Saturday, December 14, 2019

Những món ăn giúp trẻ lâu

Theo nghiên cứu thì gấc là nguồn “tài nguyên” dồi dào cung cấp cho cơ thể các chất trẻ hóa như lycopen, bê-ta caroten…
Những món ăn giúp trẻ lâu
Gấc cung cấp cho cơ thể các chất giúp trẻ hóa, đồng thời còn giúp chống ung thư.

Theo nghiên cứu hợp tác giữa TS Nguyễn Thị Minh Kiều - Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM và các nhà khoa học Nhật Bản thì gấc là nguồn “tài nguyên” dồi dào cung cấp cho cơ thể các chất trẻ hóa như lycopen, bê-ta caroten… (lượng lycopen trong phần ăn được của trái gấc cao gấp 10 lần nồng độ của các loại trái cây và rau quả được xem là giàu lycopen như cà chua, cà rốt, khoai lang).

Cho đến nay, món thông dụng nhất lấy gấc làm nguyên liệu là xôi gấc. Điều cần nhớ khi ăn xôi gấc là đừng bỏ lớp màng bao quanh hạt vì phần này chứa các chất duy trì sự trẻ đẹp. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, lycopen trong gấc có thể ngăn ngừa bệnh ung thư, bệnh tim mạch.

Để món ăn phong phú, có thể lấy gấc làm nguyên liệu cho món mứt gấc (mứt gấc, người ta không sên như các loại mứt khác mà tẩm đường rồi sấy khô) dầu gấc, cơm gấc, sinh tố gấc… Tuy nhiên, các món này chỉ là món “tủ” của một số gia đình chứ chưa xuất hiện rộng rãi trên thị trường.

Bên cạnh gấc, cần ăn thêm cà chua, khoai lang, cà rốt… Cà chua ăn sống không lợi bằng ăn chín, càng nấu chín càng tốt. Một món ăn có tác dụng giữ gìn sức khỏe và sắc đẹp không kém gấc là các loại đậu. Thế nhưng, các loại đậu này thường bị bỏ quên, trừ đậu xanh (đậu xanh được làm thành giá, bánh đậu xanh, nhân trôi nước…).

Để dùng bột đậu thường xuyên, nhiều người công phu đem các loại đậu rang chín trên lửa nhỏ riu riu rồi xay nhuyễn, bảo quản trong hộp để uống dần. Loại bột này có thể dùng với nước nóng hoặc lạnh tùy thích. Nếu dùng một ly thay bữa ăn sáng sẽ giúp cơ thể nhẹ nhõm mà không có cảm giác đói hoặc mệt vì quá no như dĩa cơm tấm sườn bì chả hoặc tô bún bò giò heo…

Những món cần bổ sung trong thực đơn hằng ngày để giúp giữ nét thanh xuân còn có các loại dầu như dầu hướng dương, dầu ô liu và trái bơ. Khi dùng các loại dầu này, cần dùng tươi như trộn các loại xà lách, rau củ, trái cây để tăng cường các vitamin A, E… cho cơ thể. Các loại rau củ xanh đậm và đỏ đậm cũng nên xuất hiện trong giỏ đi chợ để có thêm các chất chống oxy hóa, vitamin C, selen, flavonoid, carotenoid…

Cuối cùng là collagen - thành phần giúp da căng mịn, săn chắc. Chỉ cần thiếu hụt collagen là da sẽ bị chảy sệ ngay. Lượng calogen thường nằm trong mô dưới da động vật, gân, sụn, xương xốp. Theo BS Đào Thị Yến Phi - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thì collagen ở vị trí dưới da nếu dùng nhiều không có lợi cho sức khỏe, dễ tăng cân, không có lợi cho sức khỏe nhất là những người đã qua tuổi 30. Vì thế, lựa chọn khôn ngoan nhất là gân và sụn.

Các món như bún bò Huế, bánh canh giò heo, miến gà, phở bò gà… nên ưu tiên chọn mua nguyên liệu là các loại gân bò, gân heo, xương gà… Đừng quên các loại cá nhiều mỡ vì chúng chứa nhiều vitamin A, giúp tăng cường sức sống cho da và mắt. Tuy nhiên, các món cá nhiều mỡ thường bị chê vì tanh và dễ ngán. Để khắc phục khuyết điểm này, nên “đầu tư” các món mới để thay đổi khẩu vị. Chẳng hạn như món đầu cá hồi ướp nước mắm chiên giòn, đầu cá hồi nướng muối sả, cá bông lau kho với rượu vang, cà ri cá hồi…

(Theo PNO)

Những món ăn giúp trẻ lâu Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment