Sunday, January 5, 2020

Những “góc Hà Nội” giữa Sài Gòn

Bây giờ, khi cái mặc đã bước vào thời… toàn cầu hoá, giới trẻ có thể gặp nhau ở bất cứ đâu với cùng tông ăn mặc, thì người ta lại nhận ra nhau qua cái nết ăn.

Những “góc Hà Nội” giữa Sài Gòn
Món vịt om sấu đặc trưng của ẩm thực Hà thành

Ở Sài Gòn, có những khu dành cho người Nhật, người Hàn Quốc, người Hoa với những món ăn đặc trưng, mang một phong vị riêng, như một sự chia sẻ về văn hoá. Với người Hà Nội, qua nhiều thế hệ di cư vào một thành phố sôi động, không tự xây nên những khu riêng về văn hoá ẩm thực. Nhưng, nét riêng của Hà Nội trong vị ngọt của phở, mùi thơm của nồi nước dùng… vẫn ở đâu đó, ẩn hiện giữa những con đường tấp nập. Không bao giờ là quá ồn ào, nhưng luôn được nhắc đến, như một nơi không thể thiếu khi người Hà Nội muốn gặp nhau, ăn những món ăn quen, nhớ những kỷ niệm đẹp.

Tôi nhớ, phở tái lăn Phú Gia trên đường Lý Chính Thắng với cái ngọt đặc trưng của thịt bò và sợi phở dai đủ độ chỉ bán vào sáng và tối. Tôi cũng nhớ phở bún miến Cát Tường trên đường Thủ Khoa Huân, quận 1, món gì cũng vừa đủ, không quá nhiều và những miếng thịt gà thái khéo xếp vào đĩa như một mâm cỗ tất niên.

Tôi cũng nhớ tiệm xôi Minh Châu ngã tư Lý Tự Trọng – Nguyễn Trung Trực, xôi thơm nức một góc đường. Người thèm chả cá Lã Vọng có thể qua Hồ Xuân Hương, thèm ăn chả rươi qua nhà hàng Cốm Xanh nằm trong lòng rạp Fafilm trên đường Thái Văn Lung. Tôi cũng nhớ cả tiếng chuông cửa của nhà hàng Tuấn Tú với những món ăn Bắc đặc trưng. Và nữa, nhà hàng Góc Hà Nội, nằm hơi khuất nẻo nhưng bù lại có một không gian yên tĩnh, ở con hẻm 24 đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3. Từ bộ bàn ghế gỗ xưa, những chiếc bình gốm, những bức tranh Hà Nội cổ kính đến bộ bát, đĩa đều làm từ làng gốm Bát Tràng.

Món ăn ở Góc Hà nội mới thực sự là cái đáng được nói đến nhất, đậm đà hương vị Bắc, không một chút lai tạp, vì vậy từ cách nêm nếm, thực đơn, đến tất cả các nguyên liệu chính đều được mang vào từ Hà Nội. Dễ dàng nhận thấy vị Bắc đặc trưng ở các món ăn như món cà pháo xanh giòn tan, nhánh rau mùi thơm lừng mang về từ hơn 2.000km, đến những món “tủ” của nhà hàng như vịt om sấu, chả mực Hạ Long, cá chép om dưa, gà rang muối… Đến nhà hàng để thưởng thức bữa cơm giản dị với cá rô kho tương bần, đĩa rau lang luộc xanh mướt và tô canh cua rau đay với đĩa cà pháo xanh giòn tan… để cảm nhận một cảm giác đặc biệt, khác lạ… Đặc biệt nhất, khó tìm nhất ở Sài Gòn, chính là bia Hà Nội nhâm nhi cùng với món giả cầy, nem cuốn lá sung hay nem cua bể rán.

Có rất nhiều góc Hà Nội trong một Sài Gòn náo nhiệt, cũng như có những góc cay chua mà không kém phần tinh tế của món ăn Huế, hay sẽ rất khó quên trái ớt xanh xé lòng của món ăn Quảng ở quán Đo Đo… Đến để nhớ và để yêu mãi một góc nhỏ trong lòng mình, một góc nhỏ tưởng như đã im lặng nhưng mỗi khi bắt gặp lại bất chợt nhói lên…

(Theo Trần Thiện Phú Sĩ // SGTT Online)

Những “góc Hà Nội” giữa Sài Gòn Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment