Saturday, February 29, 2020

Chăm sóc sức khỏe khi làm việc với máy tính

Làm việc với máy tính không phải là lao động cơ bắp nặng nhọc, nhưng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như gây mỏi mắt, nhức đầu, căng  thẳng thần kinh, hoặc chóng mặt và làm khô da...

Chăm sóc sức khỏe khi làm việc với máy tính
Vì vậy, nếu bạn là người thường xuyên phải sử dụng máy vi tính để làm việc, cần lưu ý những điều sau:

Với làn da:

Theo một vài nghiên cứu, lượng điện tích được sản sinh ra từ màn hình máy vi tính như một chất xúc tác, khiến cho da hấp thu nhiều bụi bẩn có trong không khí. Lâu dài, da mặt sẽ xuất hiện những nếp nhăn và tàn nhang. Bởi vậy, khi phải làm việc trước máy vi tính trong thời gian dài, phụ nữ nên thoa kem dưỡng da có độ ẩm cao, tránh cho da bị khô. Ngoài ra, nên uống đủ một lượng nước cần thiết để cho lượng máu lưu thông được tốt hơn và cũng làm cho da mềm mại, đàn hồi tốt hơn.

Với đôi mắt:

Làm việc trước máy vi tính lâu ngày sẽ có nguy cơ mắt bị thâm quầng và giảm thị lực. Trong quá trình hoạt động, máy tính liên tục quét với vận tốc lớn một dải sáng hẹp trên màn hình để tạo hình ảnh. Để nhìn thấy các vật thể một cách rõ ràng, độ cong của nhãn cầu liên tục thay đổi nhờ sự co, giãn của các cơ đặc biệt, đồng thời số lần chớp mắt sẽ giảm xuống, do đó mắt sẽ bị khô, mỏi mắt và nặng mi.

Mỏi mắt sẽ gây nên hiện tượng đau đầu, thường ở vùng trán và hốc mắt vào thời điểm cuối giờ trong ngày làm việc. Nếu nặng hơn, sẽ có cảm giác mắt bị mờ, có màng che ở mắt và đôi khi nhìn thấy những vết đen trên hình ảnh. Vì vậy, sau hai giờ làm việc trước máy vi tính bạn cần nghỉ giải lao khoảng 15 phút bằng cách đi lại hít thở thật sâu, sau đó uống một cốc nước mát (nếu có nước chanh hoặc nước cam càng tốt) sẽ giúp hồi phục thị lực. Mặt khác, nhất thiết phải đảm bảo khoảng cách từ mắt đến màn hình là 60 - 70cm, đồng thời cố gắng chọn độ sáng tối ưu và sự tương phản của hình ảnh phù hợp với mắt. Nếu mắt bị thâm quầng, bạn nên khắc phục bằng cách uống đủ nước và đắp dưa leo, khoai tây, hoặc sữa chua, bã chè lên quầng mắt vào các buổi tối.

Khi làm việc với máy tính bạn nên chớp mắt thường xuyên hơn. Bởi nếu quá tập trung nhìn lên màn hình mà ít chớp mắt, đôi mắt của bạn sẽ không có đủ độ ẩm để ngăn chặn những bức xạ có hại của màn hình.

Một lúc lại phải thay đổi tầm nhìn - hãy liếc ra ngoài cửa sổ hay cửa ra vào mỗi khi có thể, giúp mắt bạn có thể tránh khỏi màn hình máy tính, dù chỉ trong một thời gian ngắn.

Căng thẳng thần kinh:

Khi phải làm việc nhiều với máy vi tính, một số người có thể bị rối loạn thần kinh nhẹ như lo lắng, dễ nổi nóng, khó ngủ, trầm cảm, chán ăn và đau đầu. Để phòng những triệu chứng này bạn nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Cần tránh làm việc khi đang bực bội, căng thẳng, bởi stress có thể gây ra nhiều chứng bệnh nguy hại cho sức khỏe.

Ăn uống hợp lý:

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, sử dụng thường xuyên máy vi tính chính là một trong những nguyên nhân làm hao hụt lượng vitamin trong cơ thể, đặc biệt là vitamin A. Lượng vitamin A giảm sút không những làm cho thị lực mắt yếu đi mà còn dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể. Vitamin B có tác dụng đối với những người làm việc trí óc căng thẳng, người bị mất ngủ, hoặc phải thức đêm làm việc. Vitamin B có nhiều trong gan động vật và một số rau quả tươi.

Nên nhớ, các thức ăn như thịt, cá, sữa... có tác dụng hỗ trợ và gia tăng trí nhớ; Sôcôla, hải sản, các loại quả khô... giúp điều chỉnh hệ thống thần kinh hoạt động nhịp nhàng. Ngoài ra các rau, củ tươi giàu vitamin E, A, C như rau cải, rau cần tây, rau ngót, súp lơ xanh, cà rốt, gấc, rau dền đỏ; Các loại quả như táo, cam, chanh, bơ... đều rất tốt cho thị lực mắt và thần kinh. Vì vậy, những người làm việc thường xuyên trước máy vi tính hàng ngày cần bổ sung đầy đủ những thức ăn trên.

(Theo Sống vui khoẻ)

Chăm sóc sức khỏe khi làm việc với máy tính Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment