Tuesday, December 17, 2019

Cảnh giác với những nguy cơ gây mù lòa

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, nếu đột ngột có cảm giác ruồi bay hoặc lóe sáng có thể báo hiệu vấn đề mắt trầm trọng, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mù lòa.
Cảnh giác với những nguy cơ gây mù lòa
Sanjay Sharma và cộng sự thuộc Trường đại học ở Ontario (Mỹ) nhận thấy cứ 7 bệnh nhân có các triệu chứng này, thì có 1 bệnh nhân bị rách hoặc bong võng mạc. Theo họ, nếu được phát hiện và điều trị bằng laser kịp thời, có thể tránh được nguy cơ mù lòa. Tuy nhiên, khi dịch đã tích tụ dưới võng mạc và gây bong võng mạc, khi đó là quá muộn.

Rách võng mạc là tổn thương rất khó đánh giá, cần phải có công cụ kỹ thuật cao và kiểm tra toàn bộ nhãn cầu. Nhóm nghiên cứu đã phân tích gần 200 bài báo khoa học và sử dụng phân tích tổng hợp (meta-analysis) 17 bài, nhận thấy rách võng mạc xảy ra ở 14% trường hợp mới xuất hiện ruồi bay liên quan tới biến đổi dịch kính do tuổi.

Theo nhóm nghiên cứu, nếu ruồi bay mới xuất hiện gây giảm thị lực, thị trường, hoặc xuất hiện máu hoặc vẩn đục trong dịch kính, thì nguy cơ rách võng mạc cao hơn. Vì rách võng mạc có thể dẫn tới bong võng mạc tới 50% trường hợp, nên cảm giác lóe sáng và ruồi bay mới xuất hiện là rối loạn cần được kiểm tra kịp thời.

(Theo SK & ĐS/JAMA)

Cảnh giác với những nguy cơ gây mù lòa Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment