Sunday, December 1, 2019

Mẹ béo, con gái sẽ phát phì

Nếu bà mẹ béo, thì khả năng con gái phát phì giống mẹ cao gấp 10 lần các trẻ khác. Ngược lại, con trai thường chỉ xồ ra nếu có bố bụng phệ, các nhà nghiên cứu vừa phát hiện.
Mẹ béo, con gái sẽ phát phì
Nghiên cứu của trường Y Peninsula ở Plymouth trên 226 gia đình đã tìm thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa tình trạng béo phì của mẹ và con gái, cũng như của bố và con trai.

Nhóm tìm thấy nếu mẹ béo, thì khả năng có con gái béo phì cao gấp 10 lần. Với bố và con trai, tỷ lệ này là 6 lần. Song trong cả hai trường hợp, những đứa con khác giới tính với bố mẹ lại không bị ảnh hưởng.

Giáo sư Terry Wilkin, tác giả nghiên cứu cho biết, "rất ít khả năng" gene có ảnh hưởng ở đây, mà nguyên nhân chủ yếu có thể là do vài dạng "đồng cảm hành vi" -tức là con gái copy lối sống của mẹ và con trai bắt chước cách sống của bố.

Nghiên cứu này cho thấy cần phải xem xét lại chiến lược đối phó với tình trạng béo phì. Nếu như trước đây, việc kiểm soát cân nặng được nhằm vào nhóm trẻ tuổi, vì họ tin rằng những đứa trẻ thừa cân sẽ trở thành người lớn béo phì.

Nhưng thực tế, trong 10 trường hợp người trưởng thành béo phì, thì 8 người lúc nhỏ có cân nặng không quá nghiêm trọng.

Có khả năng, theo các nhà nghiên cứu, chính những người lớn to béo đã kéo theo những đứa trẻ thừa cân quá mức.

"Nên dùng chính sách can thiệp cho cha mẹ thay vì cho trẻ, điều mà chúng ta chưa làm trước đây", các tác giả nói.

(Theo BBC/Thế giới sức khỏe)

Mẹ béo, con gái sẽ phát phì Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment