Tuesday, January 7, 2020

Mẹo chọn cá tươi ngon

Các nhà dinh dưỡng học đã khuyên chúng ta nên ǎn nhiều cá, vì cá dễ tiêu, nhiều chất bổ dưỡng, nhất là đối với trẻ em, người cao tuổi, sản phụ, người bị bệnh tim mạch...
Mẹo chọn cá tươi ngon
Nhưng cá phải tươi, không được ươn ôi, vì cá ôi không những không bổ dưỡng mà còn đưa vào cơ thể những chất độc hại như ptômain (độc tố thối rữa), như histamin gây dị ứng. Vì thế người xưa đã đưa ra những lời khuyên trong cách chọn lựa cá là đúng khoa học.

Để chọn cá ngon, tươi có thể cǎn cứ vào:

- Mắt cá tươi: Lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Còn mắt cá ươn, ôi thì lõm vào trong hốc mắt, có mầu đục và giác mạc mắt rǎn reo hoặc rách nát.

- Trôn cá (hậu môn) tươi thụt sâu vào bên trong, có mầu trắng nhạt và bụng cá lép. Còn cá ươn ôi thì hậu môn có mầu hồng hay đỏ bầm, và lòi ra ngoài, bụng cá phình to.

- Mang cá tươi: Có mầu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không có nhớt, không có mùi hôi, khó chịu. Còn mang cá ươn ôi có mầu xám, không dính chặt với hoa khế, có nhớt, có mùi hôi thối.

- Vẩy cá tươi, óng ánh, bám chặt với thân cá, không có niêm dịch, không có mùi hôi thối khó chịu. Còn vây cá ươn ôi thì mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi hôi khó chịu.

- Ngoài ra miệng cá tươi ngậm kín, còn cá ươn, ôi thì miệng hé mở.

- Thịt cá tươi rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay vào thịt cá. Còn cá ươn ôi thì trái lại.

Theo Nấu ngon

Mẹo chọn cá tươi ngon Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment