Wednesday, November 20, 2019

Mẹo kiểm soát đổ mồ hôi tay chân

Bạn có thể hoàn toàn kiểm soát được sự đổ mồ hôi ở chân tay của bạn trong mùa hè nóng nực này đấy. Hãy lắng nghe và áp dụng ngay nhé!

1. Nguyên nhân của chứng tiết mồ hôi tay, chân

Mẹo kiểm soát đổ mồ hôi tay chân
Nguyên nhân bên ngoài: Do thời tiết nóng,  hoạt động thể lực nhiều, hoặc gặp phải việc quá căng thẳng lo sợ

Nguyên nhân bên trong: do hệ thần kinh hay cụ thể hơn là dây thần kinh giao cảm kích thích mồ hôi tiết ra nhiều hơn bình thường. Dây thần kinh này gửi tín hiệu tới các mạch máu, buộc chúng co lại, khiến bàn tay bàn chân lạnh ngắt và ẩm ướt.

Hoặc cũng có thể do các nguyên  nhân khác như sốt bởi nhiễm trùng, do cường giáp, hạ đường huyết.

2. Biểu hiện của bệnh

Biểu hiện thường xuyên và nhiều nhất là những khi gặp khí hậu lạnh, hoặc những lúc làm việc căng thẳng, hay tâm trạng đang lo lắng, xúc động tình cảm.... Thậm chí có người mồ hôi chảy thành giọt.

Mồ hôi thường đổ nhất là trong suốt mùa hè, bàn tay, bàn chân ướt sũng, nếu để bàn tay rủ xuống có thể thấy nước nhỏ giọt ở các đầu ngón tay, bàn chân luôn luôn ướt là căn nguyên của chân nặng mùi hôi.

Ở một số trường hợp bệnh nặng, thì mồ hôi đổ ra liên tục (ra không tự chủ), một số trường hợp kèm theo ra mồ hôi nhiều ở da đầu hoặc toàn thân.

3.  Một số phương pháp điều trị

Chữa bằng các mẹo nhỏ:

- Đun sôi 1 lít nước với 5 túi trà. Sau đó để nguội và ngâm tay vào trong vòng 30 phút. Chất tanin trong trà có tác dụng làm se bề mặt da tay và được xem như là chất chống mồ hôi hữu hiệu hoặc bạn cũng có thể sử dụng túi trà để nắm trong tay khoảng từ 10 đến 15 phút.

- Dùng bông gòn thấm cồn hoặc có thể sử dụng dung dịch nhôm cholorhydrate để lau sạch tay, điều này có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông, hạn chế việc tiết mồ hôi.

- Dùng lá lốt cắt cả cây, cây già một chút thì tốt hơn, cắt sát đất, lấy cả phần rễ trên mặt đất, đem về rửa sạch, cho vào nồi nấu sôi khoảng 15 phút, bắc xuống, để 1 tấm lưới lên trên nồi đã mở nắp rồi xông hơi nóng lần lượt từ tay đến chân. Xông đến khi nước trong nồi nguội bớt thì ngâm chân tay vào nồi nước ấm đó (mỗi lần khoảng 30 phút, mỗi ngày làm 1 lần). Những trường hợp ra mồ hôi tay, chân nhẹ thì dùng cách chữa này rất khả quan. Ngoài ra có thể dùng muối hột đem nấu nước để ngâm chân tay vào; hoặc rang muối trên chảo cho nóng lên rồi xông hơi nóng của muối; hoặc gói muối hột đã rang vào túi vải rồi chườm vào chân tay cũng được.

Chữa bằng cách tập dẫn khí:

Hai tay chắp lại để trước ngực, rồi thở bằng bụng (tựu khí đan điền); 2 bàn tay để phía trước, cách ngực 3 - 4 cm, hai lòng bàn tay đối diện nhau, đầu óc tập trung nghĩ đến các đầu ngón tay, lòng bàn tay, với ý nghĩ hai lòng bàn tay thả lỏng và ấm dần lên. Một lát sau sẽ xuất hiện cảm giác tê dần (khi đó khí đã dẫn đến). Tương tự như trên, thực hiện ở hai lòng bàn chân.

Chữa bằng y học hiện đại:

- Điện chuyển ion: Đưa các hạt điện tích của thuốc qua da vào sâu dưới da. Thuốc sử dụng trong điện chuyển ion là aliminum chloride 20% và glycopyrrolate 0,01% trong môi trường điện chuyển ion.

Phương pháp này dùng thay thế cho phương pháp bôi tại chỗ. Bằng cách tiêm botulinum A toxin: tiêm botox vào mỗi bàn chân, tay hoặc nách tác dụng giảm tiết mồ hôi rất tốt. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc là gây yếu cơ khi cầm nắm nên khuyên bệnh nhân khi làm việc phải thận trọng. Phương pháp này có tác dụng trong 5 tháng sau khi tiêm nhưng giá thành cao. Ở điều kiện nước ta chỉ cần tiêm một lần vào cuối mùa xuân, đầu mùa hè.

- Phẫu thuật: Khi tất cả các phương pháp trên thất bại thì phương pháp phẫu thuật được áp dụng: cắt bỏ hạch giao cảm ngực để điều trị tăng tiết mồ hôi bàn tay.

- Uống thuốc: Sử dụng thuốc kháng cholinergic như pro-banthine hoặc glycopyrrolate có thể có tác dụng giảm tiết mồ hôi toàn thân trong vòng 4-6 giờ sau khi uống thuốc.

Mẹo kiểm soát đổ mồ hôi tay chân Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment