Friday, December 6, 2019

Dinh dưỡng đề phòng bệnh loãng xương

Tỷ lệ người già càng tǎng lên trong cộng đồng thì càng trở thành một vấn đề lớn đối với việc chǎm sóc sức khỏe. Người già dễ bị loãng xương, thường là xương đùi và xương chậu có khi chỉ sau một chấn thương nhẹ, nhất là ở các cụ bà, hậu quả thường rất trầm trọng, nhiều người bị chết, số sống sót đòi hỏi sự chǎm sóc lâu dài.
Dinh dưỡng đề phòng bệnh loãng xương
Xương dễ bị gãy thường do loãng xương gây nên, đó là hiện tượng mất đi một số lượng lớn tổ chức xương trong toàn bộ thể tích xương, làm độ đặc của tổ chức xương giảm đi. Hàm lượng chất khoáng trong xương cao nhất ở tuổi 25, sau đó giảm xuống ở nữ vào tuổi mãn kinh và nam khoảng 52 tuổi. Tỷ lệ khối lượng giảm tới hàng nǎm thay đổi từ 0,5 đến 2% tùy theo từng người. Bệnh loãng xương gây gãy xương sau những va chạm rất nhẹ ở người cao tuổi, vì vậy người ta gọi "gãy xương không do chấn thương". Các hậu quả của loãng xương đã trở thành một gánh nặng cho xã hội ở nhiều nước phát triển.

Các yếu tô sau đây có ảnh hưởng tới độ đặc của xương:

a/ Thiếu oestrogen (xuất hiện ở phụ nữ tuổi mãn kinh).

b/ Thiếu hoạt động

c/ Hút thuốc lá

d/ Uống rượu

e/ Chế độ dinh dưỡng thấp, nhất là nghèo canxi.

Các lời khuyên về dinh dưỡng để đề phòng loãng xương:

Việc điều trị bệnh loãng xương khó khǎn và tốn kém nên chúng ta khuyến khích biện pháp phòng ngừa bằng cách xây dựng khối lượng của xương tốt hơn việc này có thể làm được thông qua đưa vào cơ thể một lượng can xi (looomg/ngày) và vitamin D phù hợp trong suốt tuổi ấu thơ, tuổi dậy thì và thanh niên.

1. Tǎng thêm các thức ǎn giàu canxi:

Sữa và các chế phẩm từ sữa như fomat (nên dùng các loại sữa có ít chất béo). ở một số nước, người ta tǎng cường canxi vào bánh mì. Tốt nhất là nên ǎn những thức ǎn giàu canxi được coi như một nguồn thức ǎn giàu can xi cho bữa ǎn. Người già cần nhiều hơn khi còn trẻ vì khả nǎng hấp thu canxi của họ kém hơn. Những người dưới 50 tuổi cần dùng 1000mg canxi mỗi ngày, người trên 50 tuổi cần dùng 1200 mg mỗi ngày.

2. Lượng protein (chất đạm) trong khẩu phần nên vừa phải, ǎn nhiều đạm phải đảm bảo đủ canxi vì chế độ ǎn nhiều đạm làm tǎng bài xuất can xi theo nước tiểu.

3. ǎn nhiều rau và trái cây, các thức ǎn có chứa nhiều oestrogen thực vật như: giá đỗ. Các loại cây rau như mùi tây, bắp cải, cà chua, dưa chuột, tỏi . . . cũng làm giảm mất xương và làm tǎng chất khoáng trong xương.

4. Có thời gian hoạt động ngoài trời nhất định để tǎng tổng hợp vitamin D trong cơ thể.

5. Không nghiện rượu.

6. Hoạt động thể lực vừa phải.

7. Duy trì cân nặng "nên có ". Gầy là một yếu tố nguy cơ của loãng xương.

Các hậu quả của loãng xương đã trở thành một gánh nặng cho xã hội ở nhiều nước phát triển. Loãng xương và hậu quả của nó rất đáng chú ý ở nước ta.

Ts. Nguyễn Thị Lâm

(Theo Thegioisuckhoe)

Dinh dưỡng đề phòng bệnh loãng xương Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment