Friday, December 13, 2019

Bao lâu sau khi nạo hút thai có thể quan hệ được?

Em 26 tuổi có gia đình và hút thai lần đầu xin hỏi bác sĩ sau bao lâu vợ chồng em có thể quan hệ lại là tốt nhất, và những biện pháp tránh thai nào là hiệu quả nhất, mong bác sĩ giải thích chi tiết giúp em, em thành thật cảm ơn! (Thuy Linh).

(Thông tin tư vấn sau đây chỉ mang tính tham khảo - không tự ý chữa bệnh theo thông tin này)

Trả lời:

Chúng tôi phần nào hiểu mối quan tâm của bạn về thời điểm có thể quan hệ tình dục trở lại sau khi nạo phá thai. Bạn đã phá thai được bao lâu? Hiện giờ bạn còn thấy âm đạo tiết ra máu hoặc sản dịch không? Sau khi phá thai, bạn đã đi tái khám phụ khoa và siêu âm chưa? Thông thường sau khi nạo hút thai ít nhất khoảng 4 tuần bạn gái mới nên có quan hệ tình dục trở lại. Nếu còn sản dịch hoặc cơ thể chưa khoẻ mạnh trở lại bạn nữ cần kiêng quan hệ tình dục thêm một thời gian nữa. Trong trường hợp cơ quan sinh dục có biểu hiện ngứa, tiết dịch có mùi hôi, có màu xanh, vàng hoặc nâu bất thường; có biểu hiện đau bụng dưới dữ dội hoặc sốt cao thì bạn nữ cần đi khám bác sỹ phụ khoa ngay để tìm nguyên nhân và cách khắc phục.

Về nguyên tắc, sau khi nạo hút thai khoảng 2 tuần bạn nữ cần đi tái khám phụ khoa và siêu âm để kiểm tra xem lần nạo hút vừa rồi có thành công không, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản của bạn nữ không. Do vậy, để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mình bạn nên đi khám phụ khoa và siêu âm, nếu kết quả cho thấy khả năng hồi phục sức khỏe của bạn là tốt thì bạn mới nên tiến hành quan hệ tình dục trở lại, bạn ạ. Tuy nhiên, để tránh tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục, tốt nhất khoảng 1,5 tháng sau khi phá thai mới nên quan hệ tình dục trở lại.

Thông thường sau khi phá thai, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại sau 4 – 8 tuần (tính từ ngày phá thai). Đây là thời gian vừa đủ để hoạt động nội tiết của cơ thể ổn định trở lại, khi đó niêm mạc tử cung sẽ được tái tạo lại và trứng có thể phóng noãn (chín và rụng) để tạo ra kinh nguyệt nếu trứng không được thụ tinh. Nếu sau 8 tuần bạn gái vẫn không có kinh nguyệt trở lại thì cần phải quay trở lại phòng khám để kiểm tra. Như vậy với những chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo sau khi phá thai sẽ được tính từ ngày đầu tiên bạn thấy có kinh nguyệt trở lại.

Biện pháp tránh thai hiệu quả cao nhất theo thống kê cho đến hiện nay là dùng bao cao su, vừa tránh thai vừa có hiệu qua ngăn ngừa bệnh lây qua đường tình dục. Ngoài ra có biện pháp tính theo chu kỳ kinh (chỉ nên áp dụng cho vòng kinh khá ổn định). Thông thường chu kỳ kinh 28 ngày thì ngày thứ 14 là ngày trứng rụng và khả năng thụ thai cao nhất, nhưng vì trứng và tinh trùng đều có thể sống tới 48-72 giờ nên không quan hệ hoặc phải dùng biện pháp bảo vệ như bao cao su từ ngày 11-17 của chu kỳ kinh đó, phương pháp này cũng có tỷ lệ thất bại khá cao. Ngoài ra còn có phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo nghĩa là không cho tinh trùng lọt vào bộ phận sinh dục và tỷ lệ thất bại là khá cao. Nên đi tư vấn thêm tại các Bệnh viện Phụ sản về biện biện pháp tránh thai cho phù hợp.

Chúc bạn sức khoẻ và hạnh phúc!

Bs.Thuocbietduoc

(Theo thuốc & biệt dược)

Bao lâu sau khi nạo hút thai có thể quan hệ được? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment