Saturday, November 30, 2019

Ánh nắng mặt trời giúp hạn chế thủy đậu lây lan

Theo các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học London (Anh), việc phơi mình ra ánh nắng mặt trời có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh thủy đậu.
Ánh nắng mặt trời giúp hạn chế thủy đậu lây lan
Nhóm các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Virology cho hay, bệnh thủyđậu thường ít gặp ở những khu vực có mức tia tử ngoại cao. Ánh nắng mặt trời có tác dụng kìm hãm hoạt động của các vi-rút trên da, khiến chúng không có cơ hội để phát triển và lan mạnh.

Kết quả này có được sau khi nhóm nghiên cứu đã tổng hợp và kiểm tra dữ liệu từ 25 nghiên cứu trước đó về vi-rút varicella-zoster ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, đồng thời vẽ đồ thị các dữ liệu này cùng với các yếu tố thời tiết. Kết quả chỉ ra mối quan hệ rõ ràng giữa mức tia tử ngoại và sự lây lan của vi-rút thủy đậu như trên.

Loại virus varicella-zoster rất dễ lây qua tiếp xúc, trong giai đoạn đầu viêm nhiễm chúng dễ dàng lây lan khi bạn ho hay hắt hơi. Đặc biệt là khi tiếp xúc với các nốt rộp, mụn nước thì khả năng lây nhiễm còn cao hơn.

Theo TS. Phil Rice đến từ trường ĐHLondon, đồng thời cũng là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, kết quả nghiên cứu này đã giải thích tại sao bệnh thủy đậu không phổ biến và khó lây nhiễm từ người sang người hơn ở các nước vùng nhiệt đới.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng cho hay những yếu tố khác như nhiệt độ, độ ẩm, thậm chí là điều kiện sống cũng góp phần và sự hạn chế hay lây lan của căn bệnh này.

(Theo Quách Vinh // Dân trí // BBC)

Ánh nắng mặt trời giúp hạn chế thủy đậu lây lan Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment