Saturday, December 14, 2019

Cách chọn chân gà ngon và sạch

Thời gian gần đây, những thông tin về lục phủ ngũ tạng, chân, cánh gà tạm nhập tái xuất không đảm bảo VSATTP khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Thực tế, để chọn được chân gà tươi ngon, đặc biệt chân gà đã qua chế biến, người tiêu dùng cần có hiểu biết nhất định.

Chân gà ôi - Ngửi là biết!

Chúng tôi đến cửa hàng chân gà nướng Mỹ Miều số 21-22 B10 Kim Liên, phố Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội, vào lúc cửa hàng đông nghìn nghịt. Bà Nguyễn Kim Dung (62 tuổi) chủ cửa hàng cho biết, muốn có chân gà đảm bảo tươi ngon thì không có cách nào khác là phải có nguồn hàng nhập đảm bảo từ siêu thị lớn như Metro, Big C.

Với 17 năm trong nghề, bà cho biết, chân gà đã ôi thì dơ lên mũi ngửi là biết ngay. Sự nhận biết này càng rõ hơn nếu ăn cánh gà vì phần thịt nhiều nên dễ phân hủy hơn. Ngay như chân gà tốt, ướp gia vị theo đúng quy trình nhưng nếu cửa hàng ít khách, để lâu không nướng thì chân cũng khô, tóp lại, ăn sẽ không còn ngậy và mất hương vị chứ đừng nói đến chân gà đã hôi thối.
Cách chọn chân gà ngon và sạch
Bật mí về cách chọn và chế biến chân gà, bà Dung cho hay, có một điềumà khách ít biết thế nào là chân gà tốt một khi nó đã được chế biến đó là các tật ở chân gà. “Ở Úc, người ta nuôi gà theo công nghệ sạch, hàng ngày chuồng trại được bơm nước cọ rửa, giết mổ trên dây chuyền tự động. Khi gà được vặt lông, xối nước sạch, máy cắt sẽ cắt chân và cánh gà tự rơi vào thùng cấp đông -50oC, chuyển thẳng vào công-ten-nơ lạnh và đưa về Metro Việt Nam. Hàng trước khi được xuất đã được kiểm dịch quốc tế tại nước sở tại. Khi nhập về Metro lại được các cơ quan thú y kiểm dịch theo tiêu chuẩn VSATTP”, bà nói. Với cách bảo quản này, các mạch máu ở chân, cánh gà được bảo tồn nguyên vẹn. Gà được nuôi sạch nên không có tật (khác với gà thả, gà nuôi chuồng trại không sạch sẽ có nhiều tật ở chân, ăn vào sẽ thấy rất hôi), khi dỡ thùng bảo quản ra, chân gà đóng cứng, đập bằng chày vào cũng không tan, đó là chân gà tươi, còn nguyên giá trị dinh dưỡng.

Dinh dưỡng trong chân gà nội và ngoại

Chân và cánh gà nướng là món ăn khoái khẩu của trẻ em, phụ nữ, người già, đặc biệt là của cánh mày râu mỗi khi tan nhiệm sở. Theo các chuyên gia Trung tâm ATVSTP, chân gà nướng không béo, có chứa chất kết dính, nhiều protein... những chất này tốt cho phụ nữ. Nhiều người hay dùng chân gà nấu bột cho trẻ nhỏ bởi nó chứa nhiều canxi hơn thịt gà.
Cách chọn chân gà ngon và sạch
So sánh giá trị dinh dưỡng giữa chân gà ta và chân gà công nghiệp thì chân gà công nghiệp nhiều chất béo, protein hơn chân gà ta nhưng chân gà ta lại giàu can-xi hơn, do vậy, tùy vào yêu cầu mỗi người để lựa chọn hợp với khẩu phần ăn của mình. Phân tích phần xương bên trong của xương chân gà người ta thấy, người ăn nhiều tủy xương này thì cơ thể sẽ sản sinh chất có tên gọi là hydroxyapatite, làm chắc khỏe các lớp xương bên ngoài.

Về đông y, gân chân gà được coi là thuốc là kê cân, có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ dưỡng cao, mạnh sinh lực, cường gân cốt. Tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nippon Meat Packer’s của Nhật đã phát hiện được 4 loại protein từ những collagen trong chân gà có khả năng kiểm soát huyết áp.Các nhà khoa học cho rằng, những loại protein trong chân gà có tác dụng hạ huyết áp tương tự như tác dụng của các loại thuốc ức chế men chuyển hóa ACE inhibitors.

(Theo Dân trí)

Cách chọn chân gà ngon và sạch Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment