Monday, November 11, 2019

Zona - căn bệnh tàn hại da

Bệnh zona là một bệnh mẩn đỏ và đau trên da do virút herpes zoster. Chúng lan truyền theo các sợi thần kinh và tác động vào các tế bào da.

1. Bệnh zona là gì? 

Bệnh zona là một bệnh mẩn đỏ và đau trên da do virút herpes zoster. Chúng lan truyền theo các sợi thần kinh và tác động vào các tế bào da, tạo ra các vết mẩn đỏ trên da. Loại virút gây ra bệnh thủy đậu này luôn tồn tại trên cơ thể ở dạng ẩn và bệnh zona xảy ra khi các virút này có các điều kiện thích hợp để hoạt động trở lại.

2. Triệu chứng của bệnh zona

Đau, ngứa, ngứa ran, nóng rát - đây là tất cả các triệu chứng đầu tiên của bệnh zona. Bắt đầu từ chấm nhỏ trên da và tiếp tục lan ra sau 3-5 ngày. Nó khiến người bệnh cảm giác đau rát. Nếu bạn phát hiện thấy những triệu chứng như trên, thì bạn nên đến khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Zona - căn bệnh tàn hại da

3. Nguyên nhân của bệnh zona

Sau khi bạn bị thủy đậu, virút herpes zoster vẫn ẩn nấp ở những dây thần kinh gốc của bạn. Một số trường hợp thì nó ẩn mãi mãi nhưng một số khác có hệ miễn dịch yếu thì chúng hoạt động sinh sôi trở lại và lan truyền dọc theo sợi thần kinh đến bề mặt da. Kết quả là bạn bị bệnh zona.

4. Ai có thể mắc bệnh zona? 

Bất kì ai bị mắc thuỷ đậu đều có thể bị mắc zona, tuy nhiên loại bệnh này thường gặp ở độ tuổi trên 60. Hệ miễn dịch suy yếu, căng thẳng, bệnh ung thư có thể làm virút dễ dàng hoạt động trở lại. Ước tính khoảng 500.000 trường hợp mắc bệnh zona hằng năm ở Mỹ.

5. Bệnh zona kéo dài trong bao lâu? 

Các vệt đỏ hình thành các mụn nước và sau đó những mụn này bị vỡ ra. Các vết đó khô lại trông như bị phát ban. Toàn bộ quá trình này kéo dài khoảng 3-4 tuần. Cuối cùng bệnh khỏi và không bao giờ tái phát nữa.

6. Bệnh zona có lây không?

Có, bệnh zona có tính truyền nhiễm. Virút herpes zoster có thể nhiễm vào cơ thể bất kỳ cho dù người đó đã bị thuỷ đậu trước đó hay chưa. Bệnh zona lây qua tiếp xúc trực tiếp với vết loét của người bệnh nếu vết loét đó mới hình thành và chưa khỏi.

7. Những biến chứng có thể mắc phải 

Nhìn chung bệnh zona có thể tự khỏi, đôi khi có những vết loét bị nhiễm trùng và cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Các biến chứng thường gặp nhất là đau dây thần kinh ở những nơi bị nhiễm và tổn thương. Thậm chí, bạn vẫn có thể cảm thấy đau sau khi lành bệnh. Một biến chứng khác đáng lo ngại hơn là bệnh zona tác động lên trán, mũi và có thể lây sang mắt gây mù.

8. Cách điều trị bệnh 

Không có cách chữa bệnh zona, nhưng điều trị có thể giúp bạn sớm lành bệnh hơn và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Bạn nên dùng các loại kem chống ngứa như calamine để làm giảm triệu chứng bệnh, vệ sinh vùng bị bệnh bằng xà phòng và nước. Thuốc dạng steroid, thuốc kháng virus, và các loại thuốc giảm đau cũng có thể giúp dễ dàng phục hồi. Hầu hết mọi người có hệ miễn dịch khoẻ mạnh có thể tự hồi phục hoàn toàn từ bệnh zona tái phát.

9. Vắc xin cho bệnh zona 

Năm 2006, cơ quan an toàn thực phẩm dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra loại vắc xin đầu tiên để ngăn ngừa bệnh zona ở người lớn. Khuyến khích những người trên 60 tuổi đã bị thủy đậu nên tiêm loại vắc xin này. Vắc xin Zostavax, chứa một kháng nguyên của bệnh thủy đậu thường tiêm cho trẻ em. Thuốc chủng này có hiệu lực trên 50% trong việc ngăn ngừa bệnh zona, và làm giảm tỷ lệ đau dây thần kinh.

(Theo VietNamNet // WebMD)

Zona - căn bệnh tàn hại da Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment