Saturday, December 21, 2019

Cách rửa và khử trùng hoa quả

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại hoa quả bắt mắt, kể cả hoa quả nhập từ nước ngoài.
Cách rửa và khử trùng hoa quả
Để bảo quản hoa quả tươi lâu, một số người bán thường phun thuốc bảo quản. Làm cách nào để khử trùng hoa quả để có thể yên tâm khi ăn?

Nếu hoa quả là loại vỏ dày như lê, táo, quýt, chuối... chỉ cần rửa dưới vòi nước sạch rồi gọt vỏ hoặc bóc vỏ thì có thể ăn được. Nhưng đáng nói là một số quả nhỏ như dâu tây, mơ, nho, nhót… là những loại có vỏ rất mỏng nên phải rửa cẩn thận hơn. Trước khi rửa, phải loại hết những quả thối, mốc, chảy nước hoặc có mùi chua rồi dùng nước sạch rửa kỹ, ngâm 10 - 15 phút và dùng nước sôi ngâm khoảng 1 phút. Nhưng những phương pháp này cũng không chắc chắn là có khử được hết độc không.

Dưới đây là một số phương pháp hóa học để khử độc rau quả:

Lấy một lượng thuốc tiêu độc potassium perinanganate pha vào một chậu nước sạch để nước có màu hồng rồi ngâm hoa quả ở dung dịch đó khoảng 10 - 15 phút, vớt ra rửa qua lại bằng nước sạch, nước đun sôi để nguội càng tốt, là có thể ăn được.

Cho dung dịch oxycil theo tỉ lệ 0,1 - 0,2ml vào 1 lít nước sạch rồi ngâm hoa quả vào dung dịch này 2-5 phút. Loại dung dịch này không độc, không kích thích, không có mùi lạ đồng thời hiệu quả khử khuẩn tốt.

Nếu không có những dung dịch trên, bạn có thể rửa sạch rồi ngâm vào nước muối loãng cũng được. Nếu là hoa quả sạch (không bảo quản hoặc ủ bằng hóa chất) thì chỉ cần rửa bằng nước sạch là dùng được.

Theo Món ngon Sài Gòn

Cách rửa và khử trùng hoa quả Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment