Sunday, December 22, 2019

Bí đao - đồng minh của eo thon

Bí đao có thể ăn không cần hạn chế, hoặc gần như thế, chính là nhờ hàm lượng nước trong loại rau này rất cao (95%), nhưng chứa ít năng lượng (15kcal/100g).
Bí đao - đồng minh của eo thon
Bí đao là một món ăn giữ dáng chuẩn mực và giữ tóc, dưỡng da rất tốt.

Bí đao vốn là một loại rau nhẹ nhất, chỉ đứng sau dưa chuột, bắp cải và dưa chuột bao tử, và tương đương với cà chua. Có lẽ đây cũng chính là một lý do tại sao bí đao hiện hữu trong nhiều món ăn mùa hè và người Pháp tiêu thụ tới 12kg/đầu người/ năm.

Với cây bí đao, thịt quả, hoa và thậm chí cả vỏ quả cũng có những tính năng tốt mà chúng ta nên biết rõ để tận dụng:

- Thịt quả: chất xơ dạng sợi bí đao rất có lợi cho ruột, các vitamin B9, C, E và tiền vitamin A, các chất khoáng như kali, phốtpho, magiê rất có lợi cho eo thon.
- Vỏ quả: chứa nhiều vitamin và chất khoáng (tất nhiên ta chỉ ăn được vỏ quả khi quả còn non).
- Hoa: tạo chè thảo dược hoa bí đao, làm cân bằng xúc cảm cho phụ nữ mang thai.

5 ưu thế cho eo thon

1- Với mức 15kcal/100g, tức là một đĩa trung bình 250-200g bí luộc, chỉ cung cấp ít hơn 50kcal.
2- Với mức tích đường huyết (CG)- tức là khả năng của một loại thức ăn làm tăng tích luỹ gluco trong máu- gần như bằng số không, bí đao không làm tăng đường huyết trong cơ thể và tránh tăng cân.
3- Với hệ số "gây chán ngấy" trung bình giúp cho ăn khá đủ mức khi thưởng thức hương vị, hơn nữa ta có thể ăn sống.
4- Với mức nghèo natri (3mg/100g) và giàu kali (230mg/100g), bí đao là loại thức ăn lợi tiểu.
5- Với thành phần chính là nước (ta có thể luộc bí thành 1 món ăn, ngoài các món chiên, xào) giúp cho cơ thể loại bỏ chất độc và mỡ, giới hạn bớt hiện tượng viêm mô bào.

Bí đao bảo vệ tim

Bí đao giàu kali, một nguyên tố vi lượng được thừa nhận có vai trò là chất chống tăng huyết áp, đặc biệt nhờ tính năng làm giãn mạch. Bí đao còn có rutin, một chất polyphenol bảo vệ tim-mạch do làm tăng sức bền mạch máu và làm chậm quá trình oxy hóa cholesterol xấu (LDL).

Bí đao cải thiện tiêu hóa

Chất lượng chất xơ, tính theo số lượng, thay đổi tuỳ theo độ thành thục của quả. Quả non chứa chất sợi hòa tan (pectin) giúp cho ruột co bóp tốt và chuyển vận phân nhanh chóng.

Bí đao được khuyên dùng cho những người có hệ tiêu hóa yếu (đau ruột, táo bón, viêm loét dạ dày...). Quả hơi già chứa chất sợi không hòa tan (xenluylo) tăng khối lượng phân và bảo vệ chống ung thư ruột kết.

Nghe có vẻ như giai thoại, lát bí đao cắt khoanh tròn tươi có lẽ có tác dụng làm dịu chống cảm nắng, và hoa bí ngâm là loại trà thảo dược có tác dụng cân bằng cảm xúc cho phụ nữ có thai./.

(Theo KH&CN/Vietnam+)

Bí đao - đồng minh của eo thon Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment