Tuesday, September 10, 2019

Cổ phiếu RAL Bóng đèn Rạng Đông xuống thấp sau sự cố

Cổ phiếu RAL của Rạng Đông giảm nhiều phiên liên tiếp sau vụ cháy và những thông tin nhiễu loạn liên quan hệ quả môi trường của sự cố. Đến nay, vốn hóa công ty này đã giảm hơn 15%.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay (10/9), cổ phiếu RAL của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã giảm thêm 2.600 đồng (3,5%) so với phiên giao dịch hôm trước, hiện còn 72.000 đồng/cổ phiếu, mức giá thấp nhất trong hơn 3 năm.

Đây đã là phiên giảm thứ 4 liên tiếp và là phiên giảm thứ 6 của cổ phiếu này kể từ khi sự cố cháy nhà máy tại Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) diễn ra ngày 28/8.

Tính đến nay, thị giá cổ phiếu của Rạng Đông đã giảm tổng cộng 13.280 đồng so với trước thời điểm vụ cháy diễn ra, tương đương hơn 15,5% sau 10 ngày.

Cổ phiếu RAL Bóng đèn Rạng Đông xuống thấp sau sự cố
Cổ phiếu RAL của Công ty Rạng Đông đang giảm xuống vùng giá thấp nhất 3 năm.

Với 11,5 triệu cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường, đà giảm của cổ phiếu nói trên đã khiến vốn hóa của Rạng Đông “bốc hơi” hơn 150 tỷ đồng.

Ở mức giá hiện tại, vốn hóa của công ty sản xuất bóng đèn, phích nước này vào khoảng 828 tỷ đồng.

Trong tuyên bố ngay sau vụ cháy, Công ty Rạng Đông cũng đã ước tính thiệt hại ban đầu phải chịu vào khoảng 150 tỷ đồng đến từ việc nhà xưởng và hàng tồn kho, nguyên vật liệu bị thiêu rụi sau vụ cháy.

Việc công bố thiệt hại cùng với thông tin từ ban lãnh đạo công ty về việc không có sự cố ô nhiễm thủy ngân đã khiến cổ phiếu RAL đã có đà tăng trở lại. Trong thông báo, Rạng Đông cho biết 3 năm qua công ty chỉ sử dụng hợp chất amalgam gồm thuỷ ngân, kẽm và bismut để thay cho thuỷ ngân lỏng trong sản xuất bóng đèn.

Tuy nhiên, báo cáo của Tổng cục Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) xác định, thời điểm cháy lượng thuỷ ngân và các chất khí độc hại đã phát tán gây ô nhiễm môi trường. Người dân trong phạm vi 200-500m tính từ hàng rào công ty cần đi khám khi có dấu hiệu ngộ độc thuỷ ngân.

Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế cùng quá trình đấu tranh với lãnh đạo công ty, Rạng Đông mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn so với amalgam.

Như vậy, vụ cháy nhà máy ngày 28/8 không chỉ phát tán thuỷ ngân chứa trong amalgam mà còn có cả thuỷ ngân lỏng.

Sau thông tin này, cổ phiếu RAL giảm nhiều phiên liên tục. Đến nay, cổ phiếu doanh nghiệp này đã giảm xuống vùng giá thấp nhất 3 năm.

Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tiền thân là nhà máy sản xuất bóng đèn phích nước Rạng Đông được xây dựng từ năm 1958 tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Đây là một trong 13 nhà máy đầu tiên được xây dựng để phát triển ngành công nghiệp nhẹ tại Việt Nam.

Sau 61 năm hoạt động trên thị trường, Rạng Đông hiện vẫn là nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng lớn nhất tại Việt Nam và là một trong số ít thương hiệu lớn còn duy trì được vị thế của mình.

Theo Quang Thắng / Zing

Cổ phiếu RAL Bóng đèn Rạng Đông xuống thấp sau sự cố Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment