Saturday, December 14, 2019

Những nguy hiểm từ tư thế ngồi của dân văn phòng

Ngồi thời gian dài làm giảm lưu lượng máu đến các chi dưới dẫn đến đau nhức chân và các tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Lý do là không tập thể dục.

Hầu hết chúng ta dành tới nửa thời gian để ngồi, ngồi trước tivi, ngồi làm việc, ngồi trên xe, ngồi ăn cơm… Nói chung, mọi người dành 56 giờ mỗi tuần để ngồi ở một nơi, bằng hơn 2 ngày trong một tuần. Ngồi lâu một chỗ mà không đứng lên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách, đặc biệt là khi bạn ngồi trong hơn 4 giờ. Ngồi thời gian dài làm giảm lưu lượng máu đến các chi dưới dẫn đến đau nhức chân và các tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Lý do là không tập thể dục. Bài viết dưới đây giúp bạn biết những rủi ro sức khỏe nếu bạn ngồi trong thời gian dài.

Những nguy hiểm từ tư thế ngồi của dân văn phòng

Béo phì

Ngồi liên tục trong một thời gian dài có thể gây ra bệnh béo phì. Có một liên kết trực tiếp giữa béo phì và mức độ cao triglycerides - chất béo chính trong cơ thể của chúng ta. Những người béo phì có nồng độ chất béo trung tính cao hơn nhiều. Ngồi lâu trong một thời gian dài làm chậm quá trình trao đổi chất, do đó không đốt cháy đủ lượng calo cần thiết, kết quả là dẫn đến bệnh béo phì. Để tránh béo phì, hãy tập thể dục bất cứ khi nào có thể, ví dụ như đi bộ, leo cầu thang.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngồi cho kéo dài thời gian có thể làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa 26%. Hội chứng chuyển hóa là một nguyên nhân thường gây ra bệnh tiểu đường. Cơ thể không chuyển hóa đường thành năng lượng, nên nó vẫn còn trong cơ thể, nếu ngồi lâu sẽ là tăng lượng đường trong máu. Bạn nên nghỉ ngơi 5 phút trong quá trình làm việc hoặc thỉnh thoảng đi bộ để tránh vấn đề này.
Máu không lưu thông

Ngồi quá nhiều gây ra dòng chảy lưu thông máu tới các chi của bạn ít hơn mà tạo ra một nguy cơ phát triển cục máu đông trong các tĩnh mạch (một tĩnh mạch đi kèm với một động mạch) ở chân. Khi ngồi trong một thời gian dài, nếu bạn cảm thấy đau ngực và khó thở thì đó có thể là một dấu hiệu của máu đông.

Nguy cơ bệnh tim

Nếu bạn ở trong tư thế ngồi cho khoảng thời gian dài mà không bị gián đoạn, nó làm tăng mức cholesterol trong cơ thể. Mức cholesterol cao là một trong những nguyên nhân của bệnh tim. Nếu ngồi lâu, hoạt động của enzyme sẽ giảm 90% nên sẽ hạn chế các enzym tốt trong việc chuyển hóa chất béo thành năng lượng.

Đau lưng và đau cổ

Những nguy hiểm từ tư thế ngồi của dân văn phòng
Ngồi trong tư thế xấu gây ra đau lưng và đau cổ vì nó làm ảnh hưởng đến cột sống. Để tránh đau, hãy nghỉ giải lao thường xuyên khi ngồi và ngồi trong tư thế đúng.
Đau đầu gối

Đầu gối đau do ngồi trong thời gian dài ở một tư thế là một trong những vấn đề phổ biến. Đầu gối ngồi thường được giữ ở góc 90 độ, tư thế này sẽ tạo áp lực trên xương bánh chè mà gây đau và sưng ở đầu gối.

Yếu cơ

Yếu cơ là một mối nguy hiểm của việc ngồi quá nhiều. Ngồi khoảng thời gian dài mà không đứng lên sẽ ảnh hưởng đến các cơ bắp của thân, cổ và vai. Những lý do chính tại sao hầu hết các cơ bắp trở nên yếu là do thiếu tập thể dục. Sau khi ngồi kéo lâu, cơ bắp căng thẳng hoặc có xu hướng co cứng do tuần hoàn máu kém.

Nguy cơ tử vong

Những người ngồi nhiều hơn 6 giờ một ngày có nguy cơ chết sớm do bệnh tim cao hơn. Phụ nữ có nguy cơ cao hơn 37%, trong khi nam giới có nguy cơ cao hơn 18%. Nguy cơ chết sớm cũng cao hơn ở những người không tập thể dục, phụ nữ có nguy cơ cao hơn tới 94%, còn đàn ông là 48%.

Trầm cảm

Những nguy hiểm từ tư thế ngồi của dân văn phòng
Ngồi trong khoảng thời gian dài làm cho lưu lượng máu giảm, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn do serotonin không tuần hoàn tích cực thông qua cơ thể. Vì vậy, chúng ta cảm thấy chán nản. Serotonin là một nội tiết tố giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Vì vậy, những người bị trầm cảm nên tránh ngồi lâu trong thời gian dài vì nó có thể làm cho tình trạng của họ tồi tệ hơn.

Lời khuyên để tránh nguy hiểm khi ngồi quá lâu

- Luôn luôn giữ cho lưng thẳng và vai hướng về phía sau trong khi ngồi
- Không rũ người trên ghế
- Giữ trọng lượng cơ thể phân bố đều trên cả hai hông cũng như tránh ngồi với hai chân bắt chéo
- Thực hiện các bài tập ghế để thư giãn các cơ bắp căng thẳng khi bạn ngồi và làm việc trên một chiếc ghế
- Giữ cho đầu gối uốn cong ở góc bên phải và phần còn lại hơi cao hơn so với hông
- Giữ bàn chân thẳng trên sàn nhà
- Thay đổi vị trí ngồi sau mỗi 30 phút
- Ngoài ra sau mỗi 30 phút nên nghỉ từ 2 đến 5 phút
- Nếu gọi điện thoại, hãy đứng để nói chuyện thay vì ngồi một chỗ
- Nếu ngồi trong thời gian dài thì nên để một chiếc gối ở sau lưng, tựa vào ghế
- Điều chỉnh chiều cao của ghế cho phù hợp với bàn làm việc
- Trong giờ ăn trưa, nên đi bộ và leo cầu thang
- Ở nhà, thay vì xem truyền hình hãy dành nhiều thời gian ở ngoài trời.

(Theo afamily)

Những nguy hiểm từ tư thế ngồi của dân văn phòng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment