có chiều dài từ 2-2,7 mét và nặng tới 160 kg. Đà điểu sống ở các thảo nguyên và sa mạc ở Trung và Nam Phi. Đà điểu còn được gọi là chim  lạc đà vì chúng có thể chịu được nhiệt độ cao và có thể sống trong một thời gian dài mà không cần nước. Bộ lông mềm và mịn của đà điểu đực trưởng thành có màu đen và đuôi của chúng có màu trắng.

Ngược lại, con cái có lông màu nâu xám. Cổ của dài và trụi lông. Với đôi chân dài mạnh mẽ, đà điểu có thể đạt tới tốc độ tối đa 43 dặm một giờ. Mỗi chân đều có móng vuốt rất sắc. Chân của chúng đủ mạnh để giết chết một người chỉ bằng một cú đá duy nhất. Đà điểu thường sử dụng đôi chân của mình để tự vệ chống lại những kẻ săn mồi như sư tử, báo và linh cẩu. Đà điểu sống theo bầy nhỏ từ 10-12 thành viên. Đà điểu đẻ những quả trứng lớn nhất thế giới, kích thước có thể lên đến 15 cm. Đà điểu là loài ăn tạp, thường ăn lá, rễ, hạt, thằn lằn, côn trùng và rắn. Chúng cũng hay nuốt những viên sỏi và đá nhỏ để nghiền thức ăn trong dạ dày.

3. Okapi

Okapi
Okapi là họ hàng duy nhất còn lại của hươu cao cổ trên thế giới. Chúng chỉ được tìm thấy trong các khu rừng mưa nhiệt đới của Cộng hòa Congo. Đặc điểm nổi bật nhất của okapi là những vệt sọc trên lưng giống ngựa vằn. Okapi là một trong những động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất ở châu Phi. Mất môi trường sống và nạn săn bắn là mối đe dọa chính đối với loài này.

Okapis có thể dài tới 2,6 mét và nặng từ 180-310 kg. Là một thành viên của họ hươu cao cổ, okapi cũng có cổ dài nhưng không dài như hươu cao cổ. Bộ lông của chúng có màu nâu đỏ và có sọc giống ngựa vằn ở chân sau và chân trước. Điều này giúp chúng ẩn mình trong rừng rậm. Okapi cũng có lưỡi rất dài, có thể đạt tới chiều dài 46 cm. Okapi thường đi 1-3 km mỗi ngày để tìm kiếm thức ăn. Cái lưỡi dài của chúng giúp chúng dễ dàng tách lá khỏi cành.

Okapi có các tuyến mùi trên mỗi bàn chân . Các tuyến này tiết ra một chất giống như nhựa đường. Chúng chất này để đánh dấu lãnh thổ của mình cũng như liên lạc với nhau trong khi đi xa tìm kiếm thức ăn.

4. Vượn mắt kính galago

Vượn mắt kính galago
Vượn mắt kính, hay còn được gọi là bushbabies, là một loài linh trưởng nhỏ có chiều dài từ 15-20 cm và nặng tới 280g. Chúng sống ở vùng rừng rậm trên khắp Đông Phi. Bộ lông dày của vượn mắt kính có màu nâu hoặc xám. Chúng có đôi tai to có thể gập lại để tăng cường thính giác. Sinh vật sống về đêm này cũng có khả năng nhìn ban đêm tuyệt vời. Vượn mắt kính có chân sau mạnh mẽ có thể nhảy đạt tới độ cao 2,25 mét.

Không giống như các loài linh trưởng khác, vượn mắt kính có thêm một cái lưỡi phụ ẩn dưới lưỡi chính. Vượn mắt kính dành phần lớn thời gian của chúng ở trên cây. Các khớp linh hoạt trên chân của chúng cho phép chúng di chuyển giữa các cành cây dễ dàng. Vượn mắt kính chủ yếu ăn nhựa cây, trái cây và côn trùng.

5. Cò mỏ giày

Cò mỏ giày
Cò mỏ giày là một trong những loài chim trông kỳ lạ nhất trên thế giới. Được đặt tên như vậy vì cái mỏ hình chiếc giày của chúng có thể dài tới 23 cm. Loài chim tuyệt vời này chỉ có thể được tìm thấy ở các đầm lầy ở Đông Phi. Cò mỏ giày là một trong những loài có khả năng bị đe dọa trong tương lai gần. Mất môi trường sống và nạn săn bắn là mối đe dọa chính đối với chúng. Cò mỏ giày có thể dài tới 1,2 m và nặng từ 4 - 6 kg. Chúng có bộ lông màu xám xanh và đôi cánh rộng. Chiếc mỏ lớn màu nâu và cong ở đầu…

Cò mỏ giày là loài săn mồi phục kích, có nghĩa là chúng ngồi chờ bất động cho đến khi con mồi tiếp cận. Sau đó, chúng tấn công bất ngờ bằng cái mỏ khỏe. Chế độ ăn của chúng chủ yếu bao gồm thằn lằn, rùa, rắn nước và chuột. Cò mỏ giày sở hữu tốc độ vỗ cánh tối đa 150 nhịp mỗi phút, gần như là chậm nhất trong số các loài chim. Đây là một trong những loài chim đơn độc nhất trên thế giới. Chúng đến với nhau chỉ để sinh sản.

6. Khỉ Guereza

Khỉ Guereza
Khỉ guereza là một trong những loài khỉ châu Phi đáng chú ý nhất. Chúng có bộ lông màu đen và trắng bóng lưỡng tuyệt đẹp và một cái đuôi dài. Khỉ guereza còn được gọi là khỉ colobus đen trắng. Chúng sống trong các khu rừng rụng lá và thường xanh ở Tây,Trung và Đông Phi. Khỉ guereza là một loài khỉ lớn có chiều dài từ 53-71 cm và nặng tới 13,5 kg.

Khỉ guereza sống trong các nhóm nhỏ từ 3 -15 thành viên. Những con khỉ này hoạt động vào ban ngày nhưng dành nhiều thời gian ở trên cây. Ban ngày cũng là lúc chúng kiếm ăn. Khỉ guereza dùng nhiều loại tiếng kêu khác nhau để liên lạc với nhau.

Dạ dày nhiều khoang của khỉ guereza có vi khuẩn chuyên biệt giúp chúng tiêu hóa một lượng lớn thức ăn. Chế độ ăn uống của Khỉ guereza chủ yếu bao gồm lá, hạt, trái cây và động vật chân đốt.

7. Sếu vương miện xám

Sếu vương miện xám
Cao 1 mét và nặng hơn 4 kg, sếu vương miện xám là một loài chim lớn sinh sống ở thảo nguyên, sông và đầm lầy ở Đông và Nam Phi. Đặc điểm nổi bật nhất của loài chim châu Phi tuyệt vời này là chóp lông vàng. Bộ lông  chủ yếu là màu xám với cổ màu xám nhạt và đôi cánh màu đen và trắng. Chúng cũng có một túi da màu đỏ tươi hấp dẫn bên dưới mỏ.

Màn tán tỉnh của sếu vương miện xám đặc sắc nhất trong số các loài chim. Chúng nhảy múa và dùng những tiếng kêu hấp dẫn để thu hút bạn đời. Với 2-5 trứng mỗi tổ, sếu vương miện xám sinh sản nhiều nhất so với hầu hết các loài chim khác trong họ sếu Gruidae. Sếu vương miện xám là một loài chim ăn tạp, ăn côn trùng, thằn lằn, cỏ, hạt giống, cá và động vật lưỡng cư.

8. Linh dương đầu bò

Linh dương đầu bò
Linh dương đầu bò mặc dù trông giống bò nhưng lại thuộc về họ linh dương. Có hai loài chính: linh dương đầu đen và linh dương đầu bò xanh. Cả hai loài này chỉ có ở châu Phi trong các khu rừng và đồng bằng.

Linh dương đầu bò có thể đạt chiều dài 2,43m và nặng tới 275 kg. Cả linh dương đực và cái đều có sừng. Chúng sống theo thành đàn rất lớn. Giữa tháng Năm và tháng Sáu, khi nguồn thức ăn trở nên khan hiếm, linh dương đầu bò di cư về phía Bắc. Nhóm di cư có thể bao gồm 1,2-1,5 triệu linh dương đầu bò. Hàng ngàn con ngựa vằn và linh dương cũng đồng hành cùng chúng. Đây là cuộc di cư của động vật có vú trên cạn lớn nhất trên Trái đất. Một  con linh dương đầu bò có thể đi hơn 48 km trong một ngày duy nhất. Trong khi di cư, chúng có thể đi từ 965 – 1600 km.

Linh dương đầu bò là động vật ăn cỏ chủ yếu ăn cỏ ngắn. Sư tử, báo gấm, linh cẩu và chó hoang là những kẻ săn mồi chính của linh dương đầu bò.

9. Khỉ mandrill

Khỉ mandrill
Khỉ mandrill là loài khỉ lớn nhất trên thế giới. Chúng có chiều dài cơ thể từ 63 đến 86 cm và nặng tới 38 kg. Khỉ mandrill sống trong rừng mưa nhiệt đới và rừng cận nhiệt đới của Tây-Trung Phi.

Khỉ mandrill chắc chắn là một trong những con khỉ có bộ lông nhiều màu sắc nhất trên thế giới. Chúng có bộ lông dày màu xanh ô liu và xám. Mũi dài có sọc đỏ. Ngoài ra mông có màu xanh đặc trưng. Khỉ đực lớn hơn và nhiều màu sắc hơn con cái.

Khỉ mandrill là một động vật cực kỳ xã hội và chúng sống trong các nhóm lớn có tới 200 thành viên. Ngoài màu sắc và kích thước, răng nanh dài là một điều đặc biệt khác của Khỉ mandrill. Chúng có thể dài đến 6,5 cm. Khỉ mandrill sử dụng hàm răng nanh khổng lồ của chúng để đe dọa những kẻ săn mồi. Khỉ mandrill hoạt động vào ban ngày và sử dụng khoang má để lưu trữ thực phẩm. Chúng là loài ăn tạp và ăn trái cây, hạt giống, côn trùng, trứng và giun.

10. Vượn cáo

Vượn cáo
Vượn cáo là một loài linh trưởng chỉ có ở Đảo Madagascar, ở bờ biển phía Đông Nam Phi. Tổng cộng có 30 loài vượn cáo khác nhau và tất cả đều là loài đặc hữu của Madagascar.

Loài vượn cáo Madame Berthe, chỉ nặng 30 g, là loài linh trưởng nhỏ nhất thế giới. Indri hay Babakoto là loài vượn cáo lớn nhất còn tồn tại, nặng tới 9,5 kg. Hầu hết vượn cáo dành phần lớn thời gian ở trên cây. Đuôi của hầu hết các loài vượn cáo cũng dài hơn cơ thể của chúng.

Vượn cáo là động vật xã hội và sống theo nhóm. Vượn cáo sử dụng các tiếng kêu bay bổng  và mùi hương để giao tiếp với nhau. Chúng có thính giác và khứu giác cực thính. Vượn cáo là một trong những động vật thông minh nhất trên thế giới. Chúng nổi tiếng vì có thể sử dụng các công cụ và có thể ghi nhớ các hình mẫu. Chế độ ăn của vượn cáo bao gồm trái cây, các loại hạt, lá và hoa.

10 loài động vật chỉ sống ở Châu Phi Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment