Friday, October 4, 2019

Những điều lý thú về chức năng của mũi

Mũi dù là cơ quan rất nhỏ trong cơ thể con người nhưng chức năng của mũi lại vô cùng lớn. Mũi giúp chúng ta hô hấp, ngửi mùi và rất nhiều vai trò khác nữa. Để hiểu rõ hơn về các chức năng của mũi mời bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Cửa ngõ của phổi

Mũi là cơ quan hô hấp của con người. Chức năng quan trọng nhất của mũi – đó là hít vào không khí trong lành và thả ra khí cácbonnic. Yêu cầu của phổi đối với không khí hít vào rất nghiêm ngặt, đó là khí oxi hít vào phải có nhiệt độ thích hợp là 35°C và độ ẩm là 95%, đồng thời không có chứa bụi bẩn. Và chỉ có mũi mới làm được điều đó. Khí oxy sau khi được hít vào mũi sẽ được lọc, làm ẩm và tăng nhiệt độ để đáp ứng yêu cầu vệ sinh. Thông thường, có một số người há miệng to để hô hấp nhưng miệng không có chức năng lọc như mũi. Do đó nếu thường xuyên hô hấp bằng miệng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, chúng ta cần sửa chữa và thay đổi thói quen đó.

Ở người trưởng thành, trung bình mỗi phút cần hô hấp khoảng 16 lần. Tuổi càng nhỏ thì số lần hô hấp trong một phút càng nhiều. Trung bình một ngày mỗi người phải hô hấp 23.000 lần. Do đó, có thể thấy khối lượng công việc của mũi rất nhiều và vai trò của mũi với cơ thể là rất lớn.

2. “Chuyên gia” khứu giác

“Ngửi mùi” là một chức năng quan trọng của mũi. Các nhà khoa học cho biết, niêm mạc khứu giác của thai nhi xuất hiện sớm hơn so với niêm mạc hô hấp. Mặt khác, niêm mạc hô hấp là do niêm mạc khứu giác biến đổi thành. Tế bào khứu giác và những khám phá bước đầu về nó là 1 trong 7 kì tích lớn của ngành sinh vật học đương đại.

Theo các nhà khoa học, một người bình thường có thể phân biệt được khoảng 4.000 mùi khác nhau, còn những người có mũi nhạy cảm cao có thể phân biệt được tới 10.000 loại mùi.
Những điều lý thú về chức năng của mũi
Khoa học đã chứng minh, mùi thơm có tác dụng tăng cường sức khỏe cho con người và phòng chống bệnh tật. Từ năm 1995, Ba Lan đã triển khai rộng rãi phương pháp chữa bệnh bằng mùi thơm, phương pháp này có hiệu quả rõ rệt đối với bệnh đau thần kinh, mẫn cảm và các bệnh về da. Ngày này, trên thế giới cũng có một tổ chức y học quốc tế chuyên chữa bệnh bằng liệu pháp hương thơm. Đó rõ ràng là một minh chứng về những chức năng của mũi đối với con người.

3. Những chức năng khác

Các chuyên gia cho biết, chỉ tính riêng vai trò sinh lí của mũi đã có tới gần 30 chức năng khác nhau.

Hiện nay, để giúp việc khám chữa bệnh thuận tiện hơn hoặc làm giảm bớt tác dụng phụ của một số thuốc, đôi khi bác sĩ có thể cho mũi “uống thuốc”. Đối với những bệnh nhân không thể nuốt được thì việc bổ sung chất dinh dưỡng bằng đường mũi là cách thường dùng nhất.

Một hàm lượng lớn chất lysozyme do mũi tiết ra không chỉ giúp mũi trở thành một trong những cơ quan sạch nhất cơ thể mà còn có tác dụng bảo vệ mắt nhất định, bởi vì mũi và mắt là hai cơ quan thông nhau.

Những ca sĩ rất sợ cảm cúm, những người bị mắc các bệnh về mũi nghiêm trọng khác cũng khó mà có được giọng nói trong trẻo, ấm áp. Bởi vì mũi có tác dụng cộng hưởng, ngôn ngữ phải được thông qua sự điều chỉnh nhất định của mũi mới trở nên dễ nghe hơn.

Vai trò của mũi là rất lớn đối với mỗi người. Vì thế, mong các bạn hãy yêu quý và bảo vệ chiếc mũi của mình nhiều hơn nữa.

Theo Kiến thức cơ thể người

Những điều lý thú về chức năng của mũi Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment