Thursday, January 2, 2020

Những thực phẩm "điều khiển" tâm trạng

Có thể bạn không tin nhưng đúng là tâm trạng chịu ảnh hưởng từ thực phẩm bạn vừa nạp vào. Nếu cảm thấy lo lắng, mệt mỏi, hãy chọn một trong 7 loại thực phẩm dưới đây nhé:

Những thực phẩm "điều khiển" tâm trạng

1. Sữa

Bộ não luôn cần amino axit được gọi là tryptophan để tạo ra serotonin, chính là sự hưng phấn của não bộ, giúp cho tinh thần vui vẻ, thoải mái và giữ được sự bình tĩnh. Sự hưng phấn được duy trì nhờ có serotonin trong não nhưng tryptophan còn giúp bạn tự chủ được nhiều hơn thế. Sữa có chứa thành phần chống oxy hoá, giúp phá huỷ các gốc tự do gắn liền với stress. Sữa đã tách kem với ngũ cốc cho bữa sáng là điều cần thiết cho bạn.

2. Gạo nguyên cám

Hydrat-cacbon trong gạo nguyên cám có tác dụng kích thích tăng tiết serotonin và giải phóng chậm cacbon phức hợp, giúp bình tĩnh và ở trạng thái vui vẻ hơn, chế độ ăn ít hydrat-cacbon sẽ làm độ nhạy của các giác quan kém đi. Ngoài ra, trong gạo nguyên cám còn có chứa vitamin B6 cũng có khả năng giúp bạn có tâm trạng thư giãn, thoải mái.

3. Cá thu

Dầu cá thu là một nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất với tác dụng "nhấn chìm" sự chán nản thất vọng trong bạn. Chúng cũng làm tăng lượng serotonin trong não. Cung cấp đầy đủ axit béo omega-3 có thể giúp tránh được tình trạng căng thẳng, stress. Ngoài ra, hầu hết các loại cá đều chứa vitamin nhóm B, đặc biệt để chống lại stress (vitamin B6 và B12). Trên thực tế, vitamin B12 là một trong những vitamin quan trọng nhất liên quan đến sự tổng hợp serotonin tạo nên sự hưng phấn của não bộ.

4. Súp lơ xanh

Một loại thức ăn khác để giảm stress là bông cải xanh. Loại súp lơ xanh đậm này rất giàu axit folic, vitamin B. Nhiều nghiên cứu quy mô đã chỉ ra rằng mức độ axit folic luôn tỉ lệ nghịch với cảm giác chán nản, tức là nếu cơ thể càng nhiều axit folic thì càng ít bị stress.

5. Gà tây

Thịt gà tây có hàm lượng phenylalanine cao - một loại amino axit được biến đổi thành dopamine trong não, một chất kích thích thần kinh khiến tâm trạng trở nên phấn khởi hơn. Cũng như gà tây, phenylalanine được tìm thấy ở trong những thực phẩm chứa nhiều protein. Vậy nên bữa ăn có nhiều protein giúp bạn hấp thụ chậm cacbon hydrat trong máu, tinh thần sẽ thoải mái nhiều giờ hơn sau khi ăn.

6. Gan

Gan là một trong những nguồn giàu vitamin B6 nhất, một loại vitamin mà cơ thể cần để biến đổi phenylalanine từ protein để có một tâm trạng tốt. Nếu bạn không cung cấp đủ vitamin B6, bạn có thể cảm thấy căng thẳng.

7. Thức ăn tạo cảm giác ngon miệng

Khi ăn bất kì một món ăn nào mà bạn cảm thấy có vị ngon và thích thú với nó thì não sẽ được kích thích để sản xuất ra endorphin - một chất có nhiệm vụ làm giảm đau có tác dụng tương tự như thuốc phiện vậy.   

(Nguồn: Thongtindinhduong)

Những thực phẩm "điều khiển" tâm trạng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment