Tuesday, December 24, 2019

Lựa chọn thực phẩm tươi sống

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm là tình trạng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, bị nhiễm hóa chất... Những tư vấn dưới đây sẽ giúp các bà nội trợ chọn được những thực phẩm tươi.

Lựa thịt cá tươi ngon

Lựa chọn thực phẩm tươi sống
Để chọn thịt tươi, chúng ta nên chọn lựa thịt có màu hơi hồng (thịt lợn) hoặc đỏ tươi (thịt bò) thớ thịt săn chắc. Lấy ngón tay ấn vào thịt không để dấu vết gì khi bỏ ngón tay ra, da mỏng, thịt không có mùi lạ.

Không nên chọn thịt lợn có mỡ vàng, hoặc trong thớ thịt có những đốm trắng như hạt gạo, da có vết bầm, thịt gà da có màu vàng sậm (do bôi phẩm màu).

Đối với cá và hải sản, tốt nhất nên mua cá tôm đang còn sống, đang bơi trong nước. Chọn cá có mắt lồi, trong suốt, thân cá cứng, mang cá đỏ hồng, không có nhớt, bụng cá không phình, không bị vỡ. Chọn tôm tép vỏ sáng lóng lánh, dài và trơn láng.

Nghêu sò ốc còn sống. Khi mua đồ biển cần chú ý các loại cá tươi thì mang cá khép chặt, mắt cá lồi sáng, không đục, thân cá chắc, có tính đàn hồi, ấn vào rồi buông ra không để lại vết lõm trên thân.

Mực nang thì nên chọn mực có thịt trắng như mứt dừa là ngon, mực ống thì nên chọn loại vừa, không lớn quá, chưa vỡ túi đen.

Khi đi mua thực phẩm nên mua thịt vào buổi chợ sớm. Không nên mua thịt xay sẽ dễ ôi, và không thể rửa được.

Chọn rau quả

Lựa chọn thực phẩm tươi sống
Những loại rau quả ít dùng thuốc trừ sâu là bầu, bí xanh, bí đỏ, chuối... Không nên chọn trái cây dập nát vì có nguy cơ nhiễm khuẩn, dễ gây tiêu chảy. Rau quả cần được rửa nhiều nước nhiều lần để giảm nguy cơ tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật.

Không nên ăn những loại rau đậu khi xào nấu bốc mùi khác thường. Không nên mua những loại hạt có vỏ nhăn nheo, chỉ nên chọn hạt vỏ nhẵn, màu hồng đều.

Thận trọng với những loại rau: rau muống, xà lách, rau cải xoong, tần ô, cải bẹ xanh, cải ngọt, rau má, đậu đũa, khổ qua, táo Thái Lan...

Rửa rau với thật nhiều nước và ngâm kỹ trước khi rửa. Đối với rau cải xoong, rau dền, bông cải thì nên pha vào nước rửa 1-2 muỗng cà phê muối, rửa rau dưới vòi nước chảy. Đối với các loại rau củ, trái cây để nguyên củ, rửa sạch trước khi gọt vỏ.

Chọn thực phẩm chín

Cách chọn lựa thức ăn chế biến ăn như lợn quay, vịt quay, chọn thịt có mùi thơm đặc trưng, thớ thịt săn khô dính sát vào da, thịt vẫn còn nóng và treo trong tủ kính.

Không nên mua khi thấy màu da lợn đỏ loè loẹt, treo lộ thiên, thịt bở, có mùi lạ. Chỉ chọn mua lạp xưởng đựng trong bao bì đã được hút chân không của các nhà sản suất đáng tin cậy, không nên mua lạp xường được treo cả dây, phơi bày ra nắng, gió bụi.

Một số điều lưu ý nêu trên có thể giúp bạn hạn chế được phần nào tác hại do thực phẩm gây ra trong mùa nắng nóng này.

Theo Xinh Xinh

Lựa chọn thực phẩm tươi sống Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment