Saturday, November 30, 2019

Đột biến gen - Nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Vừa qua, các nhà khoa học đã phát hiện ra loại gen đột biến gây nên bệnh Parkinson. Điều này đã tạo ra niềm hy vọng mới cho những người bệnh đang trong giai đoạn điều trị.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên ruồi giấm, kết quả cho thấy một số biến thể gen có loại hóa chất tạo ra sự kém linh hoạt trong hoạt động của ruồi, mà loại gen này lại có chức năng điều chỉnh việc sản xuất protein trong tế bào não.

Giáo sư Bingwei Lu thuộc Đại học Stanford (California, Mỹ) cho biết: "MicroRNA là một loại gen tồn tại trong cơ thể, cấu trúc của nó mãi cho tới gần đây mới được mô tả chính xác, trước đây nó được cho là thủ phạm liên quan đến bệnh ung thư, rối loạn chức năng tim mạch và phản ứng miễn dịch bị lỗi, nhưng đây là lần đầu tiên nó bị coi là nghi can chính gây ra căn bệnh thoái hóa thần kinh". Ông và các cộng sự phát hiện ra những protein mức độ cao dư thừa sản sinh ra trên biến thể gen, các protein này không ngừng phát triển và trực tiếp gây tổn thương não dẫn đến việc hình thành bệnh Parkinson.

Đây là bước đột phá đầy ý nghĩa, tiêu biểu cho sự tiến bộ quan trọng, gợi mở những hướng phát triển phương pháp điều trị bệnh Parkinson, góp phần ngăn chặn quá trình chết của tế bào thần kinh thực sự hiệu quả - là điều mà hiện nay y học vẫn chưa thể làm.   

(Theo Thanh Huyền // Suckhoe & Đoisong // Telegraph)

Đột biến gen - Nguyên nhân gây bệnh Parkinson Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment