Saturday, February 29, 2020

Cai thuốc lá không khó

So với các chất gây nghiện khác như rượu, ma tuý (morphin, heroin), thuốc lá dễ cai hơn nhiều. Quan trọng cần quyết tâm và kiên trì. Khi cai thuốc lá, nếu mất ngủ hoặc lo lắng, có thể tham khảo ý kiến thầy thuốc chuyên khoa tâm thần kinh để dùng thuốc ngủ và chống lo lắng - Lương y Vũ Quốc Trung cho biết.

Cai thuốc lá không khó
Loại bỏ yếu tố tâm lý có thể cai được thuốc lá . Ảnh: Hồng Vĩnh

Lương y Vũ Quốc Trung nói: Những người thiếu ý chí và nghị lực có thể dùng thuốc hỗ trợ. Trước tiên phải tìm hiểu lý do vì sao người nghiện thuốc không bỏ được thuốc.

Theo các chuyên gia, người hút thuốc không bỏ được là do hai lý do chủ yếu: thiếu nicotin và yếu tố tâm lý. Nicotin (trong thuốc lá) khi mới dùng sẽ gây hưng phấn (đỡ mệt mỏi, buồn ngủ). Khi bỏ thuốc lá sẽ không bị hội chứng cai, nhưng vì thiếu nicotin nên không có trạng thái hưng phấn, người hút thèm hút lại để có trạng thái thú vị này. Về tâm lý, hút để vui, tỏ ra sành điệu, tự tin...

Muốn bỏ thuốc lá phải loại bỏ hai chướng ngại vật này. Đa số chỉ cần loại bỏ yếu tố tâm lý là bỏ được thuốc lá. Cũng có người cần dùng đến thuốc hỗ trợ...

Một số lưu ý:

Có 80% người bỏ thuốc lá tăng cân (trong 6 tháng tăng 6 – 7kg) do “phản xạ ăn bù” vì khi bỏ thuốc không còn nicotin cắt cơn đói. Điều này không đáng ngại, vì trong vòng 1 – 2 năm, tình trạng tăng cân sẽ mất đi. Không nên ăn kiêng khi cai thuốc lá (vì sẽ tăng stress, làm thất bại quá trình cai).

Không nên uống rượu khi cai thuốc lá (vì rượu làm người cai thèm thuốc lá). Hiện các nhà khoa học đã nghiên cứu tạo ra vacxin chống nghiện thuốc lá như vacxin CYT002 - NicQb của hãng Cytos (Thuỵ Sĩ). Vacxin này tạo ra kháng thể ngăn nicotin di chuyển đến não do đó không tạo ra cảm giác hưng phấn khiến thích hút thuốc lá.

Theo báo cáo có 40% người nghiện thuốc lá (từ 10 – 40 điếu/ngày) bỏ thuốc lá trong vòng 9 tháng kể từ khi dùng vacxin. Khi dùng thuốc hỗ trợ cai thuốc lá cần chú ý đến tính độc hại của nó và cần có sự chỉ dẫn của thầy thuốc để dùng đúng liều lượng, thời gian, tránh các tương tác bất lợi hay phản chỉ định.

(Theo Tienphong Online)

Cai thuốc lá không khó Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment