Tuesday, December 24, 2019

Kinh nghiệm cá nhân trong cuộc chiến về giá trên Shopee

Mình kinh doanh 3 năm trời trên shopee, cuộc chiến về giá vẫn là điểm khiến mình đau đầu nhất. Và thời điểm hiện tại chắc mình nghĩ có nhiều bạn cũng vướng mắc ở cái điểm này.
Kinh nghiệm cá nhân trong cuộc chiến về giá trên Shopee
Thử tưởng tượng một ngày bạn nảy ra ý tưởng bán hàng trên sàn, bạn up sản phẩm lên, không ai ấn vào xem sản phẩm của bạn cả, chứ chưa nói đến việc mua hàng. Bạn tò mò lên thanh tìm kiếm gõ tên sản phẩm đó, một lô lốc hiện ra, hình ảnh mô tả cũng giống của bạn, giá thì bằng một nửa, có khi rẻ hơn cả giá bạn nhập vào. Bạn quyết định nhập sản phẩm đó với giá rẻ hơn, tất nhiên chất lượng sản phẩm sẽ thấp hơn, và đặt giá bán thấp hơn cả mấy đối thủ bạn thấy trên sàn. Rồi sau đó đối thủ của bạn cũng vậy, hai (hoặc nhiều hơn hai) bên cứ cố gắng phá giá của nhau, đến một ngưỡng không phá nổi nửa, khi đó bạn bán lời được vài nghìn một đơn hàng.

Đừng bao giờ nghĩ bạn bán trên sàn là độc quyền được một sản phẩm gì. Chỉ cần số bán của bạn tốt một chút, hôm sau sẽ có cả chục người bán cùng sản phẩm đó với giá rẻ hơn bạn. Nhiều bạn kéo khách từ Facebook sang, tất nhiên giá trên sàn phải đặt rẻ hơn giá facebook, khách mua sàn quen sẽ bỏ luôn kênh Facebook của bạn, và xin chúc mừng khi lên sàn họ sẽ có sự so sánh sản phẩm của bạn với nhà khác, đơn giản vì nhiều khi chúng hiển thị ngay cạnh nhau, và bạn lại lao vào cuộc chiến về giá.

Thế nên đằng sau mỗi doanh số tốt luôn là rất nhiều lo lắng của chủ shop mà mình là một trong những người như vậy. Thú thật có những ngày chạy sale doanh thu cả tram triệu, nhưng tiền lời trừ đi tiền lương nhân viên đóng hàng thì lại thành lỗ. Thế nên sau bao nhiêu câu chuyện như vậy, mình có vài góp ý cho mọi người khi tham gia bán hàng với kinh nghiệm cá nhân:

1 là hãy chọn những sản phẩm tốt, nếu giá nhập vào của sản phẩm làm bạn băn khoăn về chất lượng của sản phẩm thì tốt nhất đừng nhập. Lao đầu quá nhiều vào giá sẽ làm bạn quên đi việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm của mình. Một sản phẩm quá rẻ sẽ không thể là sản phẩm tốt được. Có những sản phẩm bán rẻ cực rẻ và cục nhiều phản hồi ko tốt về chất lượng sản phẩm cụ thể trên sàn.

2 là thay vì đua nhau hạ giá kiếm khách hàng mới, hãy quan tâm đến khách hàng cũ của bạn, trải nghiệm mua hàng tuyệt vời và sự tận tình của chủ shop sẽ khiến người ta quay lại ủng hộ bạn. Hãy tin rằng người mua hàng đang dần văn minh hơn rất nhiều, họ sẽ chọn những nơi họ cho là uy tín và phục vụ họ tốt nhất, không phải nơi bán giá rẻ nhất.

3 là chăm chút cho chính gian hàng của bạn, một gian hàng được chăm sóc tỉ mẩn về hình ảnh và nội dung sẽ tạo ra sự khác biệt hơn một gian hàng chỉ đi copy ở gian hàng khác về. Shopee có thuật toán nhận ra điều đó, điều này sẽ liên quan rất nhiều đến việc bạn chạy quảng cáo sau này.

4 là có cho mình một kế hoạch lâu dài, một cửa hàng bán chính hãng gắn mác Mall trên sàn là sự đảm bảo rõ ràng nhất cho chất lượng của bạn. Như mình đã nói, hành vi của người mua hàng đang dần văn minh hơn và họ sẽ biết nên vào đâu để mua. Đây là sự đầu tư lâu dài nhất hiện tại khi lựa chọn bán hàng trên sàn.

Chúc mọi người buôn bán thật tốt, rất mong được lắng nghe những chia sẻ khác của mọi người về vấn đề này.

Kinh nghiệm cá nhân trong cuộc chiến về giá trên Shopee Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment