Saturday, January 11, 2020

Về đồng săn ếch nấu chua

Về đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mùa này, sau những đám mưa rào lớn, ban đêm bạn sẽ cảm nhận ngay một trong những sắc thái đặc trưng của miền quê sông nước; ấy là bản “đại hòa tấu” ồm ả của ếch, ễnh ương, cóc, nhái bầu, nhái bén, vạc sành, bù toọt…

Bạn hãy theo vài tay thanh niên đi săn ếch về làm mồi nhậu hay món ăn với cơm tùy thích! Nắng hạn lâu ngày, mưa rào xuống, đêm đến trên những cánh đồng sem sép nước, cặp theo mé cỏ, bờ giồng, ven vườn, mép ruộng... ếch xuất hiện rất nhiều, chúng “mắc cặp” từng đôi. Đây là mùa giao phối của loài sinh vật lưỡng cư nầy.

Khi nghe có tiếng kêu “quền quệt” rất to trong đám cỏ hay mé nước thì đó là tiếng của ếch gọi bạn tình. “Con ếch chết vì lỗ miệng”, quả là ông bà xưa nói chẳng sai. Người săn ếch sẽ đi nhẹ về phía phát ra tiếng kêu ấy, tay thủ sẵn cây tầm vông dài chừng hai mét rưỡi, đầu có mũi chỉa hai (không ngạnh). Ếch “ăn đèn” sẽ gần như bất động, đôi mắt đỏ trong màu hạt lựu! Chớp mắt, mũi chỉa hai phóng ra như tên xẹt cắm sâu vào chú ếch xấu số kia. Một đêm đi săn ếch có thể xách đầy giỏ hoặc cột nặng sợi dây chuối chừng năm, ba ký lô là chuyện thường! Cũng có thể bắt ếch bằng cách khác như cắm câu, thụt, đào hang, nôm mé.

Về đồng săn ếch nấu chua
Lẫu ếch đồng quê. Ảnh: Mai Lý

ĐBSCL có rất nhiều ếch, nhất là ở miệt Cần Thơ, Hậu Giang, vùng tây sông Hậu. Thịt ếch dẻ, thơm ngon, chế biến được nhiều món. Ếch to cỡ bàn tay người ta gọi là “ếch bà”, loại nầy rất nhiều thịt, xào nấu chín ăn như thịt gà.

Làm ếch cũng đơn giản. Người ta đập đầu cho ếch chết, xong dùng nước sôi cạo sạch, rửa lại nước lạnh, chà phèn, móc ruột bỏ, chừa gan, tim, rồi chặt ra từng miếng nhỏ cỡ hai ba ngón tay tùy theo ếch lớn nhỏ.

Lẩu ếch nấu chua là một món ngon độc đáo, dễ làm với rau bổi đồng luôn có sẵn trong thiên nhiên như bông súng, cù nèo, tai tượng, rau muống đồng, môn đúm, bông điên điển, cổ hủ lục bình.

Bắc nước cho sôi, dằn nhúm muối hột. Có thể dùng con cơm mẻ tán nhuyễn, me dốt, xoài sống, lá giang, giấm, chanh, khế, xoài… để làm chất chua. Khi nước vừa sôi, trút thịt ếch đã xào sơ với mỡ, dầu khử tỏi, sả vào nồi. Cho thêm vô một phần bông súng, cù nèo, tai tượng, rau muống đồng, môn đúm đã bẻ ngắn, hoặc cắt khúc. Khi nước sôi bùng lên cho ớt sừng trâu xắt lát mỏng để làm vị cay. Nêm thêm đường, bột ngột, hạt nêm, dằn tí nước mắm biển cho thơm. Sau cùng, nêm rau cần dầy lá hoặc rau quế, rau om, ngò gai để lấy mùi thơm canh chua. Từ đó về sau nhúng rau ăn thêm tùy thích.

Về ĐBSCL, săn ếch, thưởng thức lẩu ếch nấu chua theo kiểu dân dã với rau đồng, rau vườn, uống rượu đế kháp (nấu) bằng gạo nếp mới, du khách sẽ thấy mình như hòa nhập vào với thiên nhiên phóng khoáng, ruộng đồng, sông nước mênh mang…

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

Về đồng săn ếch nấu chua Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment