Saturday, December 21, 2019

“Chiêu” tiết kiệm điện bỏ túi

Tiêu thụ điện nước tăng mạnh khi hè về. Bạn làm thế nào để khỏi "ngất" khi cầm hóa đơn tiền điện trong mùa nóng bức này?
“Chiêu” tiết kiệm điện bỏ túi
Theo các chuyên gia, nguồn nhiệt chính làm nóng căn nhà của bạn chính là ánh mặt trời được hấp thụ qua mái nhà và các vách tường. Thứ hai là nguồn nhiệt do các thiết bị gia dụng phát sinh trong nhà bạn.

Do đó, phương cách được ưu tiên hàng đầu là sử dụng các biện pháp tự nhiên để giảm thiểu nhiệt lượng ngay tại nhà bạn.

Bộ năng lượng Hoa Kỳ cho biết khoảng 33% sức nóng tràn vào nhà bạn bắt nguồn từ mái nhà. Thậm chí, chỉ số bức xạ mặt trời còn lên tới 70% đối với những ngôi nhà sử dụng vật liệu lợp mái màu trắng.
Sử dụng các phương pháp làm mát tự nhiên vừa làm cho ngôi nhà thoáng mát vừa tiết kiệm điện cho gia chủ.

- Một trong những cách làm tăng tính phản xạ là sử dụng vật liệu mái có lớp phủ ngoài. Vật liệu này có nhiều loại khác nhau và có thể tìm mua tại những cửa hàng vật liệu xây dựng.

- Nếu nhà bạn có không gian lưu không ở xung quanh thì quả là một sự may mắn. Ngược lại, khi xây dựng bạn nên tạo khoảng lưu không vừa đủ cho các mặt tường, việc này không khó mà cũng ít tốn kém về lâu dài.

- Lắp đặt hệ thống thông gió phù hợp cho mỗi vách tường có không gian lưu không. Hơi nóng tăng lên sẽ làm cho lỗ thông hơi ở hiên trước hút gió mát vào nhà. Đồng thời, van hút gió trên trần hay quạt thông hơi bên vách sẽ mở đường cho hơi nóng giải thoát. Hệ thống thông gió thiết kế đúng quy cách có thể tiết kiệm được 10% chi phí làm mát cho mỗi căn nhà.

- Những ngôi nhà với trang trí sẫm màu sẽ hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Đó cũng là yếu tố để bạn cân nhắc việc sử dụng giấy dán tường hoặc sơn phủ có gam màu nhẹ nhàng.

Cây xanh che bóng mát nhất là ở phía Nam và phía Tây có thể cản được ánh mặt trời và giúp tiết kiệm được tới 30% hóa đơn tiền điện. Tuy nhiên để trồng được một cây có tán rộng cần có thời gian khá dài. Vì vậy, bạn có thể sử dụng các tấm che bóng râm để làm mát cho ngôi nhà bằng cách:

- Đóng kín rèm cửa trong thời gian ban ngày.

- Sử dụng vải bạt để làm mái hiên chắn nắng.

- Gắn vật liệu phản chiếu lên cửa sổ kính.

Ngoài ra, cửa sổ và cửa ra vào cần đảm bảo độ khít với khung cửa. Các đường ống hay dây cáp xuyên tường cũng vậy. Các khe hở nếu có thì dùng vật liệu bả cho kín vừa không tốn tiền lại vừa đem lại tính thẩm mỹ.

Không chỉ kiểm soát mức hấp thụ nhiệt đến tối đa, máy điều hòa nhiệt độ cũng cần được bảo dưỡng cho tăng hiệu suất. Thông thường việc kiểm tra định kỳ được thực hiện từ mùa xuân hàng năm. Gồm quy trình sau:

- Kiểm tra xem các đường ống dẫn có bị rò rỉ không.

- Kiểm tra chỗ cách điện của đường ống cho đảm bảo.

- Kiểm tra máy nén khi đặt bên ngoài. Thiết bị này cần có đủ không gian thoáng đãng để nhiệt lượng trong nhà được rút ra ngoài. Tránh để thiết bị ở vị trí xung quanh bị bao vây. Địa điểm lý tưởng để đặt thiết bị này là dưới tán cây hay bóng mát. Nhưng khoảng cách cần vừa đủ để luồng không khí chuyển động không bị cản.

- Lau sạch hoặc thay mới bộ lọc bụi hàng tháng. Tuy đơn giản nhưng bước này làm cải thiện hiệu suất một cách rõ rệt.

Điều chỉnh nhiệt lượng ở mức thấp hơn nhiệt độ trung bình 6 độ C sẽ tiết kiệm được 20% chi phí tiền điện sử dụng máy điều hòa.

Tối đa hóa việc sử dụng quạt. Nếu không tiện dùng quạt trần thì bạn có thể thay vào đó chiếc quạt cây rẻ tiền hơn. Với không khí lưu thông, bạn sẽ có cảm giác mát hơn nhiệt độ trong phòng 2 độ C.

Cuối cùng, bạn hạn chế tối đa việc sử dụng các đồ dùng sinh nhiệt trong nhà. Cố gắng đưa bếp đun, nồi cơm điện hay lò vi sóng ra bên ngoài. Như vậy bạn sẽ không bị lãng phí hai lần cho việc phát sinh ra nhiệt và làm mát cho chính lượng nhiệt đó bằng máy điều hòa không khí.

Theo VTC News/Women Today

“Chiêu” tiết kiệm điện bỏ túi Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment