Tuesday, February 25, 2020

Dinh dưỡng cần thiết cho những giấc ngủ sâu

Dinh dưỡng cần thiết cho những giấc ngủ sâu
Trái mơ có nhiều megiê giúp cho chúng ta có một giắc ngủ sâu

Cuộc sống có quá nhiều điều khiến chúng ta phải lo nghĩ.Chính những điều đó khiến chúng ta luôn bị rơi vào trạng thái căng thẳng, và đó cũng chính là nguyên nhân đâu tiên khiến những giắc ngủ ngon “rời  xa” chúng ta.

Cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn mà năng lượng thiếu hụt chúng ta chỉ có thể bù đặp khi có những giắc ngủ thật “sâu”. Để cải thiện tình hình bạn hãy bổ sung cho bữa ăn của mình những dưỡng chất sau:

Thực phẩm giàu Tryptophan

Tryptophan là một amino acid thiết yếu và quan trọng đối với cơ thể con người để tổng hợp protein. Thiếu Tryptophan có thể gây ra trầm cảm và mất ngủ, luôn lo lắng, mệt mỏi, căng thẳng.Những thực phẩm giàu tryptophan là cá, thịt gà, trứng, phô mai, yến mạch, chuối, các loại đậu và rau, hoa quả, bột mì…

Tăng cường thực phẩm nhiều tryptophan giúp làm dịu thần kinh, gây buồn ngủ do làm tăng nồng độ serotonin trong não.

Ăn carbohidrat hỗn hợp:

Carbohidrat hỗn hợp có thể thúc đẩy mức độ serotonin vì vậy bảo vệ cảm giác tĩnh lặng và thư giãn nhưng lâu hơn.

Carbohidrat hỗn hợp bao gồm thức ăn và ngũ cốc như bánh mì lúa mạch, yến mạch và gạo đỏ cùng với các loại củ đậu: đậu xanh, đậu nành.

Một bữa ăn giàu với cacbon - hidrat trước khi đi ngủ sẽ làm tăng axit amin trong não, dẫn đến tăng serotonin - một hocmon gây buồn ngủ. Một lát bánh mì, bánh nướng cũng có tác dụng tương tự.

Thực phẩm giàu magiê: Mất ngủ là dấu hiệu của tình trạng thiếu magiê vì chất này có chức năng làm thư giãn cơ bắp tự nhiên... Tăng magiê trong cơ thể, bạn có thể tránh chứng co rút cơ bắp hay những cơn giật mình làm bạn tỉnh giấc.

Những thực phẩm giàu magiê như rau mồng tơi, rau muống, rau dền, trái bơ, hạnh nhân, hạt bí...Đặc biệt magiê có rất nhiều trong trái mơ, hay hạt hướng dương, hạt vừng.Chúng là những thực phẩm rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày.

Thực phẩm chứa vitamin B6 

Vitamin B6 là 1 trong những dưỡng chất quan trọng trong cơ chế hoạt động của não bộ và hệ thần kinh.Vitamin B6 giúp não bộ được cân bằng trong việc kiểm soát tâm trạng. Đồng thời Vitamin B6 duy trì quá trình dẫn truyền thần kinh.

Nếu cơ thể đầy đủ lượng vitamin B6 sẽ là liều thuốc chống trầm cảm hiệu quả. Vì vậy, trong thực đơn của gia đình nên ăn nhiều thực phẩm như đậu nành, yến mạch, quả óc chó, đậu phộng, gan động vật …

Một gọi ý cho những người thích ăn đồ biển đó là cá ngừ- đây là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa trưa, vì cá ngừ có nhiều chất chống lại cơn stress giúp cho bạn tỉnh táo để tiếp tục công việc.

Vitamin C 

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Psychopharmacolog tại Đức chỉ ra rằng, vitamin C giúp giảm căng thẳng, điều hòa huyết áp.Vitamin C cũng được biết đến với khả năng tăng sức đề kháng cho cơ thể bạn.

Tăng cường omega3

Thủ phạm chính góp phần gây nên căn bệnh stress của bạn là thiếu omega-3. Chế độ ăn uống giàu axit béo omega-3 sẽ hạn chế sự sợ hãi, tức giận, kiểm soát được nhịp tim đập nhanh của bạn. Do đó, bạn nên ăn các loại cá như cá hồi, cá trích, cá ngừ ít nhất 2 lần/ tuần.

Ngoài ra để làm dịu thần kinh, bạn cũng có thể  sử dụng nhóm sinh tố B như B1, B3, B2, B12...Khi bị stress, bạn sẽ bị sụt giảm lượng chất kẽm, sắt, selenium dẫn tới những triệu chứng căng thẳng, lo sợ hoặc suy giảm trí nhớ. Do đó, những khoáng chất này cần được bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày như: tôm, cua, yaourt, sò, hến.

(theo dinhduong)

Dinh dưỡng cần thiết cho những giấc ngủ sâu Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment