Friday, December 6, 2019

Rau ngót "lọc" độc cho cơ thể

Ngoài giá trị dinh dưỡng, rau ngót còn được sử dụng để điều trị một số bệnh ở trẻ em.

Trong các loại rau, rau ngót là loại có nhiều chất bổ. Ngoài các vita-min và muối khoáng (trong 100g rau ngót có 169mg canxi, 64,5mg photpho, 185mg vitamin C... ) rau ngót còn có một lượng protit đáng kể. Tỷ lệ protit trong rau ngót nhiều gần gấp đôi rau muống và tương đương với một số loại đậu như đậu ván, đậu đũa, đậu co ve... là những thức ăn thực vật từ xưa vẫn nổi tiếng giàu chất đạm (trong 100g rau ngót có 5,3g protit, đậu ván có 2,8g, đậu co ve 5g, đậu đũa có 6g).

Chất protit trong rau ngót thuộc loại protit thực vật quý, hiếm có ở những loại rau khác. Trong 100g protit của rau ngót có 3,1g lysine, 2,5g methionine, 1g tryptophane, 4,7g phenylalanine, 6,5g threonine, 3,3g valine, 4,6g leucine, 3,3g isoleucine là những axit amin rất cần thiết cho cơ thể.
Rau ngót "lọc" độc cho cơ thể
Ảnh minh họa.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, rau ngót còn là một vị thuốc chữa bệnh tốt. Theo Đông y, lá rau ngót vị ngọt, mát, tính bình, có tác dụng lương huyết, hoạt huyết, giảm độc, lợi tiểu.

Trong nhân dân, rau ngót được dùng chữa nhiều bệnh, hầu hết các bài thuốc và cách chữa đều rất đơn giản:

Chữa trẻ em đái dầm (dùng một trong hai bài thuốc đơn giản sau):

- Bài 1: Lấy một nắm rau ngót, tuốt hết cuộng, rửa sạch, tráng nước chín cho thật sạch rồi vò sống trong nước đun sôi để nguội, Cho trẻ uống mỗi lần một bát con, thường chỉ uống 2 -3 lần đã thấy kết quả.

- Bài 2: Lấy 40g lá rau ngót tươi, rửa sạch, giã nát, thêm nước đun sôi để nguội vào, khuấy đều, để lắng, gạn lấy nước uống làm hai lần cách nhau 10 phút. Bài thuốc này có tác dụng chữa trẻ em đái dầm và chữa dị ứng.

Chữa tưa lưỡi:

Lấy là rau ngót tươi, rửa sạch, giã lấy nước, bôi đều lên lưỡi.

Chữa trẻ ra mồ hôi trộm:

Lấy 30g lá rau ngót tươi, 30g rau bầu đất, đem nấu canh với bầu dục cho trẻ ăn. Ngoài tác dụng chữa ra mồ hôi trộm, bài thuốc này còn giúp trẻ em ngon miệng, tránh táo bón.

Theo Khoa học & Đời sống

Rau ngót "lọc" độc cho cơ thể Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment