Monday, December 16, 2019

Tại sao các bà mẹ đang nuôi con thường hay mệt mỏi?

Dỗ cho con ngủ trước khi rời khỏi phòng chúng, tranh thủ làm việc nhà sau khi bé đã ngủ say... là thói quen của khá nhiều bà mẹ và chính những điều này sẽ khiến bạn thiếu ngủ, mệt mỏi.
Tại sao các bà mẹ đang nuôi con thường hay mệt mỏi?
Các nghiên cứu đã thống kê được rằng 2/3 những bà mẹ phải chịu đựng chứngmất ngủ vài đêm trong một tuần. Và phụ nữ tuổi từ 30 trở lên chỉ ngủđược hơn 6 giờ mỗi đêm, nhất là với những bà mẹ đang có con nhỏ. Điềungạc nhiên là phần lớn những hành vi gây tổn hại đến giấc ngủ lại xuấtphát từ những quan niệm sai lầm của chính người mẹ.

Bạn nên nhớ rằng để trở thành một người mẹ tốt, có thể chăm lo đảm đương công việc gia đình, con cái, thì một điều quan trọng đó là đừng bao giờlờ đi những vấn đề sức khỏe của bản thân, kể cả những việc ảnh hưởnglớn đến giấc ngủ của bạn.

Sai lầm 1: Tranh thủ làm mọi thứ sau khi bọn trẻ đã ngủ

“Sau khi dỗ hai đứa nhỏ ngủ xong, tôi lao vào dọn dẹp, lau chùi, ủi đồ...làm những việc còn dở dang trong ngày, sắp xếp mọi thứ cho gọn gàng rồimới đi ngủ, thường là 23 giờ đêm và mất một lúc lâu sau tôi mới chợpmắt được" - tâm sự này của một người mẹ có một bé 7 tuổi và một bé 3tuổi, hẳn cũng giống trường hợp của rất nhiều bà mẹ đang chăm sóc con nhỏ.

Tốt nhất là: Đừng nên tận dụng thời gian rảnh để làm tất tần tật mọi việc. Ai cũng cần có một thói quen ngủ hợp lý, kể cả con bạn và bạn. Do vậy, khoảng 30 đến 60 phút trước giờ ngủ, hãy làm nhữngviệc nhẹ nhàng để giúp cơ thể thư giãn như: tắm, đọc sách, xem TV...Lặp lại những thói quen ấy mỗi tối để cơ thể thích nghi với khoảng thờigian chuẩn bị đi ngủ và chẳng mấy chốc, bạn sẽ thiếp đi ngay.

Nếu muốn ăn nhẹ, hãy chọn những thức ăn làm từ tinh bột, ít chất béo nhưbánh mì với mứt hay bột ngũ cốc với sữa. Loại nước uống tốt cho bạn ởthời điểm này là trà bạc hà và mật ong có tác dụng xoa dịu thần kinh.Bạn cũng nên ăn tối trước giờ đi ngủ khoảng 3 tiếng bởi việc tiêu thụmột lượng lớn thức ăn có thể sẽ khiến bạn khó ngủ.

Sai lầm 2: Ở lại phòng bọn trẻ cho đến khi chúng đã ngủ thiếp đi

Việc bạn nán lại phòng ngủ của con và dỗ dành cho đến khi chúng thiếp đi chỉlàm cho đứa trẻ trở nên phụ thuộc vào bạn nhiều hơn. Khi thức dậy vào lúc nửa đêm, trẻ sẽ khó tự ngủ lại một mình và cần có mẹ bên cạnh. Điềunày không chỉ làm bạn ngủ không đủ giấc mà còn làm gián đoạn giấc ngủ, khó phục hồi sức khỏe.

Tốt nhất là: Nên tập cho trẻ tự ngủ mộtmình trong phòng của chúng. Dặn trẻ cách sử dụng nhà vệ sinh và chỗ đểnước để trẻ có thể tự lấy khi cần. Cũng giống như người lớn, trẻ cần cónhững hoạt động nhẹ nhàng trước khi ngủ, tránh những trò chơi mang tínhhoạt động quá mạnh.

Bạn có thể cho trẻ đi tắm, sau đó vào phòngđọc truyện cùng trẻ rồi chúc con ngủ ngon và rời khỏi phòng. Thời gianđầu có thể trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, đôi khi còn khóc thét lên đòi bạnở lại cho đến khi chúng ngủ say. Do vậy bạn cần phải kiên nhẫn để trẻthích ứng với thói quen mới.

Sai lầm 3: Đi ngủ trễ và dậy quá muộn vào những ngày cuối tuần

Tại sao các bà mẹ đang nuôi con thường hay mệt mỏi?
Phụ nữ trong thời kỳ chăm sóc bé thường rất hay mệt mỏi

Cuốituần luôn là khoảng thời gian lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn. Nhưngbạn cần nhớ rằng việc đi ngủ đều đặn và đúng giờ cũng quan trọng nhưviệc ngủ đủ giấc. Nếu cả tuần bạn đã thiếu ngủ thì việc ngủ nướng thêmmột tí vào hai ngày cuối tuần sẽ rất có ích cho cơ thể. Nhưng cũng đừngnướng quá đà vì điều này có thể phá vỡ thói quen hằng ngày và bạn khómà dậy đúng giờ vào buổi sáng thứ hai của tuần tới.

Tốt nhất là:Chỉ nên ngủ thêm một giờ. Khoảng thời gian này đã đủ để giúp bạn phụchồi sức khỏe. Tận dụng thời gian rảnh rỗi còn lại để làm những việckhác như đi dạo, uống cà phê với bạn bè, mua sắm hoặc đơn giản hơn làđọc một tờ tạp chí cuối tuần.

Sai lầm 4: Không tập thể dục hoặc tập thể dục quá gần thời điểm đi ngủ.

Cáchoạt động thể chất sẽ giúp bạn cảm thấy nhanh buồn ngủ và cải thiệngiấc ngủ tốt hơn. Người ta cho rằng tập thể dục giúp điều chỉnh nhịpđiệu của cơ thể. Tập thể dục ban ngày sẽ khiến cho nhiệt độ của cơ thểtăng vì vậy cơ thể sẽ cố gắng làm giảm nhiệt độ vào ban đêm và điều nàylàm cho bạn dễ buồn ngủ hơn. Hơn nữa, việc tập thể dục còn giúp xua tansự lo lắng, căng thẳng và những vấn đề khác là nguyên nhân gây mất ngủ.Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tập thể dục quá gần giờ đi ngủ có thể làm chocơ thể nóng lên và gây khó ngủ.

Tốt nhất là: Đừng tập thể dụctrong vòng từ 2 đến 3 giờ trước khi ngủ. Trong một cuộc nghiên cứu gầnđây, người ta thấy rằng những phụ nữ thường xuyên tập luyện vào lúcsáng sớm sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Vì vậy, hãy dậy sớm một chút vàobuổi sáng, tranh thủ tập một vài động tác trong vòng từ 30 đến 60 phút,bạn sẽ có được giấc ngủ ngon vào ban đêm. Ngay cả việc đi dạo khoảng balần, mỗi lần chỉ 10 phút trong ngày cũng giúp bạn ngủ tốt hơn.

Sai lầm 5: Ngủ trưa sau khi cho con ngủ

Chỉnên ngủ trưa khi con bạn còn quá nhỏ, vừa mới sinh và bạn phải thức đêmđể cho chúng bú. Đến khi trẻ đã lớn và có thể ngủ suốt đêm mà khôngquấy khóc thì bạn không cần ngủ trưa nhiều nữa. Trẻ con ngủ khoảng 15tiếng mỗi ngày còn bạn chỉ cần 8 tiếng. Do đó, nếu bạn ngủ trưa mất 2tiếng thì chắc chắn buổi tối bạn không thể ngon giấc được.

Tốtnhất là: Nếu cảm thấy mệt, có thể chợp mắt một tý vào buổi trưa. Chỉcần từ 20 đến 30 phút là bạn đã có đủ năng lượng hoạt động cho buổichiều và tối.

Sai lầm 6: Lờ đi những vấn đề về sức khỏe của bản thân

Rấtnhiều vấn đề về sức khỏe của cơ thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ củachính bạn như kinh nguyệt, bệnh hen suyễn, các bệnh về đường tiết niệu(đi tiểu một lần mỗi đêm là chuyện hoàn toàn bình thường, nhưng đi 3, 4lần trong một đêm thì bạn cần xem lại sức khỏe ngay lập tức). Khoảngmột nửa số người bị bệnh mất ngủ mãn tính có những vấn đề về tâm lý nhưcăng thẳng thần kinh hoặc chán nản.

Tốt hơn là: Đikhám ngay khi bạn cảm thấy có những vấn đề không ổn về sức khỏe, làmảnh hưởng đến giấc ngủ. Thường thì những căn bệnh này sẽ được điều trịbằng thuốc kết hợp với việc thay đổi một số thói quen không tốt trongcách sinh hoạt hằng ngày của bạn.

Theo Phụ nữ

Tại sao các bà mẹ đang nuôi con thường hay mệt mỏi? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment