Thursday, February 20, 2020

Hòa Bình: Thác Trăng hoang sơ đầy thơ mộng

Thác Trăng thuộc xóm Trăng, xã Do Nhân, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Trăng là một bản Mường nằm dưới chân núi Bó Bủi với những thửa ruộng bậc thang, được điểm tô thêm dòng thác trắng xóa. Mùa khô, khi dòng nước chảy về từ xã Quyết Chiến nhỏ dần, thác Trăng cũng bước vào giai đoạn “ngơi nghỉ”.

Đến đầu tháng 3 âm lịch, những cơn mưa lớn “đánh thức” các dòng suối, những dòng nước mát lạnh, trong vắt lại được dịp “nhảy múa” trên những bậc thác mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Với 3 bậc thác, cách nhau chỉ vài chục mét, nhiều năm trở lại đây, thác Trăng đã trở thành địa điểm thu hút đông đảo người dân đến tham quan, giải nhiệt trong những ngày hè.
Hòa Bình: Thác Trăng hoang sơ đầy thơ mộng
Nằm cách tỉnh lộ 436 chừng 300 m, ngay khi đến nhà văn hóa xóm Trăng là hình ảnh con thác tung bọt trắng xóa với độ cao chừng 20 m. Con thác đầu tiên này không quá dốc, ở giữa thác có một cây cổ thụ, bóng cây bao trùm con thác, tạo nên địa điểm lý tưởng để du khách tắm thác.

Ngay phía trên là con thác thứ hai. Con thác này chỉ cao chừng 3 m, dưới chân thác là vũng nước như một bể tắm mini. Tuy nhiên, bà con khuyến cáo, vào những ngày nước lũ lớn, du khách không nên tắm ở thác nước này.

Đi tiếp về phía thượng nguồn chừng 50 m là con thác mà nhiều du khách thích thú nhất. Con thác này cao khoảng 5 m, dốc đứng, nước chảy từ trên cao xuống tạo thành vũng nước sâu trên 2 m. Với làn nước trong xanh, mát lạnh, dù ngày hè oi bức là vậy nhưng du khách cũng chỉ ngâm mình dưới nước được vài phút là phải lên bờ tắm nắng.

Từ xa xưa, thác Trăng đã gắn bó với đời sống người dân trong xóm. Đây là nguồn nước vừa phục vụ sản xuất, vừa cung cấp nước sinh hoạt. Hơn 10 năm trở lại đây, không chỉ người dân trong xã mà ở các xã, huyện lân cận cũng về tắm thác, nhất là những ngày nắng nóng cao điểm. Trong những ngày nghỉ cuối tuần, có thời điểm thác Trăng đón hàng trăm, hàng nghìn khách gần xa lui tới mỗi ngày. Khoảng thời gian đông khách nhất là từ 11 giờ trưa đến 4 giờ chiều.

Với cảnh đẹp hoang sơ, tiềm năng du lịch lớn, thác Trăng là một trong những thắng cảnh nằm trong quy hoạch phát triển du lịch của huyện Tân Lạc cùng với nhiều thắng cảnh đẹp như: động Mường Chiềng, động Thác Bờ, động Hoa Tiên, hang núi Kiến, vịnh Ngòi Hoa, khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông…

Những bản làng dân tộc còn lưu giữ đậm nét văn hóa truyền thống như làng Mường cổ xóm ải – xã Phong Phú, xóm Cú – xã Tử Nê, xóm Ngòi – Ngòi Hoa… Nhiều lễ hội được tổ chức thu hút hàng chục vạn người tham dự như: Lễ hội Khai hạ Mường Bi – xã Phong Phú, lễ hội Chùa Kè – xã Phú Vinh, lễ hội truyền thống đánh cá suối tháng 3 – xã Lỗ Sơn… Tất cả đã và đang trở thành những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, được huyện tập trung đầu tư, khai thác nhằm phát huy hiệu quả giá trị, tiềm năng du lịch của huyện Tân Lạc.

Huyện đã xây dựng Đề án phát triển du lịch, ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch huyện đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quy hoạch các khu, điểm du lịch tổng thể và chi tiết gắn với quy hoạch du lịch của tỉnh, quốc gia. Đây là cơ sở quan trọng để huyện Tân Lạc tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch.

Hòa Bình: Thác Trăng hoang sơ đầy thơ mộng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment