Saturday, February 22, 2020

Bến Tre: “Cù lao Minh – Một hành trình, bốn điểm đến”

“Cù lao Minh - Một hành trình, bốn điểm đến” là tên gọi sản phẩm du lịch (DL) mới, đặc trưng và mang tính chất liên kết vùng của các huyện thuộc khu vực Cù lao Minh, tỉnh Bến Tre, gồm: Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú.

Cù lao Minh là 1 trong 3 dải cù lao và là vùng đất có diện tích cây trồng lớn nhất tỉnh, xen lẫn những cánh đồng lúa, những vườn cây ăn trái có cả bờ biển dài 25km còn đậm nét hoang sơ. Thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất cù lao này hai dòng sông lớn là: Hàm Luông và Cổ Chiên để ôm ấp, bao bọc và chở che, vun bồi cho cây trái oằn sai trĩu quả, dừa xanh ngút ngàn.

Về xứ dừa, trải nghiệm hành trình cù lao Minh có thể bắt đầu tại huyện Chợ Lách. Vùng đất này nước ngọt quanh năm, khí hậu ôn hòa, những vườn cây trái, cây giống và hoa kiểng xanh tươi cả 4 mùa. Nơi đây đang thu hút, hấp dẫn mọi người đến với nhiều điểm DL sinh thái miệt vườn, sông nước, homestay… Trong thời gian tới, Chợ Lách tiếp tục thực hiện Đề án phát triển DL huyện giai đoạn 2012 – 2015, tầm nhìn 2020. Theo đó, huyện sẽ tạo môi trường thông thoáng, có cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực DL bằng nhiều hình thức như: ưu đãi về thuế, hỗ trợ lãi suất vay cho cá nhân, doanh nghiệp; chú trọng quy hoạch vùng DL, khu vực DL; phát triển các loại hình DL: tâm linh, tham quan trải nghiệm, ẩm thực, homestay trên cơ sở phát huy các thế mạnh sẵn có. Đặc biệt, tập trung triển khai thực hiện đề án Làng Văn hóa DL huyện Chợ Lách.

Bến Tre: “Cù lao Minh – Một hành trình, bốn điểm đến”
Phong cảnh làng quê yên bình của Cù Lao Minh luôn níu chân du khách

Mỏ Cày Bắc có điều kiện phát triển các loại hình DL như: văn hóa – lịch sử, tâm linh và sinh thái. Để phát triển DL trong thời gian tới, Mỏ Cày Bắc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về DL; tập trung đầu tư, thu hút đầu tư để phát triển DL; xây dựng kết cấu hạ tầng, kỹ thuật bằng các nguồn vốn, đầu tư cơ sở hạ tầng xã hội (giao thông, điện, nước sạch, viễn thông…) đến các vùng quy hoạch phát triển DL, nâng cấp các tuyến đường trong các tuyến phục vụ khai thác DL; hỗ trợ các dự án: Dự án khu nghỉ dưỡng và DL sinh thái Sông Lam, Hoàng Lam; khu ẩm thực, khám phá, xã Thanh Tân; các làng nghề – hoa kiểng; nâng cấp các di tích văn hóa – lịch sử (nhất là Khu ủy Sài Gòn – Gia Định) thành điểm tham quan DL nghiên cứu…

Đến Mỏ Cày Nam, du khách tìm hiểu lịch sử quê hương Đồng Khởi khi đến Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đồng Khởi, xã Định Thủy; tham quan “Di tích lịch sử chùa Tuyên Linh”; tham quan “Chợ nổi dừa” trên sông Thom, DL sinh thái cồn Thành Long và các cơ sở sản xuất kẹo dừa, chỉ xơ dừa, làng nghề đóng ghe…

Về huyện biển Thạnh Phú, du khách trải nghiệm DL biển với nhiều di tích và phong cảnh đẹp. Nơi đây còn có các điểm đến ý nghĩa như Bia lưu niệm nơi xuất quân của Tiểu đoàn 307 “đánh đâu được đấy – oai hùng biết mấy”; Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà cổ Huỳnh Phủ và Khu mộ được Bộ Văn hóa, Thể thao và DL công nhận là di tích cấp quốc gia vào ngày 14-4-2011; Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Đầu cầu tiếp nhận vũ khí Bắc – Nam hay còn gọi là “Đường Hồ Chí Minh trên biển”.

“Trong hành trình, có thể chọn Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc làm trung tâm vì nơi đây có những điểm khác biệt so với cả nước là chợ Dừa nổi sông Thom, tiếp theo là đi Chợ Lách ăn trái cây và về Thạnh Phú. Vấn đề khai thác được bản sắc, văn hóa con người Bến Tre như thế nào. Cần có người hướng dẫn mỗi nơi đến. Mỗi hành trình có 3 – 4 người đại diện để hướng dẫn”, ông Võ Văn Phong – Giám đốc Công ty TNHH MTV Truyền thông và Du lịch C2T đề xuất.

Bến Tre: “Cù lao Minh – Một hành trình, bốn điểm đến” Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment