Friday, December 13, 2019

Hãy trở thành "nhà thông thái" với chiếc tủ lạnh

Có nhiều người coi tủ lạnh như một nơi cất giữ thực phẩm an toàn và tống bất cứ loại thực phẩm, đồ uống nào vào tủ lạnh. Thực tế, cách làm này thực sự không khoa học.

Hãy trở thành "nhà thông thái" với chiếc tủ lạnh
Các chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, thịt cá các loại đã nấu chín không nên để trong tủ lạnh quá 4 ngày.

Bình thường, chúng ta hay để thức ăn ở ngăn có nhiệt độ từ 4 - 8 độ C. Mặc dù ở trong môi trường này, tốc độ sinh sản và phát triển của phần lớn các loại vi khuẩn sẽ bị chậm lại, nhưng có một số vi khuẩn lại có khả năng phát triển rất nhanh trong môi trường nhiệt độ này. Nếu ăn phải những thực phẩm đã bị nhiễm các vi khuẩn này thì rất dễ bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh về đường tiêu hóa.

Chính vì vậy, bất kỳ loại thực phẩm nào cũng không được để quá lâu trong tủ lạnh, vừa không tươi, lại mất mùi thơm.

Với những loại tủ lạnh bình thường vẫn sử dụng hiện nay, có thể giữ táo trong khoảng 1 - 2 tuần, cam quýt có thể để được 1 tuần, cà chua để được 1 - 2 ngày.

Tuy nhiên, hãy nhớ không nên để chuối, dưa chuột và ớt ngọt trong tủ lạnh lâu, bởi vì những loại quả và rau xanh này cần phải để ở những nơi có nhiệt độ cao hơn. Chẳng hạn, chuối cần phải để ở nơi có nhiệt độ từ 11 - 13 độ C, dưa chuột từ 10 - 13 độ C, trong khi đó ngăn để rau quả tươi trong tủ lạnh thường có nhiệt độ khoảng 8 độ.

Do nhiệt độ trong tủ lạnh thấp như vậy nên những loại rau quả tươi này dễ bị hỏng, chuối sẽ bị thâm vỏ, mùi vị giảm đi nhiều; dưa chuột dễ bị nhũn, mất hương vị và bỏ cũng sẫm màu hơn.

Nên nhớ rằng nhiệt độ của các ngăn thức ăn và rau quả trong tủ lạnh không đồng đều nhau. Nói chung thì nhiệt độ của ngăn trên cao hơn ngăn dưới, nhiệt độ ở chỗ gần cửa thường cao nhất và nhiệt độ ở chỗ sát đằng sau thường thấp nhất.

Chính vì vậy, khi để thực phẩm vào trong tủ lạnh phải chú ý đến điều này. Chẳng hạn, những thực phẩm cần ăn ngay hay những thứ chịu được nhiệt độ cao như bột cà chua, sốt trộn xalát, nước hoa quả, trứng gà, trứng muối, có thể để ở khay cửa; những thức ăn dễ hỏng như thịt, cá, các chế phẩm từ đậu... hãy để ở sát đằng sau của ngăn trên; còn rau quả tươi có thể để ở ngăn dưới hoặc ngăn chuyên để rau quả, nhưng không nên để dịch ra ngoài.

Vệ sinh tủ lạnh cũng là một việc phải chú ý. Tủ lạnh nếu không thường xuyên lau chùi và khử mùi thường sẽ có mùi hôi.

Có một số cách đơn giản để khử mùi hôi trong tủ lạnh, đó là có thể lấy vỏ bưởi, vỏ quýt, vỏ chanh phơi khô rồi cho vào các ngăn trong tủ lạnh, mỗi ngăn bỏ 100 gram, và cứ nửa tháng thay một lần. Ngoài ra, có thể lấy bã trà phơi khô rồi cho vào tủ lạnh cũng có tác dụng hút mùi hôi rất tốt./.

(KH & CN/Vietnam+)

Hãy trở thành "nhà thông thái" với chiếc tủ lạnh Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment