Saturday, October 5, 2019

Chống lại sự suy nhược của não bộ

Trong cuộc sống hiện đại, có rất nhiều vấn đề khiến con người trở nên căng thẳng, lo lắng, từ đó khiến não bộ ngày càng mệt mỏi. Vậy phải làm sao để chống lại sự suy nhược của não bộ và giúp cho chúng ta minh mẫn, sảng khoái đầu óc hơn? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Chống lại sự suy nhược của não bộ
Não bộ giống như bộ tư lệnh của cơ thể con người. Mọi hoạt động của chúng ta bao gồm nói năng, tình cảm và mọi hoạt động của các hệ thống thuộc cơ thể đều do não chi phối và điều tiết, đương nhiên quá trình suy lão của bạn cũng do não điều khiển. Nếu như não bộ của bạn bắt đầu suy nhược, hậu quả sẽ khôn lường, như vậy có nghĩa là con người bạn cũng bắt đầu suy nhược.

Sự suy nhược của não bộ

Các cuộc nghiên cứu khoa học phát hiện, tế bào đại não từ lúc con người sinh ra chỉ có thể giảm mà không có tăng. Bắt đầu từ 20 tuổi, tế bào thần kinh đại não bắt đầu tiêu vong, mỗi ngày chết đi tầm 10 vạn tế bào, làm cho tốc độ truyền đạt tin tức chậm lại nên tự nhiên lão hóa đi.

Theo thông thường thì đến tuổi 80 đại não sẽ suy lão cạn kiệt. Nhưng nếu bạn là người vung phí sức lực thì chưa cần đến 80 tuổi sự suy nhược của não bộ đã thể hiện rõ. Thậm chí có những người mới 30, 40 tuổi đầu đã cảm thấy não phản ứng chậm, mệt mỏi, áp lực ngày càng lớn. Điều đó có thể là do sức ép công việc lớn, gánh vác công việc nặng, trí não suy sụt, trí nhớ kém đi, làm việc nói trước quên sau, giải quyết công việc không quyết đoán, mất ngủ, đầu óc mờ mịt, thiếu tính táo.

Đại não của một số người bị quá tải không còn khỏe mạnh nữa. Do xã hội ngày nay cạnh tranh rất khốc liệt, phải vắt óc ra để làm việc, chịu rất nhiều áp lực dẫn đến thần kinh đại não cũng bị tổn thương nghiêm trọng., kết quả dẫn tới đại não “chưa già đã suy”, nếu như cứ để tình trạng đó diễn ra liên tục, sẽ rất nguy hiểm.

Các chuyên gia nêu lên rằng, đại não là vật cứng sinh ra tinh thần, là một bộ phận quan trọng của cơ thể. Sự suy nhược của não càng tăng, hậu quả nghiêm trọng càng tăng theo, bởi vì lao động trí óc làm cho tế bào thần kinh bị hao tổn rất nhiều, không phát huy được công năng bình thường, đồng thời trong tế bào não sản sinh ra nhiều chất frecradical, cuối cùng không làm cho tế bào não phát huy được tác dụng đầy đủ thậm chí tế bào não bị tổn thương dẫn đến tử vong.

Bài tập cho đại não khỏe mạnh

Đầu tiên bạn cần hai cuộc vận động cho ấm người. Động tác thứ nhất giơ hai nắm đấm lên trên, sau đó đấm về phía trước, đồng thời lòng bàn tay úp xuống, khi đấm ra thì lấy hơi từ đan điền hét lên một tiếng, nên phối hợp vận động thở hít oxy, nhảy trước nhảy sau càng tốt.

Động tác vận động tác thứ hai, bạn hãy ngồi yên tĩnh lại, sau đó ngâm hoặc hát một bài mà mình ưa thích. Kéo dài vĩ âm, như vậy làm cho năng lượng phản diện ở ngực thoát ra, sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Sau khi đã qua hai vận động nóng người, bạn đã thấy tâm tình thư giãn đi nhiều chưa? Nếu đã cảm thấy tốt thì hãy bắt đầu bài luyện tập cho đại não.

Chuyên gia đề nghị, đầu tiên hãy nhắm mắt lại, hít thở sâu 10 lần, tốt nhất là hít vào 1 nhịp dừng thở 4 nhịp, thở ra 2 nhịp. Tay của bạn có thể đặt ở bụng. Khi cảm nhận hít vào thật sâu, bụng đầy khí vồng lên là đúng động tác. Trong quá trình hít thở hãy để mình trở nên thư giãn, dần dần sẽ cảm thấy thân thể mềm lại, như vậy chứng tỏ sự thư giãn của bạn có hiệu quả.

Từ từ mở mắt ra. Có phải tâm tình của bạn đã trở nên sảng khoái hơn. Não của bạn đã hồi phục sức sống. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và thư giãn hơn rất nhiều.

Một số bí quyết để tăng sự minh mẫn của não bộ

Nghiên cứu đã phát hiện, người già mỗi tuần ít nhất một lần chơi cờ sẽ giảm 50% si ngây so với những người không chơi.

Giáo sư Xuyt-xư-tác ở khoa thần kinh trường đại học Wasington đề nghị khi rảnh rỗi nên chơi trò vứt cuộn giấy khi quay lưng về phía thùng rác cách chừng hơn 1 mét. Cách làm đơn giản này giúp cho bạn năng lực phản ứng cấp tốc, còn có thể rèn luyện đại não, đề phòng lão hóa.
Chống lại sự suy nhược của não bộ
Nhà thần kinh sinh vật học Xét-xư nói, nếu phương thức sống luôn được giữ nguyên không thay đổi thì sẽ giết chết trí lực của não, người ta cần phá bỏ thói quen sống lặp đi lặp lại, sáng tạo ra những cách sống mới. Đơn giản thay vì đi mãi một con đường con thuộc, bạn có thể tự nhiên chọn một lộ trình mới khi đi học, đi làm, quan sát xem xung quanh có cảnh vật gì mới. Mỗi ngày đều ăn ở những quán ăn khác nhau, ăn những món ăn mới để giác quan được thưởng thức nhiều dáng vẻ khác nhau.

Hãy đi du lịch nếu có điều kiện, đặc biệt là du lịch kiểu “phượt”. Tốt nhất nên thuê xe hoặc đi bằng các phương tiện công cộng. Thâm nhập các ngóc ngách, lưu lại nơi có cây cỏ đẹp, tiếp xúc với nhiều vật lạ. Hãy thử cùng dân địa phương trò chuyện, để đại não ở vào trạng thái đẹp nhất tiếp xúc với những cái mới, vì rằng, có sự điều chỉnh mới lạ sẽ làm cho tế bào thần kinh có cơ hội phát triển.

Những điều nói trên, dù là trò chơi hay là bồi dưỡng cấp tốc năng lực phản ứng, hay sáng tạo ra những trải nghiệm mới, hoặc làm cuộc du lịch “ba-lô” đều có tác dụng nâng cao năng lực phản ứng của não khi chúng ta được tiếp xúc với sự vật mới. Còn có một phương thức rất đặc biệt là dùng hiệu ứng âm nhạc, âm nhạc có tác dụng rất tốt đối với não. Âm nhạc có lúc dồn dập, có lúc chậm rãi, có lúc dịu dàng là cách làm cho não thư giãn rất tốt. Từ đó sẽ làm tăng sự minh mẫn của não bộ cho chúng ta.

Chống lại sự suy nhược của não bộ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment